Hiện tượng tảo nở hoa là gì mà khiến gần 100 tấn ngao chết trắng ở Thanh Hóa?

authorHòa Lê 11:38 09/05/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ gần 100 tấn ngao chết trắng ở Thanh Hóa, sau khi lấy mẫu ngao, mẫu nước gửi đi xét nghiệm, xác định tảo nở hoa là nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt.

Zing.vn đưa tin, ngày 8/5, ông Đặng Trường Giang, Phó phòng dịch tễ, Chi cục Thú y (Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa), cho biết các ngành chức năng đã làm rõ nguyên nhân gần 100 tấn ngao ở các xã Quảng Trạch, Quảng Nham, huyện Quảng Xương, chết trắng đầm.

Sau khi lấy mẫu ngao, mẫu nước gửi đi xét nghiệm dịch bệnh và các chỉ số môi trường nước, nhà chức trách xác định tảo nở hoa là nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt.

Gần 100 tấn ngao chết trắng ở Thanh Hóa: Lý giải hiện tượng tảo nở hoa

Tảo nở hoa là nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương

Trước đó, từ ngày 9 đến 20/4, gần 100 tấn ngao đến kỳ thu hoạch của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Sơn và bà Phạm Thị Dung (ở thôn Thạch Hải, xã Quảng Trạch) bất ngờ chết trắng, không rõ nguyên nhân.

Thiệt hại ước tính hơn 1,3 tỷ đồng khiến gia đình rơi vào cảnh thua lỗ, trắng tay. Ngoài ra, còn có khoảng 40 ha của hàng chục hộ dân ở xã Quảng Nham chết rải rác.

Cháy dữ dội tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, lửa cùng khói đen bốc cao ngùn ngụt(VietQ.vn) - Khu vực cháy chứa nhiều nguyên liệu làm giấy nên ngọn lửa lan nhanh, bốc cháy dữ dội. Lửa khói bốc lên cao bao trùm cả công ty.

Vậy hiện tượng tảo nở hoa là gì mà gây hậu quả đáng sợ như vậy. Sự "nở hoa" của tảo là cách gọi để chỉ hiện tượng bùng nổ về số lượng của tảo biển. Sự "nở hoa" của tảo có khi làm nước biển màu đỏ, có khi màu xanh, màu xám hoặc như màu cám gạo...

Mầm mống của tảo sẵn có trong nước biển nên có thể "nở hoa" bất cứ ở đâu khi gặp điều kiện thuận lợi, chẳng hạn như nhiệt độ tăng, việc trao đổi nước kém, hoặc điều kiện dinh dưỡng trong môi trường tăng, hay ô nhiễm môi trường biển...

Gần 100 tấn ngao chết trắng ở Thanh Hóa: Lý giải hiện tượng tảo nở hoa

 Hiện tượng tảo "nở hoa" thường đồng hành với sự giảm thiểu nhanh chóng hàm lượng ô-xy trong nước. Ảnh minh họa

Hiện tượng tảo "nở hoa" thường đồng hành với sự giảm thiểu nhanh chóng hàm lượng ô-xy trong nước, và đó chính là nguyên nhân làm chết nhiều loài sinh vật biển trong tự nhiên và nuôi trồng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở ven biển nước ta có khoảng 70 loài tảo có thể gây hại. Trong đó, hiện tượng nở hoa của loại tảo Phaeocystis globosa thường xảy ra ở vùng biển Bình Thuận và kéo dài khoảng trên dưới 1 tháng, theo thông tin từ Infonet.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang