Giá đất ở TP.Hồ Chí Minh đang là bao nhiêu?

authorHoàng Dương 19:21 26/07/2017

(VietQ.vn) - Theo cách tính hệ số K, giá đất ở Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1, TP. HCM) chưa đến 200 triệu đồng/m2, thấp hơn khoảng 80% so giá thị trường.

Sự kiện: Bất động sản

Trong văn bản kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi đến Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất sửa đổi một số điều trong Luật Đất đai 2013 đã đề cập đến vấn đề này.

Cụ thể, HoREA cho rằng lâu nay việc tính giá đất đều do Chính phủ ban hành và không phù hợp với tình hình thực tiễn ở các địa phương, đặc biệt tại TP.HCM, Hà Nội…

Giá đất ở TP.Hồ Chí Minh đang là bao nhiêu?

Bảng giá đất cao nhất hiện nay ở TP.HCM thuộc các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ chỉ là 194,4 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với thị trường là trên 1 tỷ đồng/m2. 

Theo quy định, từ khung giá đất của Chính phủ, UBND TP.HCM chỉ được phép quy định mức giá đất cao hơn khung không quá 30%. Như vậy, bảng giá đất cao nhất hiện nay ở TP.HCM thuộc các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ chỉ là 194,4 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với thị trường là trên 1 tỷ đồng/m2.

Trong khi đó, theo HoREA, giá đất chung ở TP.HCM chỉ tương đương khoảng 30-40% giá đất thực tế trên thị trường đã cho thấy sự bất cập của chế định ban hành khung giá đất nên cần được xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Như vậy, bảng giá đất của thành phố được xác lập theo cơ chế này thì giá đất của vị trí có giá cao nhất (Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ) và các vị trí có giá đất thấp nhất trong hẻm sâu cũng đều không phù hợp với nguyên tắc "giá đất phổ biến trên thị trường".

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi một số điều trong Luật Đất đai 2013 theo hướng Chính phủ không ban hành khung giá đất mà giao toàn quyền cho địa phương chịu trách nhiệm và quyết định ban hành bảng giá. Điều này là cơ sở để đảm bảo thực hiện nguyên tắc "giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường" theo Luật Đất đai.

Ngoài ra, hiện nay, việc quy trình lập và thẩm định phương án giá đất dự án vẫn còn mất rất nhiều thời gian.

Trước đây, Sở Tài chính chủ trì toàn bộ công tác xác định, thẩm định giá đất dự án; hiện nay lại chia thành 2 gia đoạn: công đoạn xác định phương án giá đất do Sở TNMT chủ trì; sau đó là công đoạn thẩm định giá đất do Sở Tài chính chủ trì. Thời gian thực hiện mất hơn 3 năm làm lỡ cơ hội đầu tư, kinh doanh, góp phần làm tăng giá thành nhà ở, căn hộ chung cư.

HoREA mong muốn quy định này sẽ giao duy nhất cho Sở Tài chính làm đầu mối vừa đơn giản thủ tục vừa tiết kiệm thời gian.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang