EU điều tra TikTok do liên quan tới vi phạm quy tắc bảo vệ người dùng và quảng cáo

author 06:49 22/02/2024

(VietQ.vn) - Cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tập trung vào thiết kế hệ thống của TikTok, gồm những thuật toán kích thích hành vi nghiện mạng xã hội.

Theo thông tin mới nhất từ Reuters (một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới), Ủy viên thị trường nội địa Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton đã đưa ra thông báo, EU sẽ điều tra TikTok, nền tảng chia sẻ video của ByteDance.

Nền tảng video thuộc ByteDance có nguy cơ bị phạt nặng nếu phát hiện sai phạm, với mức phạt tương đương 6% doanh thu toàn cầu. Doanh thu của ByteDance năm 2023 ước tính đạt 110 tỷ USD còn doanh thu quảng cáo TikTok là 13 tỷ USD.

Ủy ban châu Âu cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào thiết kế hệ thống của TikTok, bao gồm các hệ thống thuật toán gây nghiện và/hoặc tạo ra hiệu ứng dẫn dắt người xem không ngừng.

Họ cũng sẽ thăm dò xem liệu TikTok có đưa ra các biện pháp thích hợp và tương xứng để đảm bảo mức độ riêng tư, an toàn và bảo mật cao cho trẻ vị thành niên hay không.

Ngoài ra, Ủy ban còn đang xem xét liệu TikTok có cung cấp cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về quảng cáo trên nền tảng của mình để các nhà nghiên cứu có thể xem xét kỹ lưỡng các rủi ro trực tuyến tiềm ẩn hay không.

Động thái trên xuất phát từ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU có hiệu lực năm ngoái. Trong đó, đạo luật yêu cầu các dịch vụ và công cụ tìm kiếm trực tuyến có quy mô lớn phải hành động nhiều hơn trong việc xử lý nội dung bất hợp pháp và gây rủi ro đối với cộng đồng.

EU nói cuộc điều tra sẽ tập trung vào thiết kế hệ thống của TikTok, gồm những thuật toán kích thích hành vi nghiện mạng xã hội. Cơ quan này cũng thăm dò liệu TikTok có đưa ra các biện pháp thích hợp và tương xứng để đảm bảo mức độ riêng tư, an toàn và bảo mật cao cho trẻ vị thành niên hay không.

Trong khi đó, phía TikTok cho biết đã làm việc với các chuyên gia trong ngành để giữ an toàn cho người trẻ tuổi trên nền tảng của mình thời gian qua. Công ty cũng mong muốn giải thích chi tiết việc này với Ủy ban châu Âu (EC).

"TikTok đã tiên phong về các tính năng và cài đặt để bảo vệ thanh thiếu niên, những vấn đề mà toàn ngành đang phải giải quyết", người phát ngôn của TikTok cho biết.

EU sẽ tập trung vào thiết kế hệ thống của TikTok, gồm những thuật toán kích thích hành vi nghiện mạng xã hội. Ảnh minh họa

TikTok là mạng xã hội thứ hai bị EU điều tra dựa trên DSA. Tháng 12/2023, nền tảng X của Elon Musk cũng lọt vào tầm ngắm liên quan đến kiểm duyệt và phát tán các nội dung bất hợp pháp ở châu Âu.

Tại Việt Nam, từ tháng 5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với một số bộ ngành để kiểm tra toàn diện TikTok. Sau 5 tháng, đoàn kiểm tra kết luận TikTok có 7 vi phạm liên quan tới dịch vụ thương mại điện tử, nội dung độc hại, gây hại cho trẻ em.

Báo cáo của Data Reportal công bố năm 2023 cho thấy Việt Nam đứng thứ sáu thế giới với gần 50 triệu người sử dụng TikTok. Nền tảng cũng đang đối mặt với làn sóng phản ứng từ nhiều cơ quan quản lý trên thế giới, liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu, cũng như những nội dung độc hại, được cho là ảnh hưởng xấu tới tâm lý trẻ em.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang