Cảnh báo nguy hiểm nếu lạm dụng thuốc ho và thuốc cảm lạnh ở trẻ nhỏ

author 19:56 11/10/2021

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, các ca tử vong ở trẻ em liên quan đến thuốc ho và thuốc cảm lạnh (CCM) không kê đơn thường xảy ra ở trẻ em dưới 2 tuổi và liên quan đến người chăm sóc sử dụng thuốc không đúng mục đích điều trị.

Một nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Nhi khoa mới đây cho biết, các trường hợp này đã được phát hiện bởi một Hệ thống Giám sát An toàn Cảm lạnh và Ho ở Trẻ em trong 9 năm (từ năm 2008 đến năm 2016).

BS. Laurie Seidel Halmo, cơ sở Y tế Anschutz của Đại học Colorado ở Aurora cho biết, để xác định mối quan hệ nhân quả giữa phơi nhiễm và tử vong, tất cả các trường hợp này đã được một hội đồng chuyên gia xem xét. Đây cũng là một phần của phân tích nguyên nhân gốc rễ, các yếu tố khác góp phần liên quan đến cái chết của đứa trẻ đã được biết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, 40 trong số 180 trường hợp tử vong trong thời gian nghiên cứu được hội đồng chuyên gia đánh giá là có liên quan hoặc có khả năng liên quan đến CCM. 60% trong số này xảy ra ở trẻ em dưới 2 tuổi và phần lớn là do người chăm sóc cố ý dùng CCM cho trẻ.

Các thành phần phổ biến nhất có liên quan là diphenhydramine, chlorpheniramine và dextromethorphan, và trong một số trường hợp tử vong, opiod đã góp phần vào cái chết của đứa trẻ.

Việc lạm dụng thuốc ho, thuốc cảm lạnh có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe trẻ em. Ảnh minh họa

Người chăm sóc có thể không nhận ra rằng, tăng liều thuốc sẽ không có tác dụng tốt hơn đối với việc dùng thuốc, hoặc họ có thể không nhận thấy rằng buồn ngủ hoặc an thần do thuốc là có hại và có thể dẫn đến tử vong. Thiếu hiểu biết về sức khỏe đã được chứng minh là có liên quan đến sai sót trong việc sử dụng thuốc của cha mẹ và người chăm sóc.

Thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn nhằm điều trị các triệu chứng của ho và cảm lạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng, những loại thuốc này đã không được chứng minh là hoạt động tốt hơn bất kỳ loại thuốc không hoạt động (giả dược) nào. Nguy hiểm hơn, những loại thuốc này có thể có những tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm quá liều gây tử vong ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Liên quan tới vấn đề trên, vào năm 2007, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã triệu tập một cuộc họp để xem xét tính an toàn và hiệu quả của CCMs ở trẻ em, một phần để đáp ứng những lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của các sản phẩm này ở trẻ em Năm 2008, FDA đã đưa ra một lời khuyên khuyến cáo rằng, những sản phẩm này không được sử dụng cho trẻ em

Phần lớn các ca tử vong ở trẻ em liên quan đến phơi nhiễm với CCM được phát hiện bởi hệ thống giám sát quốc gia đa nguồn dữ liệu từ năm 2008 đến năm 2016 xảy ra ở trẻ em.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang