Gặp họa vì dùng thực phẩm chức năng không đúng cách

author 10:46 22/06/2013

(VietQ.vn) – Ngất xỉu vì thuốc giảm cân, mưng mủ, bong tróc da khi uống thực phẩm chức năng bán tự do, lột da lưng do uống thực phẩm chức năng giải độc… là những “tai họa” là người bệnh gặp phải khi sử dụng thực phẩm chức năng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Suýt tử vong vì tin lời quảng cáo

 

Nghe theo lời quảng cáo có cánh “thực phẩm chức năng (TPCN) chữa được nhiều bệnh, giúp quý ông và quý bà nâng bản lĩnh chuyện chăn gối”, chị Phương, Sơn Tây - Hà Nội, đã quyết định mua về cho chồng dùng để… nâng cao “khoản ấy”.

Tuy nhiên, sau khi dùng thực phẩm hỗ trợ yếu sinh lý này, chồng chị Phương phải đi cấp cứu vì… “cái ấy” không chịu xuống. Bác sĩ phát hiện máu dồn cục bộ ở bộ phận sinh dục và phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức.

Nhiều bệnh nhân "gặp họa" khi dùng thực phẩm chức năng
Nhiều bệnh nhân "gặp họa" khi dùng thực phẩm chức năng

Chị Giang (Ba Đình, Hà Nội) nghe nói thực phẩm chức năng là "giải pháp hoàn hảo" cho người mắc bệnh tự miễn nên chị đi mua về cho con gái 10 tuổi bị lupus ban đỏ uống và bỏ luôn đơn thuốc bác sĩ kê.

Uống "thuốc" cả tháng trời, bệnh không những không giảm mà con chị còn bị mẩn đỏ lan khắp mặt. Đưa con đi khám, bác sĩ cho biết, con chị đã bị tổn thương thận do sử dụng thuốc không theo đúng chỉ định.

Bác sĩ điều trị của cháu bé còn cho biết thêm, đây là loại bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi. Với bệnh này nếu điều trị không đúng hướng, không tích cực phòng ngừa thì bệnh sẽ tái phát nặng hơn, kéo dài tình trạng trên còn có thể dẫn đến tử vong.

Ngất xỉu vì thuốc giảm cân

Lần theo số điện thoại của một chị từng sử dụng thuốc giảm cân trên mạng quảng cáo, khi được hỏi hiệu quả, chị Nguyễn Thị Lương (P.Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương) kể sau khi sinh con chị tăng cân không kiểm soát được, thừa tới 13kg.

Nghe quảng cáo rôm rả trên mạng, chị gọi điện thoại cho nhân viên tư vấn, nghe họ đảm bảo giảm cân an toàn với thuốc giảm cân kết hợp miếng dán, chị đồng ý mua. Hai ngày sau có một nhân viên giao hàng đưa đến cho chị một hũ thuốc màu vàng mà chị không biết tên vì toàn tiếng nước ngoài, cùng với một hộp miếng dán. Ngay tuần đầu tiên khi uống thuốc, chị Lương từ một người rất ham ăn uống trở nên chán ăn, bỏ bữa. Dù vậy, khi thấy giảm được 2kg, chị vẫn tiếp tục uống, mấy ngày sau thì bị ngất xỉu vì suy nhược do... bỏ ăn. Còn miếng dán chỉ gây rát và ngứa.

Mưng mủ, bong tróc da

Vào ngày 13/02/2013 bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập tiếp nhận bệnh nhân Lữ Thị Hạnh (62 tuổi, trú tại xã Châu Đình, Quỳ Hợp, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng, đặc biệt lớp da toàn thân của bệnh nhân bị bong tróc gần như 100% chỉ còn trơ lại phần thịt đỏ. Nhiều vị trí trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu rỉ mủ nước, mắt mờ đục, không thể ăn uống được.

Qua chẩn đoán lâm sàng cho thấy bệnh nhân rất có thể mắc hội chứng Lyell dạng hiếm gặp do dị ứng thuốc. Bệnh nhân đã ở giai đoạn khá nặng do nhập viện muộn và đã được điều trị ở nhiều nơi nhưng không hiệu quả.

Sau gần 3 tháng điều trị tại bệnh viện Phong da liễu Quỳnh Lập hiện tại sức khỏe của bệnh nhân Lữ Thị Hạnh đã bình phục.

Bác sĩ Nguyễn Việt Dương giám đốc bệnh viện cho biết: “Hội chứng Lyell là tập hợp những triệu chứng da và nội tạng rất nặng. Bệnh thư­­ờng bắt đầu trư­­ớc tiên ở niêm mạc, nhất là niêm mạc mắt, mũi, miệng”.

Ông Lương Văn Dầm (Chồng bệnh nhân Lữ Thị Hạnh) cho biết: Vào khoảng cuối tháng 9/2012 bà Hạnh có mua một số gói thuốc dạng TPCN  được bán tự phát ở trên địa bàn xã về uống.

Nhưng khi bà Hạnh mới chỉ uống được khoảng 2 - 3 viên thì bị thấy trên đầu có bị mưng mủ rồi bong tróc da và cứ thế vùng da bị bong tróc lan dần xuống mặt mũi cổ và lan ra khắp cơ thể. Nhiều điểm bị lở loét, hoại tử toàn cơ thể đau rát khiến bà Hạnh không thể mặc được quần áo, mắt mờ đục và không nhìn thấy gì.

Ngay sau đó gia đình đã đưa bà Hạnh đi điều trị tại trạm y tế xã, cơ sở y tế của huyện và một số bệnh viện ở TP Vinh nhưng bệnh tình vẫn không có tiến triển, thậm chí còn nặng hơn so với những ngày đầu.

Lột da lưng do uống TPCN giải độc

Theo lời bà HKL (54 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai), đầu tháng 1/2013 bà từ Mỹ về Việt Nam để đón tết cùng con cháu. Do trái múi giờ, cộng với thời tiết nóng bức nên bà mệt mỏi, khó ngủ. Một người cháu của bà đang bán TPCN Nuskin, có xuất xứ từ Mỹ, tư vấn cho bà uống để người giải độc, khỏe, da mịn màng và đẹp.

“Tôi uống thuốc huyết áp 10 năm, uống thuốc tiểu đường cũng đã ba năm nên không quan tâm sử dụng sản phẩm này. Nhưng do đứa cháu là người nhà tư vấn nói uống có công dụng tốt nên tôi tin. Tôi mua hai lọ trị giá 140 USD, lọ lớn có tên là Ageloc R2Day, uống sáu viên sau ăn vào buổi sáng. Sản phẩm trong lọ nhỏ có tên Ageloc R2Night uống hai viên sau ăn vào bữa tối (hướng dẫn uống ghi bằng chữ mực trên nắp lọ). Sản phẩm này chẳng có nhãn mác tiếng Việt, mua bán cũng không có hóa đơn, chứng từ”, bà L. kể lại.

Hiện da bệnh nhân L. đã khô, đỡ bong tróc. Ảnh: TÙNG SƠN

Tuy nhiên, khi uống đến ngày thứ năm thì bà thấy có đốm đỏ nổi ở bàn tay, kèm ngứa. Bà phản ánh thì nhân viên công ty bán thực phẩm chức năng nói đây là phản ứng… tốt. Tin lời bà uống thêm ba ngày nữa thì các đốm đỏ lan khắp người. “Đầu tiên là đau nhức hai bàn chân đến lở miệng, hai lỗ tai, mặt mũi và toàn thân nổi đỏ, nổi bóng nước rất đau đớn”, bà L. kể tiếp.

Sau ba ngày ngưng uống, gia đình phải đưa bà L. nhập viện. “Lúc nhập viện, bệnh nhân bị kích thích, lo lắng, cảm nhận khó thở. Toàn thân bệnh nhân nổi hồng ban sắc tố đen, nâu, sậm, da nóng, sưng căng, mắt mờ - thị lực 2/10, phù giác mạc. Bệnh nhân trong giai đoạn viêm - hoại tử cấp thượng bì (nhiễm độc da) do dị ứng thuốc”, BS Trần Thị Hoài Hương, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 1 BV Da liễu TPHCM, cho biết.

BS Phan Hồng Hải, Phó Giám đốc BV Da liễu, cho biết thêm đây là trường hợp bị ngộ độc TPCN đầu tiên nhập tại bệnh viện. Bệnh nhân L. bị nhiễm độc do thuốc (TPCN bình thường thì hỗ trợ sức khỏe nhưng với một liều lượng nhất định nó có thể chữa bệnh). BS Hải khuyến cáo khi dùng TPCN phải cân nhắc, nếu thấy thật sự cần thiết mới dùng, khi dùng phải thử một lượng nhỏ trước. Nếu uống vào thấy phản ứng thì ngưng ngay, đồng thời đến bệnh viện chuyên khoa để điều trị.

Hà Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang