EU phạt Apple 1,95 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền

author 05:57 06/03/2024

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu (EU) vừa ra thông báo phạt 1,8 tỷ euro tương đương 1,95 tỷ USD đối với Tập đoàn công nghệ Apple do vi phạm luật chống độc quyền của khối này.

Theo cáo buộc từ cơ quan thực thi cạnh tranh của EU, những biện pháp hạn chế thanh toán của Apple cấu thành những điều kiện giao dịch không công bằng. Đây là một cách lập luận tương đối mới trong một vụ án chống độc quyền, tuy nhiên trước đó đã được cơ quan chống độc quyền của Hà Lan đưa ra trong quyết định đối với Apple vào năm 2021, liên quan vụ án mà bên khiếu nại là các nhà cung cấp ứng dụng hẹn hò.

Trong tuyên bố cùng ngày, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề chống độc quyền Margrethe Vestager nhấn mạnh, trong một thập kỷ, Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường phân phối các ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông qua App Store. Từ đó, hạn chế các nhà phát triển thông báo tới người dùng về những dịch vụ âm nhạc thay thế, rẻ hơn sẵn có bên ngoài hệ sinh thái Apple. Theo quy định của EU, điều này là bất hợp pháp.

Cùng với đó, bà Vestager yêu cầu Apple gỡ bỏ các hạn chế trên App Store, lặp lại yêu cầu tương tự theo các quy tắc công nhệ mới của EU được gọi là Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) mà tập đoàn này phải tuân thủ kể từ ngày 7 tháng 3 năm 2024.

Về phía Apple, tập đoàn này đã phản đối quyết định trên, cho rằng EU ra quyết định mà không có bằng chứng đáng tin cậy nào về tác hại đối với người tiêu dùng, đồng thời bỏ qua thực tế của một thị trường đang phát triển nhanh, mạnh mẽ và đầy tính cạnh tranh.

Apple đối diện với vụ kiện lịch sử có liên quan đến Spotify. Ảnh minh họa

Công ty cho rằng để ứng dụng Spotify chiếm ưu thế với 56% thị phần phát nhạc trực tuyến ở châu Âu phần lớn nhờ công của App Store, nhưng công ty không trả bất kỳ khoản phí nào cho Apple. Apple cũng liệt kê một số lượng lớn các dịch vụ mà họ cung cấp miễn phí cho Spotify như phân phối, API, khung, TestFlight, đánh giá ứng dụng và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp.

"Nhưng miễn phí là không đủ đối với Spotify. Họ cũng muốn viết lại các quy tắc của App Store theo cách có lợi hơn cho họ", Apple cho biết. 

Mặc dù vậy, Apple khẳng định sẽ tuân thủ đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU trong vài ngày nữa như ám chỉ đến sự xuất hiện của iOS 17.4 sắp tới. Hệ điều hành này bao gồm một số thay đổi quan trọng để đáp ứng các yêu cầu từ người dùng châu Âu. Đồng thời, Apple cho biết họ đang có kế hoạch kháng cáo quyết định mới từ EU.

Bên cạnh đó, Apple cũng đang tìm cách giải quyết một cuộc điều tra chống độc quyền khác của EU bằng cách đề nghị mở hệ thống thanh toán di động tap-and-go của tập đoàn này cho các đối thủ. Các cơ quan quản lý của EU và người dùng có thể sẽ chấp nhận lời đề nghị này, theo đó Apple có thể tránh được việc bị xử phạt.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang