EC đưa ra các đề xuất mới nhằm hỗ trợ vận chuyển và hiện đại hóa an toàn hàng hải

author 14:42 07/06/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban Châu Âu đã trình bày năm đề xuất pháp lý nhằm hiện đại hóa các quy định của EU về an toàn hàng hải và ngăn ngừa ô nhiễm nước từ tàu.

Cụ thể, 75% thương mại bên ngoài của EU là bằng đường biển, vận tải biển không chỉ là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu hóa mà còn là huyết mạch cho các đảo, vùng biển ngoại vi và xa xôi của EU. Mặc dù an toàn hàng hải trong vùng biển EU hiện rất cao, ít trường hợp tử vong và không có sự cố tràn dầu lớn gần đây, hơn 2.000 tai nạn và sự cố hàng hải vẫn được báo cáo hàng năm. Các đề xuất sẽ trang bị cho EU các công cụ mới để hỗ trợ vận chuyển sạch và hiện đại. Họ sẽ điều chỉnh các quy tắc của EU cùng các quy định quốc tế, đảm bảo sân chơi bình đẳng cho ngành đồng thời cải thiện việc triển khai và thực thi thông qua số hóa và hợp tác nhiều hơn với EU. Cơ quan An toàn Hàng hải Châu Âu (EMSA) sẽ đóng vai trò thực hiện các yêu cầu mới thông qua sự hỗ trợ mà cơ quan này. Ngoài ra, EMSA sẽ cung cấp cho chính quyền các Quốc gia Thành viên để thực thi các quy tắc mới. Một đề xuất riêng đưa ra các thay đổi đối với nhiệm vụ của EMSA và kết hợp các nhiệm vụ mới này.

Quy tắc an toàn hàng hải được hiện đại hóa

Ba trong số năm đề xuất đang tập trung vào việc hiện đại hóa và cải thiện các quy tắc an toàn hàng hải và đặc biệt lưu ý đến việc kiểm soát của Chính quyền cảng, điều tra tai nạn hàng hải, giảm thiểu sự cố và tai nạn, cuối cùng là ngăn ngừa thiệt hại về người và ô nhiễm môi trường.

Gói đề xuất bao gồm:

Những yêu cầu rõ ràng đối với các cuộc kiểm tra của Quốc gia có tàu treo cờ, dựa trên quy tắc quốc tế, cũng như các khóa đào tạo EMSA cụ thể dành cho các cơ quan quản lý quốc gia để tăng cường kiểm soát đối với các cơ quan có thẩm quyền của Quốc gia Thành viên đối với đội tàu của họ. Điều này sẽ cải thiện an toàn hàng hải và giảm rủi ro ô nhiễm môi trường, đảm bảo rằng các Quốc gia treo cờ EU tiếp tục ủng hộ các dịch vụ vận chuyển chất lượng cao. Đề xuất tạo điều kiện chia sẻ thông tin giữa các Quốc gia tàu treo cờ về kết quả kiểm tra mà họ thực hiện và các vấn đề tuân thủ nói chung. EMSA sẽ hỗ trợ sự hợp tác này thông qua chương trình đào tạo và phát triển chuyên môn sửa đổi dành cho các thanh tra viên của Quốc gia tàu treo cờ.

Sự kiểm soát của Quốc gia có cảng sẽ được mở rộng để bao gồm các quy tắc quốc tế bổ sung, chẳng hạn như Công ước mới về nước dằn, trầm tích và loại bỏ xác tàu. Đề xuất cũng cập nhật các tàu được nhắm mục tiêu để kiểm tra, phản ánh các yêu cầu mới và chú trọng hơn đến hiệu suất, thiếu sót liên quan đến môi trường của tàu, trong việc xác định hồ sơ rủi ro của chúng. Những thay đổi khác sẽ nâng cao hơn nữa năng lực của các Quốc gia Thành viên trong việc phát hiện và khắc phục tình trạng thiếu tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn về an toàn hoặc ngăn ngừa ô nhiễm và môi trường.

 Ủy ban Châu Âu đã trình bày năm đề xuất pháp lý nhằm hiện đại hóa các quy định của EU về an toàn hàng hải và ngăn ngừa ô nhiễm nước từ tàu. Ảnh minh họa

Phạm vi kiểm soát của Quốc gia có cảng và điều tra tai nạn sẽ được mở rộng đối với các tàu đánh cá, nơi vẫn tồn tại những mối lo ngại về an toàn. Các quốc gia thành viên có thể chọn áp dụng biện pháp kiểm soát của Quốc gia có cảng đối với các tàu đánh cá có chiều dài trên 24 mét ghé cảng của EU. Đồng thời, đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan đến các tàu đánh cá nhỏ hơn có chiều dài dưới 15 mét, các Quốc gia Thành viên sẽ phải báo cáo và sàng lọc chúng để rút ra bài học kinh nghiệm. Các hoạt động kiểm soát của Quốc gia treo cờ và Quốc gia có cảng sẽ được số hóa và việc sử dụng các chứng chỉ điện tử sẽ được khuyến khích. Đáng chú ý là điều này sẽ được thực hiện nhờ các hệ thống CNTT và cơ sở dữ liệu của EMSA. Các cơ quan điều tra tai nạn quốc gia sẽ nhận được hỗ trợ thêm từ EMSA. Một nhóm các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau sẽ sẵn sàng theo yêu cầu, cũng như các công cụ và thiết bị chuyên dụng.

Xử lý ô nhiễm nguồn tàu

Các đề xuất ngày nay cũng nhằm mục đích ngăn chặn bất kỳ loại xả thải bất hợp pháp nào vào các vùng biển châu Âu, điều cần thiết để giảm tác động môi trường của các hoạt động vận tải hàng hải và bảo tồn hệ sinh thái biển. Để đạt được điều này đòi hỏi phải phát hiện ra các hành vi xả thải bất hợp pháp, truy đuổi các hành vi vi phạm và thủ phạm của các hoạt động bất hợp pháp bị xử phạt.

Để đạt được điều này, EC đề xuất như sau:

Điều chỉnh các quy tắc của EU phù hợp với các quy định quốc tế và mở rộng phạm vi bao gồm nhiều loại chất gây ô nhiễm hơn. Ngoài việc thải dầu bất hợp pháp và các chất lỏng độc hại, được đề cập theo các quy tắc hiện hành, đề xuất của Ủy ban bao gồm việc thải các chất độc hại được vận chuyển dưới dạng đóng gói, nước thải, rác thải, cũng như nước xả và cặn từ Hệ thống làm sạch khí thải (máy chà sàn).

Tối ưu hóa CleanSeaNet - Cơ sở dữ liệu giám sát và chia sẻ thông tin của EMSA, đồng thời các cơ quan có thẩm quyền quốc gia có nghĩa vụ chia sẻ thông tin và theo dõi, cũng như chịu trách nhiệm phát hiện và xác minh ô nhiễm tiềm ẩn. Hệ thống nâng cao sẽ tạo điều kiện thực thi kịp thời cũng như hợp tác giữa các Quốc gia Thành viên trong trường hợp xảy ra sự cố ô nhiễm nguồn tàu xuyên biên giới.

Thiết lập một khung pháp lý vững chắc cho các hình phạt và việc áp dụng chúng, cho phép các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thực hiện hành động thích hợp trong trường hợp xả thải bất hợp pháp và áp dụng các hình phạt, chẳng hạn như phạt tiền. Đề xuất đưa ra các tiêu chí tối thiểu để áp dụng hiệu quả các hình phạt hành chính, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng của việc xả thải, tác động của nó đối với môi trường hoặc sức mạnh tài chính của cơ quan chịu trách nhiệm.

Khánh Mai (Theo: European Commission)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang