Giá dầu giảm mạnh, giá tiền tệ, cổ phiếu năng lượng châu Á lao dốc

author 07:03 10/12/2014

(VietQ.vn) – Giá dầu giảm mạnh xuống mức thấp trong vòng 5 năm qua vào hôm thứ 3 đã gây ra áp lực lớn khiến giá tiền tệ cũng như giá cổ phiếu của hầu hết các nước châu Á lao dốc thê thảm.

Nỗi lo giá dầu giảm mạnh có thể tạo ra một sự đảo lộn trong khu vực năng lượng đang tăng trưởng mạnh. Giá dầu giảm liên tục trong vòng 6 tháng qua đã khiến cho thị trường dầu dư cung đồng thời gây sức ép lớn đối với giá cổ phiếu năng lượng cũng như giá tiền tệ.

Chuyên gia của Kuwait Petroleum, công ty dầu mỏ Nhà nước Kuwait, dự đoán giá dầu sẽ dao động ở mức 65 USD/thùng trong nửa năm tới, cho đến khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục hoặc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng. Giá dầu thô Brent giảm 86 cent xuống còn 65,33 USD/thùng trong khi dầu thô của Mỹ giảm 70 cent xuống còn 62,35 USD/thùng. Hai mẫu dầu thô này đã giảm 4% vào thứ 2 vừa qua so với tuần trước với kỳ vọng giá dầu sẽ giữ mức ổn định cho đến năm 2015.

Giá dầu giảm mạnh liên tục là điều đáng mừng đối với người tiêu dùng nhưng lại là mối lo ngại lớn đối với giá tiền tệ và giá cổ phiếu năng lượng thế giới, đặc biệt là các nước châu Á.

Giá dầu giảm mạnh đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trên toàn nước Úc. Theo đó, chỉ số cổ phiếu của Úc đã giảm 1,5% (riêng chỉ số Santos giảm gần 8% ) trong khi chỉ số cổ phiếu MSCI lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) chỉ giảm 0,8%. Theo đó, chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,7%, đạt mức kỷ lục từ giữa năm 2007 sau khi nước này thu được món lợi nhuận kếch xù từ khoản đầu tư lớn.

Số phận cổ phiếu Trung Quốc cũng tương tự, riêng hôm qua, chỉ số CSI300 tăng 3% (tăng khoảng 1/3 so với 3 tuần trước đó), chạm đáy hồi cuối tháng 4/2011. Giá chỉ số Dow Jones hôm thứ 2 cũng lao dốc, giảm 0,59% trong khi chỉ số S&P 500 giảm 0,73% và Nasdaq giảm 0,84%.

 

Giá dầu giảm mạnh, giá tiền tệ, cổ phiếu năng lượng châu Á lao dốc thê thảm

Giá dầu giảm mạnh, giá tiền tệ, cổ phiếu năng lượng châu Á lao dốc thê thảm. Ảnh minh họa

Đối với thị trường tiền tệ, đồng yên được hưởng lợi từ những người đầu cơ tích trữ vì lo lắng nên đã cắt giảm quy mô đầu cơ. Tỷ giá USD so với yên Nhật cũng giảm mạnh khi 1 đô la chỉ đổi được 120,19 yên, giảm từ 1,67 yên so với hôm thứ 2 vừa qua trong khi đồng euro tại nước này cũng giảm xuống còn 148,00 yên/euro. Đồng đô la Úc cũng giảm mạnh xuống còn 99,11 yên/đô la Úc.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Wall Street Journal, các quan chức dự trữ liên bang Mỹ đang nghiêm túc xem xét đến việc sẽ ổn định lãi suất ngắn hạn chạm mức gần bằng đồng zero. Đây là một động thái đáng mừng của ngân hàng quốc gia Mỹ đối với đồng đô la. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được thực hiện vào giữa năm sau, góp phần tăng mức lương cho người lao động.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang