"Bóc mẽ" thủ đoạn trốn thuế của Công ty MB 24

author 08:07 02/08/2012

(VietQ.vn) – Bước đầu quá trình điều tra vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24 (viết tắt Công ty MB24), cảnh sát xác định hơn 1 năm nay, chi nhánh của công ty này ở Phú Thọ hoạt động với vai trò tổ chức giới thiệu xúc tiến quảng cáo thương mại.

Đại tá Nguyễn Văn Viễn - Trưởng phòng PX15 Công an tỉnh Phú Thọ, cho biết danh tính 3 người vừa bị bắt để điều tra hành vi trốn thuế tại chi nhánh của Công ty MB24 gồm: Trương Đình Tuấn (37 tuổi, giáo viên ở Vĩnh Phúc) - Giám đốc chi nhánh Phú Thọ; Đặng Trung Dũng (36 tuổi, hiệu phó một trường THCS ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ) - Phó giám đốc và bà Nguyễn Ngọc Lan (47 tuổi, ở Phú Thọ) - Phó giám đốc.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn thừa nhận được công ty chi cho 1,4 tỷ đồng, còn Dũng là 320 triệu đồng; toàn bộ số tiền đã rút ra để chi tiêu cá nhân. Quá trình điều tra bước đầu, cảnh sát địa phương xác định chi nhánh của Công ty MB24 trên địa bàn có hành vi trốn thuế.

Trụ sở chi nhánh Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến 24 ở Phú Thọ
Trụ sở chi nhánh Công ty MB24 ở Phú Thọ. Ảnh: Lan Trần

Nhà chức trách xác định, Công ty MB24 chi nhánh Phú Thọ hoạt động gần một năm nay với vai trò tổ chức, giới thiệu xúc tiến quảng cáo thương mại, lập trình máy tính.

Trước đó, cảnh sát đã nhận được hàng loạt đơn tố giác của quần chúng nhân dân về hoạt động thiếu minh bạch của công ty này trên địa bàn.

Theo đó, để trở thành thành viên của MB24, mỗi người phải bỏ ra khoản tiền 5,2 triệu đồng. Tính đến ngày 27/7, trên mạng công ty này có gần 15.000 gian hàng ảo với số tiền xấp xỉ 77 tỷ đồng. Trong đó, riêng số gian hàng ảo có mã ở Việt Trì là 5.800 với số tiền gần 29 tỷ đồng.

Cảnh sát cũng xác định, chi nhánh của công ty này đã khai khống doanh số bán hàng, không kê khai gây thất thoát khoảng 3 tỷ đồng tiền thuế.

Về thủ đoạn hoạt động, cảnh sát cho biết, chi nhánh ở Phú Thọ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo để tuyên truyền ưu điểm của hoạt động thương mại. Tuy nhiên, trên thực tế họ đến để phân tích cho các thành viên biết việc hưởng hoa hồng với tỉ lệ cao để ai nấy sẵn sàng đứng ra lôi kéo nhiều người tham gia.

Theo thành viên của MB24, với việc giới thiệu người mới gia nhập, họ được hưởng 1,5 triệu đồng tiền hoa hồng. Nhiều người không biết gì về thương mại điện tử, chưa một lần dùng máy tính, cũng vay mượn, thế chấp tài sản để mua một, thậm chí hàng chục gian hàng của MB24. Cứ như vậy, theo mô hình cây, thành viên tại đó được hứa hẹn cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hiện cảnh sát đang xem xét điều tra dấu hiệu lừa đảo trong vụ án được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh trên mạng và sàn giao dịch thương mại.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, một luật gia ở Hà Nội nói, tất cả hành vi nêu trên của phía Công ty MB24 có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Theo đó, luật quy định rõ: người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng, hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Mai Tuân - Lan Trần

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang