EU nêu thời hạn 'khai tử' ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

author 05:20 14/05/2022

(VietQ.vn) - Các nhà lập pháp trong Ủy ban môi trường của Nghị viện châu Âu đã ủng hộ kế hoạch của EU về việc cấm bán xe chạy xăng và diesel mới từ năm 2035.

Đồng thời, các nhà lập pháp trong Ủy ban môi trường của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu chống đối với đề xuất liên quan đến các mục tiêu khó khăn hơn nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 từ xe hơi trong thập kỷ này. Ủy ban môi trường ủng hộ đề xuất cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 vào năm 2035. Điều này sẽ khiến việc bán các phương tiện mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại 27 quốc gia EU không thể được thực hiện.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất các mục tiêu như một phần của gói chính sách về chống biến đổi khí hậu lớn hơn vào tháng 7/2021, trên cơ sở ô tô mới chạy trên đường từ 10 đến 15 năm. Theo đó, năm 2035 là thời gian muộn nhất việc bán ô tô xả khí thải CO2 gây ô nhiễm có thể dừng lại mà không ảnh hưởng đến kế hoạch của khối là không có phát thải ròng trong tất cả các lĩnh vực vào năm 2050.

Ủy ban không ủng hộ đề xuất về việc cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 từ ô tô vào năm 2030 so với mức năm 2021. Họ cũng không ủng hộ đề xuất từ ​​các nhà lập pháp khác nhằm giảm mục tiêu năm 2035.

Ảnh minh hoạ

Jan Huitema, nhà lập pháp hàng đầu về chính sách này cho biết: "Với tiêu chuẩn CO2, chúng tôi tạo ra đường hướng rõ ràng cho ngành công nghiệp xe hơi, kích thích sự đổi mới và đầu tư cho các nhà sản xuất xe hơi".

Toàn thể Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu về các đề xuất CO2 cho ô tô trong những tháng tới, sau đó các nhà lập pháp và các nước EU phải đàm phán về những quy tắc cuối cùng.

Bằng cách đẩy nhanh việc chuyển đổi sang các loại xe điện không phát thải, EU đặt mục tiêu giải quyết 1/4 lượng khí thải của khối là từ phương tiện giao thông, vốn đang tăng lên trong những năm gần đây.

Các công ty sản xuất ô tô, bao gồm Volkswagen, đã công bố kế hoạch ngừng bán ô tô động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035. Tuy nhiên, một số nhóm ngành đã cảnh báo, những mục tiêu tham vọng hơn chỉ có thể đạt được nếu các nhà hoạch định chính sách hỗ trợ triển khai mạnh mẽ cơ sở hạ tầng sạc điện.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang