EU yêu cầu TikTok kiểm soát chặt các nội dung quảng cáo

author 12:10 31/05/2021

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc TikTok giải quyết những quan ngại về các quảng cáo ẩn có nội dung không phù hợp với trẻ em.

Theo EU, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại một số nước thành viên EU đã bày tỏ quan ngại về cách TikTok chạy các quảng cáo ẩn nhắm đến đối tượng trẻ em cũng như các điều khoản hợp đồng trong chính sách của ứng dụng giải trí này. Cơ quan trên cho biết TikTok có thời hạn một tháng để đưa ra phản hồi.

Ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), đang đối mặt với nhiều vụ khiếu nại tương tự trên thế giới. Tháng trước, Anh cáo buộc công ty này thu thập trái phép dữ liệu của hàng triệu trẻ em ở châu Âu.

Trước đó, tháng 2/2021, Tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng châu Âu (BEUC) đã khiếu nại TikTok lên cơ quan chức năng ở 15 quốc gia EU với cáo buộc TikTok đã không bảo vệ trẻ em trước các quảng cáo không phù hợp, qua đó vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ở EU.

Tại Mỹ, một số nghị sĩ cáo buộc TikTok chia sẻ dữ liệu người dùng với Chính phủ Trung Quốc mặc dù công ty chủ quản ứng dụng này là Bytedance vẫn bác bỏ điều này. TikTok khẳng định dữ liệu của người dùng tại Mỹ được lưu trữ tại chính nước này và Trung Quốc không có thẩm quyền đối với những nội dung không lưu trữ trong nước.

EU yêu cầu Tik Tok kiểm soát chặt nội dung quảng cáo. 

Liên quan tới việc quản lý hoạt động của các "ông lớn" về công nghệ, trước đó, vào ngày 26/5, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã giao nhiệm vụ cho những “gã khổng lồ” công nghệ như Facebook, YouTube và TikTok phải tăng cường chống các thông tin sai lệch và xây dựng các thuật toán an toàn hơn để ngăn chặn các quyền truy cập bất hợp pháp, cũng như tăng cường kiểm tra thực tế.

Đề xuất này là nỗ lực của EU nhằm tăng cường các biện pháp hiện có để chống thông tin sai lệch, đã được đưa ra vào năm 2018 sau những tiết lộ rằng các nền tảng công nghệ trên đã tạo điều kiện và khuếch đại thông tin sai lệch về cuộc bỏ phiếu Brexit và các cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

Được biết, đề xuất này đã được ký kết bởi Google, Facebook, Twitter, Microsoft và vào tháng 6/2020 có thêm sự đồng lòng của TikTok cũng như một số công ty lớn trong lĩnh vực quảng cáo.

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ, các nhà lãnh đạo EU đang yêu cầu các bên ký kết để tiến xa hơn nữa trong cam kết của họ về chống thông tin sai lệch. EU cũng đang phát triển Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), dự kiến sẽ mang lại cho châu Âu quyền phạt các trang mạng xã hội như Facebook và những nền tảng số khác khi họ không thể hiện được hành động mạnh mẽ chống lại thông tin sai lệch.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova cho biết, quy tắc ứng xử chặt chẽ hơn và chi tiết hơn là cần thiết để loại bỏ "rủi ro hệ thống" trên các nền tảng. Bà Jourova nói rằng đã đến lúc các công ty công nghệ lớn ngừng tự thiết lập chính sách và ngừng cho phép kiếm tiền từ thông tin sai lệch.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang