'Gã khổng lồ' công nghệ Xiaomi mạnh tay đầu tư tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh ô tô điện

author 19:15 07/09/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Xiami chính thức thông báo nhập thị trường xe ô tô điện khi thành lập công ty Xiaomi EV Inc, với số vốn ban đầu khoảng 1,5 tỷ USD.

Vừa qua, Xiaomi đã công bố đăng ký thành lập Công ty Xiaomi EV Inc. Công ty này sẽ chính thức gia nhập cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV-Electric Vehicle). 

GizmoChina đưa tin, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Lei Jun sẽ là người đại diện theo pháp luật và thương hiệu EV có vốn đăng ký 10 tỷ RMB (khoảng 1,5 tỷ USD).

Theo đó, “gã khổng lồ“ công nghệ Xiaomi cũng đã dành 5 tháng qua để tiến hành nghiên cứu người dùng và kiểm tra thị trường... Hãng công nghệ Trung Quốc đã thực hiện hơn 2.000 cuộc khảo sát phỏng vấn và các chuyến thăm đến hơn 10 đối tác, đồng nghiệp trong ngành. 

Lei Jun - người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Xiaomi. Ảnh minh hoạ 

Bên cạnh đó, công ty gần đây đã có đợt tuyển dụng trên Weibo và trong vòng chưa đầy một tháng, Xiaomi đã nhận được hơn 20.000 hồ sơ. Đến hiện tại họ đã tuyển dụng được hơn 300 nhân viên. 

Vào cuối tháng 3/2021, Xiaomi từng tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào lĩnh vực xe điện thông minh trong vòng 10 năm sắp tới, mở ra kỷ nguyên mới cho Xiaomi. Hãng cũng bắt đầu kế hoạch kinh doanh xe điện thông minh thông qua công văn chính thức gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán Hongkong (HKEX).

Cũng trong thời gian đó, trên mạng xuất hiện tin đồn Xiaomi đang đàm phán với Great Wall để sử dụng một trong những nhà máy của hãng này chế tạo xe điện mang thương hiệu của riêng mình. Đồng thời, cũng có thông tin, một thỏa thuận giữa Xiaomi và Great Wall sẽ được công bố, nhưng hiện tại chưa có gì xảy ra.

Được biết, Xiaomi đã mua lại công ty công nghệ lái xe tự hành Deepmotion Tech vào cuối tháng 8/2021. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa đưa ra lộ trình chi tiết việc liên doanh trong lĩnh vực xe điện sẽ đòi hỏi những gì, bao gồm việc họ có kế hoạch tự sản xuất xe điện hay chỉ hợp tác với một nhà sản xuất ô tô...

Ông Lei Jun lần đầu tiên công bố ý định tham gia lĩnh vực xe điện của Xiaomi vào đầu năm 2021. Và trong 10 năm tới, Xiaomi cam kết sẽ tiếp tục đầu tư với con số lên đến 10 tỷ USD. 

Xiaomi không chỉ tham gia cuộc đua sản xuất xe ô tô điện với các hãng xe lớn, trước đó, hãng gây ấn tượng với xe điện Xiaomi Himo H1 có thể gấp gọn bằng tờ giấy A3. 

Cụ thể, mẫu Himo H1 có thể được gấp lại bằng kích cỡ một tờ giấy A3 và chỉ nặng 13kg. Toàn bộ cấu trúc xe, bao gồm cả tay lái đều có thể gập được và tất cả đều có khóa gấp.

Về thiết kế, hai bánh xe được gấp dưới khung, sau đó gấp khung làm đôi, rồi đến ghế ngồi và tay lái được gập xuống. Mỗi cơ chế gấp có một khóa tích hợp để đảm bảo các bộ phận ở nguyên vị trí dù gấp lại hay mở ra, tránh trường hợp xe bật mở/tự gấp không mong muốn.

Phần tay lái có một miếng kẹp mềm, chống trượt. Chiều cao của tay lái có thể được điều chỉnh cho phù hợp với chiều cao của người dùng, đồng thời tay lái tích hợp màn hình LED hiển thị với công tắc đèn pha, nhắc lỗi, tốc độ và công tắc nguồn.

Xe đạp điện gập Himo H1 sử dụng động cơ tốc độ thấp không chổi than 180W DC với điện áp định mức 36V. Xe có một cặp bàn đạp có thể thu gọn đặt cạnh bánh xe trước, nhưng khi xe chuyển động, bàn đạp chỉ được sử dụng như một chỗ để chân. Xe sử dụng pin lithi-ion nhỏ gọn chỉ nặng 1,8kg được đặt dưới đệm ghế và có thể dễ dàng lấy ra để sạc. Dung lượng tối đa của pin là 6000mAh và chỉ cần 5 giờ để sạc đầy. Pin hỗ trợ tới 500 chu kỳ sạc với tuổi thọ 2 năm. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là 18km/h và phạm vi di chuyển là 30km. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang