Ghép đầu cho hai con chuột thành công, mở ra hi vọng ghép đầu cho người

author 05:50 03/05/2017

(VietQ.vn) - Giới khoa học Trung Quốc đã khiến cả thế giới phải sửng sốt, khi thực hiện thành công một ca phẫu thuật ghép đầu được đánh giá là "bước ngoặt công nghệ".

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ ĐH Y Harbin (Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc) đã ghép đầu của một con chuột con vào con chuột khác lớn hơn, tạo thành một con chuột 2 đầu.

Con chuột này cũng không sống được lâu, nhưng điều này không phải là mục đích của cuộc thí nghiệm. Trên thực tế, còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết trước khi nghĩ đến chuyện giữ cho vật thí nghiệm sống sót.

Các chuyên gia cho biết, mục đích của thí nghiệm lần này chỉ là họ muốn biết liệu có cách nào thực hiện phẫu thuật ghép đầu mà não bộ không bị tổn thương do mất máu quá nhiều. Và kết quả là họ đã làm được, bằng cách ghép các mạch máu trước để giữ cho máu được lưu thông trong suốt quá trình phẫu thuật.

Ngoài ra, cách được các nhà khoa học Trung Quốc áp dụng cũng hơi khác một chút so với các thí nghiệm trước đó. Cụ thể, họ đã nối những mạch máu trên đầu của con chuột được dùng để cấy ghép vào một con chuột thứ 3 để giữ cho máu luôn được lưu thông trong não của nó. Sau đó, họ sẽ tiến hành nối dần dần những mạch máu sang cơ thể của con chuột nhận đầu ghép. Trong suốt quá trình, hệ thống theo dõi đã không phát hiện bất cứ tổn thương nào trên não của con chuột.

Ghép đầu cho hai con chuột thành công, mở ra hi vọng ghép đầu cho người

Bên cạnh vấn đề đảm bảo cho bộ não không bị tổn thương vì mất máu, vẫn còn nhiều vấn đề mà các nhà khoa học chưa giải quyết được như làm thế nào để ngăn cản cơ chế tự đào thải của hệ miễn dịch đối với bộ phận được cấy ghép. Vì vậy, có lẽ vẫn còn một con đường dài trước khi kĩ thuật ghép đầu có thể thành công trên người.

Mặc dù ý tưởng về phẫu thuật ghép đầu nghe có vẻ kinh dị nhưng nhiều nhà khoa học khẳng định việc này rất đáng để nghiên cứu vì có thể giúp hàng triệu bệnh nhân bị các vấn đề về cơ hoặc thần kinh tìm được một cuộc sống mới. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể lấy đầu của một bệnh nhân đang phải chịu đựng căn bệnh ung thư và chuyển sang một cơ thể khỏe mạnh, tức là một cách để cứu sống anh ta.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định rằng các vấn đề liên quan đến việc ghép đầu cho người có thể vượt qua ngoài tầm của những mối quan tâm về khoa học và liên quan đến tâm lý của người được cấy ghép.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang