FDA có hành động mới nhằm giảm tính gây nghiện đối với một số sản phẩm thuốc lá

author 06:27 23/06/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang lên kế hoạch yêu cầu các doanh nghiệp cắt giảm lượng nicotine trong thuốc lá truyền thống trước tình trạng các chất gây nghiện cùng số ca tử vong tại nước này đang tăng lên mỗi năm.

Động thái này được xem là một trong những nỗ lực nhằm giúp người dân Mỹ có thể thoát khỏi sản phẩm gây nghiện từ thuốc lá, các bệnh do khói thuốc gây ra và các ca tử vong mỗi năm. Mặc dù nó có thể mất thời gian dài để chính thức có hiệu lực, nhưng kế hoạch kể trên sẽ giúp Mỹ trở thành quốc gia tiên phong trong nỗ lực giúp giảm thiểu số lượng người dùng thuốc lá trên toàn cầu.

Theo một thông báo được công bố trên trang web của chính phủ Mỹ, đề xuất này sẽ được ban hành vào tháng 5/2023 để trưng cầu dân ý về việc thiết lập mức nicotine tối đa trong thuốc lá và các sản phẩm liên quan.

"Bởi tác hại liên quan đến thuốc lá chủ yếu là kết quả từ việc nghiện các sản phẩm liên tục khiến người dùng tiếp xúc với độc tố, FDA sẽ thực hiện hành động này để giảm tính gây nghiện đối với một số sản phẩm thuốc lá, điều này giúp tăng khả năng cai nghiện thuốc lá cho người dùng", FDA cho hay.

Mặc dù FDA từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng trong một tuyên bố được đăng trên trang web chính của tổ chức, Tiến sĩ Robert M. Califf, Uỷ viên của FDA cho biết: "Việc giảm nồng độ nicotine xuống mức gây nghiện hoặc không gây nghiện tối thiểu sẽ làm giảm khả năng gây nghiện thuốc lá của thế hệ trẻ trong tương lai, đồng thời giúp người nghiện hiện tại bỏ thuốc lá”.

Các kế hoạch tương tự đã được đưa ra thảo luận để giảm nghiện các sản phẩm thuốc lá phủ hắc ín lên phổi, giải phóng 7.000 hóa chất dẫn đến ung thư, bệnh tim và bệnh về phổi. Ngoài ra nicotine cũng có sẵn trong sản phẩm thuốc lá điện tử, kẹo cao su, miếng dán và viên ngậm, nhưng đề xuất này sẽ không ảnh hưởng đến các sản phẩm đó.

 Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng gặp trở ngại lớn và sẽ mất thời gian dài để thực hiện được. Những kế hoạch được đưa ra trước đó sẽ yêu cầu cắt giảm 95% lượng nicotine có trong thuốc lá. Các chuyên gia cho rằng điều đó có thể khiến khoảng 30 triệu người dân Mỹ khi cai nghiện nicotine rơi vào các trạng thái như kích động, khó tập trung và khó chịu, họ phải tìm đến thuốc lá điện tử làm sản phẩm thay thế các loại thuốc lá dễ cháy chứa nhiều nicotine và chất độc hại.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, những người kiên quyết muốn hút thuốc có hàm lượng nicotine cao chỉ có thể tìm mua trên các thị trường bất hợp pháp hoạc qua biên giới giữa Mexico và Canada. FDA sẽ phải vượt qua sự phản đối quyết liệt từ ngành công nghiệp thuốc lá, vốn đã bắt đầu đưa ra những luận điểm khiến cơ quan này không thể đảo ngược thị trường béo bở trị giá 80 tỷ USD của Mỹ. Những thách thức pháp lý này có thể mất nhiều năm để giải quyết và cơ quan này có thể cho ngành công nghiệp thuốc lá 5 năm trở lên để thực hiện các thay đổi.

Vào 5 năm trước, Tiến sĩ Scott Gottlieb, Uỷ viên của FDA đã đưa ra kế hoạch nhằm cắt giảm nồng độ nicotine trong thuốc lá xuống mức tối thiểu hoặc không gây nghiện. Tuy nhiên, nó không dẫn đến một quy tắc chính thức trong chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump. Với 8.000 ý kiến đổ vào đề xuất đó, sự phản đối xuất hiện hầu hết từ các nhà bán lẻ, bán buôn và công ty thuốc lá.

Hiệp hội các nhà phân phối bán buôn Florida (FWAD) cho biết kế hoạch đó có thể dẫn đến "nhu cầu mới đối với các sản phẩm thị trường chợ đen, dẫn đến sự gia tăng buôn bán, tội phạm và các hoạt động bất hợp pháp khác".

Tiến sĩ Neal Benowitz, Giáo sư y khoa tại Đại học California, San Francisco, người nghiên cứu về việc sử dụng và chấm dứt thuốc lá, lần đầu tiên đề xuất ý tưởng loại bỏ nicotine ra khỏi thuốc lá vào năm 1994. Mối quan tâm của ông là liệu phổi của những người hút thuốc sẽ phồng mạnh hơn, giữ hơi khói trong thời gian dài hơn hoặc hút thuốc lá nhiều hơn để bù đắp cho mức nicotine thấp hơn. Và sau một số nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện, phiên bản thuốc lá chứa 5% nicotine đã ngăn chặn những hành vi đó lại.

Ông Dorothy K. Hatsukami, Giáo sư tâm thần học tại Đại học Minnesota, người nghiên cứu mối quan hệ giữa nicotine và hành vi hút thuốc cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc giảm nicotine nhanh chóng và đáng kể trong thuốc lá sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cộng đồng lớn hơn so với cách tiếp cận dần dần mà một số nhà khoa học đã thúc đẩy.

Năm 2018, Tiến sĩ Hatsukami đã làm một cuộc nghiên cứu ngẫu nhiên theo thói quen của 1250 người hút thuốc và cho thấy, những người hút thuốc lá với nồng độ nicotine cao sẽ hút ít hơn và có ít dấu hiệu phụ thuộc hơn so với người sử dụng thuốc lá với nồng độ nicotine thấp trong suốt 20 tuần.

Tuy nhiên, việc cắt giảm nồng độ nicotine trong nghiên cứu lại có nhược điểm là người tham gia nghiên cứu sử dụng thuốc lá nồng độ nicotine thấp bỏ cuộc thường xuyên hơn so với người trong nhóm còn lại và họ đã hút nicotine nhiều hơn. Một số người bí mật sử dụng lại các thương hiệu thuốc lá có nồng độ nicotine mà họ thường dùng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang