Cảnh báo người dùng không nên dùng 'mẹo' đặt điện thoại bị ướt vào gạo để hút ẩm

author 06:13 15/02/2024

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng khi điện thoại không may bị ướt nên bỏ vào thùng gạo để hút ẩm nhưng Apple đã cảnh báo người tiêu dùng không nên làm như vậy.

Dù hầu hết các smartphone cao cấp ngày nay đều có khả năng kháng nước, nhưng những bộ phận hở như cổng USB vẫn có thể bị chất lỏng bám vào nếu không may làm rơi điện thoại xuống nước.

Và một trong những "mẹo" mà nhiều người thường nghĩ đến khi điện thoại nói riêng hay thiết bị điện tử nói chung bị vô nước, đó chính là bỏ vào thùng gạo với niềm tin rằng gạo sẽ hút hết chất ẩm ra. Tuy nhiên, theo Apple điều này lại có thể gây hại cho chiếc điện thoại. Các hạt gạo nhỏ có thể làm hỏng thiết bị hơn.

Apple cũng nói thêm rằng: "Không làm khô điện thoại hay cụ thể là iPhone bằng nguồn nhiệt bên ngoài hoặc khí nén. Không nhét vật lạ, chẳng hạn như tăm bông hoặc khăn giấy, vào đầu nối".

 Không nên vùi điện thoại vào thùng gạo sau khi bị rơi nước vi có thể làm hỏng thiết bị hơn. Ảnh minh họa

Như vậy, chính Apple cũng đã bác bỏ một trong những 'mẹo' lâu đời nhất được lan truyền khi điện thoại bị ướt. Thay vì bỏ vào thùng gạo, Apple gợi ý người dùng vỗ nhẹ điện thoại vào tay rồi úp xuống để loại bỏ chất lỏng và nên đặt ở nơi khô ráo thoáng khí. Người tiêu dùng cũng có thể thử sạc lại sau 30 phút để xem còn cảnh báo chất lỏng hay không. Trong một số trường hợp có thể mất đến 24 giờ để chất lỏng biến mất hoàn toàn.

Theo The Verge- một trang công nghệ thông tin của Mỹ, dùng gạo hút ẩm cho điện thoại bị vào nước là "bí kíp" được truyền qua nhiều thế hệ. Quan niệm này xuất phát từ giới nhiếp ảnh. Năm 1946, một bài báo trên Popular Photography nói trà, giấy nâu và gạo là những thứ có thể thay vật hút ẩm nếu người dùng đến nơi có khí hậu ẩm ướt. Năm 1996, tạp chí Make it Last cũng liệt kê gạo nằm trong số hơn 100 cách giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị nhờ khả năng hút ẩm. Sau đó, nhiều hướng dẫn, mẹo về bảo quản, xử lý thiết bị điện tử cũng nhắc đến gạo, khiến nhiều người tin rằng món đồ có sẵn trong nhà này là cứu tinh của điện thọai.

Tuy nhiên năm 2014, trang Gazelle của Mỹ đã thực hiện một thử nghiệm cho thấy gạo là chất hút ẩm tệ nhất trong những thứ có sẵn tại nhà như cát vệ sinh cho mèo, bột yến mạch. TekDry, công ty cung cấp dịch vụ cứu hộ thiết bị điện tử khẩn cấp của Mỹ cũng tiến hành thí nghiệm tương tự và nhận thấy lượng nước bay hơi khi để máy ngoài tự nhiên thậm chí còn lớn hơn việc đặt trong thùng gạo.

Craig Beinecke, nhà đồng sáng lập TekDry, nói: "Trò lừa gạo tồn tại vì nghe có vẻ đúng, ngay cả khi thực tế chứng minh nó vô dụng. Câu chuyện gạo cứu điện thoại vào nước cứ thế được truyền tai qua nhiều thế hệ".

Theo ông, điều nguy hiểm của quan niệm sai này là người dùng sẽ khởi động lại thiết bị sau khi vùi vào gạo, dù máy chưa khô hoàn toàn. Nó có thể khiến thiết bị chết hoàn toàn thay vì có thể sửa nếu được xử lý đúng cách. Trong gạo có lớp cám mịn, khi gặp nước nó có thể vón cục, bám vào các khe hở của điện thoại như lỗ sạc, loa thoại, viền màn hình. Nguy hiểm hơn, nhiều người có thể vô tình cắm sạc và gây cháy nổ ngoài ý muốn.

Còn theo kỹ thuật viên của Viện Di Động- hệ thống sửa chữa điện thoại tại Hà Nội, việc bỏ điện thoại vào gạo để hút nước là quan niệm sai lầm. Một số may mắn thành công vì điện thoại có thể mới bị dính nước, chưa ngấm sâu vào bên trong. Tuy nhiên, dù được "cứu", trong quá trình sử dụng, điện thoại vẫn có thể gặp một số rủi ro như sụp nguồn bất ngờ, tự reset máy, lỗi màn hình, hỏng loa, sạc pin không nhận do nước làm hỏng chân sạc.

Do đó, việc đầu tiên cần làm khi điện thoại ngấm nước là nhanh chóng tắt nguồn, giúp hạn chế nước ngấm sâu vào thiết bị, ảnh hưởng đến bộ phận quan trọng như mạch điện, main gây đoản mạch. Sau đó, người dùng nên tháo những bộ phận có thể tháo khỏi thân máy như sim, nắp lưng, pin.

Tiếp đến, làm khô điện thoại bằng các chất làm khô chuyên dụng như silica gel (thường có trong túi hút ẩm của bánh kẹo). Nếu không, có thể để thiết bị trước quạt, nơi khô ráo. Thận trọng khi dùng máy sấy vì có thể làm hạt nước văng sâu hơn vào bên trong, làm chảy giăng cao su, keo dán màn hình...

Cuối cùng, người dùng không nên khởi động thiết bị ngay sau khi thực hiện các bước trên. Thay vào đó, nên chờ thêm vài tiếng cho máy khô hẳn. Nếu "sơ cứu" và nghi ngờ máy bị vào nước nặng, người dùng không nên cắm sạc mà mang ra cửa hàng sửa chữa để kiểm tra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang