EU đưa ra cảnh báo đối với đùi ếch đông lạnh và bưởi nhập khẩu

author 06:10 15/10/2021

(VietQ.vn) - Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ra cảnh báo đối với sản phẩm đùi ếch đông lạnh (thu hồi sản phẩm trên thị trường Pháp) và bưởi (thu hồi sản phẩm trên thị trường Na Uy).

PMới đây, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS) vừa có văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục Bảo vệ thực vật về việc cảnh báo của EU đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam do vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm trong tháng 9/2021.

Trong tháng 9, Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được hai cảnh báo về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam do vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

 EU phát đi cảnh báo đối với sản phẩm đùi ếch đông lạnh do có chứa chất cấm. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, EU phát đi cảnh báo số 2021.4784 ngày 2/9/2021 đối với lô hàng số G2100406, được đóng gói bởi Maison GrandJean. Theo đó, sản phẩm đùi ếch đông lạnh bị thu hồi tại Pháp và tiêu huỷ tại Thuỵ Sĩ. Toàn bộ số hàng này được phân phối bởi Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và chế biến thực phẩm Ngọc Hà có địa chỉ tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Nguyên nhân EU đưa ra là do sản phẩm đùi ếch đông lạnh chứa chất cấm nitrofurans (furazolidone) mức dư lượng 17 µg/kg-ppb; mức độ rủi ro là nghiêm trọng.

Cùng với đó, cảnh báo số 2021.4761 ngày 6/9/2021 đối với bưởi được xuất khẩu sang thị trường Na Uy. Lô hàng được phân phối bởi nhà cung cấp “Nguyen Truc Thuy", có địa chỉ tại ấp 1, thị trấn Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Nguyên nhân là do chứa chất cấm propargite 0,23 ppm và fenobucarb 0,032 ppm, vượt mức dư lượng cho phép theo Chỉ thị số 91/414/EEC tại EU.

Sau khi nắm bắt được thông tin, văn phòng  SPS Việt Nam đề nghị hai đơn vị trên theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo rà soát, kiểm tra và yêu cầu các nhà sản xuất có sản phẩm nêu trên rà soát các khâu trong chuỗi quản lý để xác định nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Dựa trên kết quả rà soát, kiểm tra, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục Bảo vệ thực vật gửi văn bản thông báo kết quả xử lý về Văn phòng SPS Việt Nam để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trước đó, EU cũng đưa một số nước thuộc EU đã có cảnh báo và thu hồi sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo và miến Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam do có chất ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định. 

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Theo đó, 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022). Trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

FSAI cho biết, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này. 

Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ gửi thông báo thu hồi lô sản phẩm trên tại các điểm bán chịu trách nhiệm phân phối. 

Trong cùng diễn biến, tháng 12/2020, hãng tin Hàn Quốc Yonhap Newscho biết Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) cùng cơ quan chức năng đã thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò ăn liền Peacook của Acecook do chứa hàm lượng Benzopyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu. 

Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại Benzopyrene vào nhóm 1 về chất gây ung thư. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang