FSC chặn Công ty Năng lượng An Việt Phát vì khai man khối lượng lớn viên nén gỗ đã bán ra

author 16:19 04/11/2022

(VietQ.vn) - Hội đồng quản lý rừng (Forest Stewardship Council – FSC) thông báo đã chặn Công ty TNHH Năng lượng An Việt Phát (An Viet Phat Energy Co. Ltd, SGSHK-COC-370077) vì cố tình khai man khối lượng lớn viên nén gỗ đã bán ra vào năm 2020.

Ngày 2/11/2022, Forest Stewardship Council- FSC (Hội đồng quản lý rừng) đã chặn Công ty TNHH Năng lượng An Việt Phát (tên giao dịch tiếng Anh: An Viet Phat Energy Co. Ltd, SGSHK-COC-370077) vì cố tình khai man một khối lượng lớn viên nén gỗ mà họ đã bán ra thị trường trong năm 2020.

Với xu hướng tiêu dùng xanh, nhu cầu viên nén gỗ làm nguyên liệu chất đốt trên thế giới đang tăng cao.

Chu trình xác minh giao dịch (transaction verification loop) đang được thực hiện cho thấy, Công ty này đã lập chứng từ mua hàng với tuyên bố FSC 100% cho nguyên liệu không có chứng thực FSC. Công ty Năng lượng An Việt Phát đã sử dụng nguyên liệu này để sản xuất viên nén gỗ mà họ đã bán với công bố 100% có FSC.

FSC và đối tác đảm bảo của mình- Assurance Services International- ASI (Dịch vụ Đảm bảo Quốc tế) đã khởi động chu trình xác minh giao dịch trên chuỗi cung ứng viên nén gỗ được chứng nhận FSC ở châu Á vào tháng 3/2021. Giai đoạn hai của chu trình xác minh giao dịch cho thấy, Công ty Năng lượng An Việt Phát đã cung cấp các tài liệu mua nguyên liệu thô có chứng chỉ FSC từ những người có chứng chỉ vào năm 2020.

Tuy nhiên, đánh giá được thực hiện tại một số nhà cung cấp của Công ty Năng lượng An Việt Phát chứng thực rằng, không có việc khai thác diễn ra tại các khu rừng được cấp chứng chỉ và không có nguyên liệu có chứng chỉ được bán cho Công ty Năng lượng An Việt Phát.

Dựa trên những phát hiện này, ASI đã khuyến nghị FSC ngăn chặn Công ty Năng lượng An Việt Phát theo quy định của FSC về các hành động chống lại việc cố ý tuyên bố sai sự thật. Công ty bị phong tỏa trong 3,5 năm. Điều này có nghĩa là FSC đã trục xuất công ty này ra khỏi hệ thống FSC- giấy phép nhãn hiệu đã bị thu hồi và công ty không thể xin chứng chỉ trong thời gian bị phong tỏa. Chứng chỉ FSC của Công ty Năng lượng An Việt Phát cũng bị cơ quan chứng nhận đình chỉ.

Chu trình xác minh giao dịch về viên nén gỗ được chứng nhận FSC (mã sản phẩm W 3.6) được tiến hành sau khi FSC và ASI nhận được nhiều câu hỏi và cáo buộc về tính minh bạch của viên nén gỗ chứng nhận FSC ở Châu Á. Thông tin mua bán từ 136 đơn vị có chứng chỉ đã được ASI thu thập và phân tích. Giai đoạn cuối cùng của chu trình xác minh giao dịch đang diễn ra và kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm 2022 này.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang