EC thông qua các quy tắc về giai đoạn chuyển tiếp của Cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới

author 14:48 06/09/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua các quy tắc quản lý việc thực hiện Cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới (CBAM) trong giai đoạn chuyển tiếp, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 2023 và kéo dài đến cuối năm 2025.

Quy định về Cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới được công bố mới đây nêu đầy đủ và chi tiết các nghĩa vụ báo cáo chuyển đổi đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa CBAM của EU, cũng như phương pháp chuyển tiếp để tính toán lượng khí thải tích hợp phát sinh trong quá trình sản xuất hàng hóa CBAM.

Trong giai đoạn chuyển tiếp của CBAM, các thương nhân sẽ chỉ phải báo cáo về lượng khí thải có trong hàng nhập khẩu của họ theo cơ chế này mà không phải chi trả thêm bất kỳ khoản điều chỉnh tài chính nào. Điều này sẽ cung cấp đủ thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị và dự toán trước, đồng thời cho phép điều chỉnh phương pháp luận dứt khoát vào năm 2026.

EC thông qua các quy tắc quản lý việc thực hiện CBAM trong giai đoạn chuyển tiếp. Ảnh minh họa 

Để hỗ trợ cho các đơn vị nhập khẩu và nhà sản xuất ở nước thứ ba, Ủy ban châu Âu cũng đã công bố hướng dẫn dành cho các nhà nhập khẩu EU và các cơ sở ngoài EU về việc thực hiện áp dụng các quy định mới vào thực tiễn. Đồng thời, cung cấp các công cụ công nghệ thông tin chuyên dụng nhằm giúp các nhà nhập khẩu thực hiện và báo cáo một các chính xác nhất. Các tính toán này hiện đang được phát triển, cũng như tài liệu đào tạo, hội thảo trực tuyến và hướng dẫn để hỗ trợ doanh nghiệp khi cơ chế chuyển đổi bắt đầu. Mặc dù các nhà nhập khẩu sẽ được yêu cầu thu thập dữ liệu quý 4 kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2023, nhưng báo cáo đầu tiên của họ sẽ chỉ phải được nộp trước ngày 31 tháng 1 năm 2024.

Trước khi được Ủy ban thông qua, Quy định thực thi đã được tham vấn cộng đồng và sau đó được Ủy ban CBAM, bao gồm các đại diện từ các Quốc gia Thành viên EU, phê duyệt. Là một trong những trụ cột trung tâm trong Chương trình nghị sự 55 đầy tham vọng của EU, CBAM là công cụ mang tính bước ngoặt của EU để chống rò rỉ carbon. Rò rỉ carbon xảy ra khi các công ty có trụ sở tại EU chuyển hoạt động sản xuất sử dụng nhiều carbon ra nước ngoài để tận dụng các tiêu chuẩn thấp hơn hoặc khi các sản phẩm của EU được thay thế bằng hàng nhập khẩu sử dụng nhiều carbon hơn, từ đó làm suy yếu đi môi trường và khí hậu toàn cầu

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM) là công cụ mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu nhằm đưa ra mức giá hợp lý cho lượng khí nhà kính thải ra trong quá trình sản xuất hàng hóa sử dụng nhiều carbon và khuyến khích thay đổi và tăng cường sản xuất công nghiệp xanh - sạch ở các quốc gia khác ngoài khu vực EU. Việc áp dụng CBAM phù hợp với mục tiêu loại bỏ dần việc phân bổ các khoản trợ cấp miễn phí theo Hệ thống mua bán phát thải của EU (ETS) để hỗ trợ quá trình khử cacbon của ngành công nghiệp EU.

Bằng cách xác nhận rằng mức giá đã được trả cho lượng khí thải carbon gắn vào được tạo ra trong quá trình sản xuất một số hàng hóa nhập khẩu vào EU, CBAM sẽ đảm bảo giá carbon nhập khẩu tương đương với giá carbon của sản xuất trong nước và các mục tiêu về khí hậu của EU không bị suy yếu. CBAM được thiết kế để tương thích với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Khánh Mai (Theo: European Commission)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang