EVN cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng NSLĐ

author 17:44 26/12/2014

(VietQ.vn) - Trong thời gian tới, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), cần thực hiện các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực hôm 21/12.

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), trong 60 năm qua, ngành điện lực Việt Nam đã phát triển vượt bậc về công suất lắp đặt hệ thống. Theo đó, từ chỗ chỉ có 31,5 MW công suất năm 1954, đến nay tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện Quốc gia khoảng 34.000 MW, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 31 thế giới về quy mô nguồn và lưới điện.

công nhân ngành điện

Bình quân giai đoạn 1990 - 2014, tốc độ tăng nhu cầu điện bình quân là 13,4%/năm; thuộc nhóm nước có tốc độ nhanh nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, khoảng cách về tiêu thụ điện giữa Việt Nam với các nước trong khu vực đã được thu hẹp lại. Trong đó, nếu năm 1990, điện bình quân đầu người của Việt Nam bằng 27% điện bình quân đầu người của các nước ASEAN, thì đến năm 2013 điện bình quân đầu người của Việt Nam đã bằng các nước ASEAN.

Ghi nhận những kết quả mà EVN đã đạt được trong nhiều năm qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những thành tích mà Điện lực Việt Nam đã đạt được.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng nhấn mạnh, ngành điện vẫn phải cố gắng hơn nữa, phát triển điện đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Điện lực Việt Nam.

Để thực hiện tốt được các mục tiêu và nhiệm vụ trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị ngành điện cần đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu ngành điện cần khắc phục nhanh hiện tượng quá tải tại một số đường dây và trạm biến áp, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đặc biệt, nghiên cứu áp dụng lưới điện thông minh, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng điện năng.

Cũng theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, EVN cần thực hiện thị trường hóa giá điện, nhằm đạt mục tiêu khuyến khích đầu tư cho phát triển ngành điện. Thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, bảo đảm kết hợp hài hoà giữa các mục tiêu chính trị - kinh tế - xã hội của Nhà nước và mục tiêu sản xuất kinh doanh, tự chủ tài chính của các doanh nghiệp ngành điện.

“Thực hiện tái cơ cấu, tiếp tục quá trình phát triển thị trường điện lực theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (thị trường bán buôn từ năm 2015, thị trường bán lẻ điện từ năm 2021). Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác quản trị doanh nghiệp nhằm xây dựng các doanh nghiệp ngành điện lớn mạnh, có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao, có tiềm lực tài chính mạnh, tín nhiệm tài chính cao để có khả năng tự huy động vốn cho phát triển điện”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu.

Bên cạnh những yêu cầu trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị ngành điện cần thực hiện các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng năng suất lao động, tiến tới đuổi kịp các nước tiên tiến trong khu vực về năng suất lao động. 

H. Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang