FDA Mỹ khuyến cáo một số loại dâu tây hữu cơ có thể gây bệnh viêm gan A

author 06:51 21/03/2023

(VietQ.vn) - Một số cơ quan y tế cộng đồng tại Mỹ đã điều tra và phát hiện ra nhiều sản phẩm dâu tây hữu cơ đông lạnh đang được bày bán hiện nay là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan A.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết dâu tây hữu cơ được bán dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau, phân phối trên toàn quốc cho nhiều nhà bán lẻ, bao gồm Costco, Aldi, KeHE, Vital Choice Seafood, Trader Joe's và PCC Community Markets ở một số bang.

Thông tin chi tiết về mã sản phẩm chung, ngày hết hạn, tên thương hiệu, tên sản phẩm và các tiểu bang có bán mặt hàng này đã được đăng trên trang tin của FDA.

Mặc dù bệnh viêm gan A chưa thực sự được phát hiện trên các sản phẩm này nhưng cơ quan chức năng đang kêu gọi người tiêu dùng hết sức thận trọng, trả lại các mặt hàng bị thu hồi để được hoàn tiền.

Một số sản phẩm dâu tây hữu cơ bị FDA khuyến cáo.

Công ty Scenic Fruit có trụ sở tại Oregon đã ngừng sản xuất và phân phối các sản phẩm này khi có thông báo điều tra. Trader Joe's cho biết trong một tuyên bố rằng không có bệnh nào được báo cáo liên quan đến những sản phẩm đó và họ đã loại bỏ khỏi kệ hàng hoặc tiêu hủy chúng.

“Người tiêu dùng, nhà hàng và nhà bán lẻ không nên bán, phục vụ hoặc tiêu thụ dâu tây đông lạnh bị thu hồi. Những sản phẩm này nên được trả lại hoặc vứt bỏ.

Nếu người tiêu dùng mua dâu tây hữu cơ đông lạnh bị thu hồi và sử dụng trong hai tuần qua, đồng thời chưa được tiêm phòng viêm gan A, họ nên tham khảo ý kiến ngay với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định xem có cần điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) hay không”, theo báo cáo của FDA.

Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu và xét nghiệm gan bất thường. Đối với người tiêu dùng có tình trạng sức khỏe không tốt, trường hợp viêm gan A nặng có thể dẫn đến suy gan.

Cuộc điều tra truy ngược nguồn gốc của FDA đã xác định một nhà cung cấp phổ biến dâu tây hữu cơ đông lạnh. Dâu tây mà nhà cung cấp này sử dụng được nhập khẩu từ một số trang trại ở Baja California, Mexico vào năm 2022.

Một báo cáo cho thấy đã có 5 người bị nhiễm viêm gan A, 2 trong số các bệnh nhân phải nhập viện. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, 5 bệnh nhân đều cho biết đã ăn dâu tây hữu cơ đông lạnh trước khi bị bệnh.

Được biết, một số sản phẩm dâu tây hữu cơ được bày bán rộng rãi trên các trang thương mại điện tử và người dùng Việt có thể dễ dàng đặt mua về. Trước thông tin trên, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ về thông tin sản phẩm cũng như thời gian sản xuất để đảm bảo sức khỏe, không nên tiếp tục sử dụng nếu thấy sản phẩm có vấn đề.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang