EMT bị “tố” làm ăn bất chính

author 16:53 29/08/2012

(VietQ.vn) - Công ty CP đầu tư Tâm Mặt Trời – viết tắt là EMT, có địa chỉ sàn giao dịch điện tử hoạt động công khai là emt.com.vn, thời gian gần đây liên tục bị cơ quan chức năng địa phương và người dân “tố” có hành vi bán gian hàng trên mạng theo hình thức đa cấp để thu lợi bất chính.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, mức phí tối thiểu để một người tham gia và trở thành thành viên của mạng lưới công ty là mua một gian hàng của EMT với giá 6 triệu đồng/gian. Một người có thể mua nhiều gian hàng mà không bị giới hạn. Chỉ phụ thuộc vào khả năng tài chính của thành viên đó. Càng sở hữu nhiều gian hàng, càng có cơ hội “tăng” lợi nhuận và nâng hạng. Nếu làm tốt, từ mức nhân viên thông thường sẽ được nâng lên các mức như VIP, VIP xe hơi, VIP kim cương…

Văn phòng EMT tại Mỹ Tho vừa bị cơ quan chức năng xử lý sai phạm. Ảnh: M. H
Văn phòng EMT tại Mỹ Tho vừa bị cơ quan chức năng xử lý sai phạm. Ảnh: M.H

Tuy nhiên, theo điều tra của cơ quan chức năng và phản ánh của nhiều người dân thì đó chỉ là việc mua bán các gian hàng ảo và thành viên đến trước muốn có lời phải mời được người đến sau tham gia. Từ đó, người đến trước sẽ được hưởng % từ phí nộp của người đến sau.

Theo thông tin từ một VIP tên Mai của EMT, tham gia vào mạng lưới của công ty, muốn có nhiều tiền nhanh chỉ cần giới thiệu nhiều hội viên tham gia và sẽ được hưởng tiền hoa hồng. Mức phí đóng đầu tiên là 6 triệu đồng/gian hàng. Khi được hỏi, nếu người tham gia mua gian hàng không có hàng hóa bán trên đó thì công ty có hỗ trợ gì không? Câu trả lời nhận được là, đâu có nhất thiết phải có hàng giới thiệu, công ty tự làm việc đó cũng được. Việc còn lại của người mua gian hàng là tìm kiếm thêm những người khác cùng tham gia.

VIP Mai cũng vẽ ra một hình tháp ảo nhị phân đối xứng và giải thích, nếu giới thiệu hai người tham gia sẽ được nhận 1,5 triệu đồng/người. Hai người này được chia thành 2 nhánh, nếu mỗi nhánh có 99 người, nghĩa là 2 nhánh có 198 người thì bạn sẽ được công ty trả 80 triệu tiền thưởng VIP, đó là chưa kể số tiền 31,68 triệu đồng mà bạn được hưởng thêm từ 99 cặp đối xứng (tương đương 320.000 đồng/cặp).

Trước “mê cung” mà VIP nói trên đưa ra, chúng tôi thắc mắc, nếu đóng 6 triệu đồng, công ty có hóa đơn, chứng từ gì không? Thì câu trả lời nhận được là công ty sẽ cấp cho bạn một tài khoản và sau đó sẽ cấp tiếp giấy chứng nhận là hội viên. Còn nếu công ty bị giải thể thì đó cũng là rủi ro trong làm ăn, ai cũng thiệt hại giống nhau.

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Công an (CA) TP. Mỹ Tho và CA P.5 – TP. Mỹ Tho – Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra hành chính Văn phòng đại diện EMT tại số 121, đường Hoàng Việt, P.5, TP. Mỹ Tho.

Tại đây, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản và thu giữ tất cả giấy tờ có liên quan đến hoạt động của văn phòng để xác minh hành vi vi phạm trong việc bán hàng ảo qua mạng, huy động vốn trái phép.

Trang website của EMT đang hoạt động. Ảnh: M. H
Trang website của EMT đang hoạt động. Ảnh: M. H

Theo tìm hiểu được biết, EMT bán cho mỗi người tham gia một gian hàng với giá 6 triệu đồng. Sau khi đóng tiền xong, công ty sẽ cấp cho người tham gia một tài khoản để sở hữu gian hàng trên mạng và một giấy chứng nhận hội viên.

Ngoài ra, công ty cũng tổ chức 1 hệ thống những người tham gia trở thành hội viên của công ty bằng cách chia làm nhiều nhánh, nhiều cấp. Sau đó, công ty chi trả hoa hồng cho hội viên tham gia bán được hàng và lôi kéo được người khác vào đường dây.

Trả lời trên báo Ấp Bắc ngày 22/8, ông Đặng Văn Tuấn, Trưởng phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương Tiền Giang cho biết, mặc dù đã khai trương và đi vào hoạt động tại Tiền Giang nhưng văn phòng của EMT tại TP. Mỹ Tho vẫn không thông báo với Sở Công Thương.

Trong khi đó, căn cứ theo khoản 11, điều 3, Luật Cạnh tranh, EMT tổ chức bán hàng đa cấp thì phải thực hiện theo Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo khoản 2, điều 3, Nghị định 110/2005/NĐ-CP, doanh nghiệp chỉ được tổ chức bán hàng đa cấp sau khi được cấp giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp theo quy định. Cũng tại khoản 5, điều 16, Nghị định này thì khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi phát triển mạng lưới bán hàng ra các tỉnh, thành phố thì phải thông báo cho Sở Công thương của tỉnh, thành phố đó.

Trong khi đó, Văn phòng đại diện của EMT chưa thông báo và chưa được Sở Công thương Tiền Giang cấp giấy phép tổ chức bán hàng đa cấp.

Ngoài ra tại khoản 1, điều 9, Nghị định 110/2005/NĐ-CP, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải ký hợp đồng bằng văn bản với người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp. Thế nhưng EMT tại Tiền Giang không ký hợp đồng với hội viên của mình.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương Mại Điện Tử và Công Nghệ Thông Tin - Bộ Công Thương cho biết,  các doanh nghiệp muốn mở sàn giao dịch phải đăng ký với Bộ Công thương. Doanh nghiệp nào được đồng ý cho đăng ký, đơn vị nào không được đăng ký đều được công khai trên trang web của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (http://www.vecita.gov.vn).

Tuy nhiên, chúng tôi truy cập vào địa chỉ trên thì không thấy tên EMT và cũng chẳng đăng ký website. Thế nhưng, công ty này vẫn hoạt động rầm rộ và sử dụng công khai website (www.emt.com.vn).

Theo phản ánh của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), hiện EMT đang là thành viên của Hiệp hội này từ tháng 10/2010 đến tháng 10/2015. Tuy nhiên, khi được hỏi, trước những sai phạm của EMT tại nhiều địa phương, Vecom có khuyến cáo gì cho người dân đã và đang tham gia vào mạng lưới của EMT, một đại diện của Vecom cho biết, vẫn chưa có thông tin nào về sai phạm của doanh nghiệp này tại nhiều tỉnh. Vecom sẽ xác minh sự việc và có cảnh báo cho người dân sau.

Điều 7, Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp quy định:

Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi: Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; Yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; Không cam kết cho người tham gia trả lại hàng hóa và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp; Cản trở người tham gia trả lại hàng hóa phát sinh từ việc chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp; Từ chối chi trả không có lý do chính đáng các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia có quyền hưởng; Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp; Cung cấp thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang