EU chính thức thông qua tiêu chuẩn khí thải Euro 7

author 05:49 15/12/2022

(VietQ.vn) - Ủy ban châu Âu vừa thông qua tiêu chuẩn khí thải Euro 7 nhằm thắt chặt giới hạn phát thải đối với các chất ô nhiễm chưa được kiểm soát trước đây.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 7, nhằm thắt chặt giới hạn phát thải đối với các chất ô nhiễm chưa được kiểm soát trước đây như khí nitơ dioxide (NO2) từ các phương tiện vận tải hạng nặng, cũng như các chất dạng hạt mịn khác bao gồm cả khí thải không thải gây ô nhiễm phát sinh trong quá trình hao mòn má phanh và lốp xe.

Theo đó tiêu chuẩn Euro 7 có mức giới hạn khí thải thấp hơn, ví như chất NO2 đối với ô tô chạy động cơ diesel sẽ giảm xuống còn 60 miligam/km, ngang với tiêu chuẩn hiện hành Euro 6 của ô tô chạy xăng.

Euro 7 là tiêu chuẩn khí thải đầu tiên trên thế giới vượt ra ngoài quy định về lượng khí thải từ ống xả; đồng thời các phương tiện sẽ được kiểm tra gắt gao thường xuyên cho đến khi chạy đến 200.000km hoặc 10 năm tuổi, nghĩa là yêu cầu về độ bền sẽ tăng gấp đôi so với các quy định hiện hành.

Ảnh minh hoạ

Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ được áp dụng cho xe du lịch và xe tải nhỏ từ ngày 1/7/2025, cho xe buýt và xe tải từ ngày 1/7/2027. Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đưa ra các quy định mới để bảo vệ môi trường ở mức tối đa và dự kiến có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025.

Được biết, tiêu chuẩn Euro 7 sẽ đẩy mức nitơ oxit (NOx) giảm xuống còn 30 miligam/km (tiêu chuẩn phát thải trong không khí mg/km). Theo tiêu chuẩn ngày nay, mức này còn thấp hơn biên độ sai số thấp nhất được thấy trên các hệ thống đo khí thải di động. Các nhà sản xuất ôtô lo lắng và cho rằng các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, đến mức sẽ không còn lợi nhuận nếu xe không có hệ thống plug-in hybrid hoặc động cơ chạy hoàn toàn bằng điện.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang