Nông dân thấp thỏm sợ lỗ mùa hoa Tết

author 18:44 09/01/2015

(VietQ.vn) - Hoa Tết Ất Mùi đang mùa bội thu nhưng giá hoa Tết đến thời điểm này vẫn khó cao khiến cho người trồng hoa mang tâm trạng lo lắng trước dịp Tết Nguyên Đán.

Những ngày này, không khí ở những hàng hoa rất bận rộn vì đây là dịp làm ăn chính trong năm nên rất nhiều hy vọng được đặt vào những cánh đồng hoa này. Mặc dù vậy, những người làm nghề trồng hoa cũng không tránh khỏi lo lắng vì quy luật hàng Tết ngày Tết là không có quy luật nào.

Nông dân Hội An vui mừng dự kiến giá hoa Tết Ất Mùi  tăng

Thành phố Hội An  thuộc Quảng Nam những ngày này có nắng ấm, là điều kiện tốt để các loài hoa Tết phát triển.  Tại một vườn hoa, cây cảnh lớn tại khối Bàu Súng, phường Thanh Hà, TP. Hội An, những quả quất chưng Tết bắt đầu chuyển màu vàng chín, những cây hoa truyền thống như cúc, vạn thọ, ly, thược dược, mãn đình hồng… đâm chồi mạnh mẽ, xanh mướt từng luống, dự báo một mùa bội thu hoa Tết.

Giá hoa Tết Ất Mùi ở miền Trung có thể tăng nhẹ do được mùa

Giá hoa Tết Ất Mùi ở miền Trung có thể tăng nhẹ do được mùa. Ảnh VGP

Theo nhiều nhà vườn tại Hội An, dự kiến giá hoa Tết tới đây sẽ tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Cụ thể, quất lớn sẽ có giá từ 1-1,5 triệu đồng/cây, mai vàng tùy cây lớn hay nhỏ, cúc chậu từ 250.000-300.000 đồng/cặp. Thời tiết tại Đà Nẵng khá thuận lợi nên dự báo vụ hoa Tết năm nay sẽ được mùa. Giá bán ra cũng sẽ cao hơn năm ngoái từ 10.000-20.000 đồng/chậu, như hoa cúc có giá khoảng 130.000-140.000 đồng/chậu.

Làng trồng hoa Tết thấp thỏm tình hình giá hoa Tết Ất Mùi 

Trong khi hoa tại Đà Nẵng, Hội An phát triển tốt thì tại Huế, nhiều chủ vườn mai vàng đang lo lắng vì mai vàng nở sớm. Một chủ vườn mai là ông Tôn Thất Tùng, phường Thủy Biều, TP. Huế cho biết, năm nay mùa đông lạnh ít, nắng ấm nhiều hơn mọi năm đã kích thích hoa mai nở sớm.

Một số hộ trồng hoa thấp thỏm giá hoa tết năm nay không cao hơn năm ngoái

Một số hộ trồng hoa thấp thỏm giá hoa tết năm nay không cao hơn năm ngoái. Ảnh VGP

Cùng ở Đà Nẵng, làng hoa Hòa Cường những ngày này, các nhà vườn đang tất bật tưới nước, phun thuốc, đánh nách, lặt nụ… cho hoa. Làng hoa này chủ yếu trồng hoa cúc, một số hộ trồng thêm hoa ly. Một chủ vườn  cho rằng đến thời điểm này cũng chưa thể nói được hoa năm nay có được mùa hay không. So với các năm, năm nay không có bão, lũ lụt nên ít hư hại hơn. Có tháng nhuận nên hoa sẽ nở đúng dịp Tết nhưng không có độ đẹp và độ cao do thời tiết. Vào khoảng 10 – tháng 11 là thời kỳ phát triển về thân nhưng thời tiết lại lạnh nên không phát triển về chiều cao được.

Còn anh Nguyễn Quang Minh (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho hay, mặc dù năm nay không có bão, lũ lụt nhưng khó làm hơn mọi năm do mưa nhỏ và nhiều nên cây không phát triển tự nhiên được. Và thực tế là năm nay cây cũng hư hại nhiều do thời tiết bất thường. Năm nay hoa sẽ nở đúng với dịp Tết nhưng cây không được đẹp như một số năm. Giá hoa Tết cũng chưa nói được. Mặc dù năm nay phân, thuốc, tiền thuê công nhân đều tăng so với mọi năm nhưng sợ giá hoa cũng chỉ bằng năm ngoái.

Quy luật giá cả ngày Tết của những mặt hàng này là… không có quy luật gì cả. Nghĩa là có năm giá cao thì nhà vườn thắng lớn, thu cả vài trăm triệu đồng nhưng cũng có năm, hoa kiểng bị ế hoặc thời tiết không thuận lợi, giá đi xuống nên nông dân phải ngậm đắng nuốt cay bù lỗ khiến cho người trồng hoa mang tâm trạng lo lắng, thấp thỏm trước dịp Tết Nguyên Đán.

Phương Khanh (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang