EU tăng cường tần suất kiểm tra đối với mì ăn liền

author 10:28 22/01/2022

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng mì ăn liền sang Bắc Âu nói riêng và châu Âu nói chung cần chú ý đảm bảo theo đúng quy định mức dư lượng của EU đã đưa ra.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, ngày 15/12/2021, EU đã ban hành Quy định (EU) 2021/2246 sửa đổi Quy định thực hiện quy định (EU) 2019/1793 về việc tăng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp vào EU một số hàng hoá từ một số nước thứ ba. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 6 tháng 1 năm 2022.

Theo đó, tại Phụ lục II của Quy định 2021/2246, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long trước đó và tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam 

 Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam được xuất khẩu khá nhiều vào Đan Mạch và Thuỵ Điển. Theo Cơ quan thương mại quốc tế, trị giá nhập khẩu mì ăn liền từ của Đan Mạch và Thuỵ Điển từ Việt Nam trong năm 2020 lần lượt là 494 nghìn USD và 1,41 triệu USD, do vậy, việc gia tăng kiểm tra này sẽ ảnh hưởng phần nào đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam kiểm tra liên quan đến ethylene oxide trong sản phẩm.

Mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam kiểm tra liên quan đến ethylene oxide trong sản phẩm. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền của Việt Nam sang Bắc Âu nói riêng và Châu Âu nói chung cần chú ý đảm bảo theo đúng quy định mức dư lượng của EU đã đưa ra.

Đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật đối với các loại rau thơm, quả và thực phẩm như sau: rau mùi là 50%, húng quế 50%, bạc hà 50%, rau mùi tây 50%, đậu bắp 50%, hạt tiêu 50%, thanh long 20% và mì ăn liền sẽ có tần suất kiểm tra 20%.

Trước đó, một số sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam như mì tôm chua cay Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mì Đệ Nhất và mì lẩu thái của Acecook Việt Nam đã bị thu hồi hoặc tự thu hồi tại thị trường châu Âu. Động thái này được đưa ra sau khi một số quốc gia thuộc EU phát hiện hàm lượng chất Ethylene Oxide trong các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang