Elon Musk, ông hoàng của làng công nghiệp ô tô

author 06:48 30/09/2014

(VietQ) - Elon Musk, sếp lớn của cả 3 công ty nổi tiếng Tesla Motors, Space X và PayPal, là người đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thanh toán trực tuyến, phát triển năng lượng sạch và các hệ thống giao thông tiên tiến, chinh phục không gian,... Ông cũng được coi là phiên bản đời thực của nhân vật Tony Stark trong Iron Man.

Danh sách 400 người giàu nhất của Forbes đã được công bố, và Elon Musk, CEO của Tesla Motors là một trong 50 người giàu nhất nước Mỹ. 

Giá trị tài sản của ông được Forbes liệt kê là 9,2 tỷ đô la, kém xa so với người đứng ở vị trí số một là nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates với 81,2 tỷ đô la, hay gia đình tỷ phú Wal-Mart với gần 40 tỷ đô la mỗi người. Đứng vị trí số mười, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg (với 34,7 tỷ đô la) giàu hơn Musk gần bốn lần. 

Elon Musk, nhà phát minh, doanh nhân, tỉ phú người Nam Phi

Elon Musk, nhà phát minh, doanh nhân, tỉ phú người Nam Phi. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ, Musk là người giàu nhất. Đối thủ cạnh tranh gần nhất là nhà sáng lập Discount Tire, Bruce Halle (# 107, 4,7 tỷ đô la). Ở tuổi 43, Musk cũng là tỷ phú ô tô trẻ nhất trong danh sách. Trong thực tế, chỉ có các tỷ phú khác ở tuổi tứ tuần là Dan Friedkin (# 171, $ 3.3 tỷ), một doanh nhân Houston dựa trên mà gia đình kiểm soát phân phối Toyota ở một số bang miền Nam. 

Trên thị thị trường ô tô thế giới, Tesla Motors chỉ là gã tí hon tại California chuyên thiết kế và sản xuất một số mẫu xe chạy điện. Tuy nhiên những hãng ô tô lớn hàng đầu thế giới đều lo ngại trước sự phát triển vượt bậc của Telsa. So với Ford, sản lượng xe của Tesla chưa bằng 1% doanh số hàng tháng, tuy nhiên giá trị thị trường đã bằng 1/3 và bằng 40% vốn hóa của General Motors (GM).

Tháng 6/2012, Model S chính thức được tung ra thị trường và chỉ sau đúng 1 năm, Model S đã vươn lên trở thành chiếc xe điện bán chạy thứ 3 thế giới. Tại Mỹ, chiếc Model S là dòng xe hơi cao cấp bán chạy thứ 3 chỉ sau 2 đối thủ sừng sỏ là Mercedes và BMW.

Tesla Motors, hãng xe

Tesla Motors, hãng xe "tý hon" làm cho nhiều ông lớn phải kiêng nể. Ảnh minh họa.

Musk nhận được thanh toán lớn đầu tiên của mình khi eBay mua PayPal năm 2002. Tài sản của ông đã tăng mạnh trong vài năm qua, sau đợt IPO của Tesla Motors và Solar City (ông cũng là Chủ tịch sau này). Ông cũng là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Công nghệ khai phá không gian (SpaceX), có nhiều hợp đồng giá trị với NASA, các cơ quan Chính phủ ngoài Mỹ bà quân đội Mỹ.

Nếu bạn nhìn vào con đường làm giàu của Musk, nó thực sự rất ấn tượng. Musk, người con của Nam Phi về cơ bản đã cố gắng để tái phát minh ngân hàng, tạo ra công ty xe điện đầu tiên thành công trong lịch sử nhân loại, làm sống lại niềm đam mê khám phá liên hành tinh, và giúp chúng ta thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch như là một nguồn năng lượng. 

Mới gần đây, Elon Musk tuyên bố rằng phi thuyền SpaceX của ông sẽ đưa con người đặt chân lên sao Hỏa vào năm 2026, có thể cần phối hợp với NASA hoặc không. Nghe có vẻ hơi vênh váo, nhưng nó đến từ người đàn ông đã tạo nên SpaceX, "một người có thể chết trên sao Hỏa" - và có thể “giúp đảm bảo sự tồn tại của loài người”. Elon Musk cũng đã đạt được danh hiệu "Người đàn ông có sức ảnh hưởng lớn nhất" năm 2013 của Askmen.com.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang