Phối hợp bình ổn giá sữa ở các địa phương

author 06:47 13/06/2014

(VietQ.vn) - Nhiều địa phương đang cố gắng phối hợp và thiết lập đường dây nóng để cùng nhau bình ổn giá sữa, mang lại thị trường sữa ổn định cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Các địa phương cùng phối hợp bình ổn giá sữa

Theo thông tin của Đài truyền hình Việt Nam Vov.vn, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa có Công văn số 135/CQLG-THPTDB về triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, Cục Quản lý giá đề nghị Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Sở Tài chính các tỉnh) thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn tại các văn bản nêu trên và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở Tài chính các tỉnh, thành phố tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh thông báo danh sách tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm sữa có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh phải xác định và tiếp nhận biểu mẫu giá tối đa khâu bán buôn, bán lẻ đối với sản phẩm sữa.

 

Các địa phương đang cùng nhau phối hợp để bình ổn giá sữa

Các địa phương đang cùng nhau phối hợp để bình ổn giá sữa (Ảnh minh họa)

Việc làm cấp thiết ngay lúc này đó là UBND các cấp phải tiến hành rà soát, kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ; trường hợp hồ sơ không đầy đủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý giá có văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung theo đúng quy định, trong đó bao gồm cả việc đối chiếu với tương quan về giá đã kê khai trước đây của sản phẩm sữa cần xác định giá tối đa và sản phẩm sữa đã được công bố giá trong hồ sơ lưu trữ của cơ quan quản lý giá và tham khảo các nguồn thông tin khác. Trường hợp phát hiện bất hợp lý thì yêu cầu tổ chức, cá nhân giải trình, điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cần thành lập nhóm công tác liên ngành (gồm đại diện Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cơ quan Quản lý thị trường, Công an, Thuế...) triển khai việc thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương.

Các địa phương cần thiết lập đường dây nóng bình ổn giá sữa

Báo Sức khỏe và Đời sống, cơ quan ngôn luận của bộ Y tế cũng cho biết, Cục Quản lý giá đề nghị Sở Tài chính các tỉnh, thành phố thiết lập đường dây nóng tại Sở Tài chính và các cơ quan liên quan nhằm giải đáp thắc mắc và tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo kiểm tra và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Liên quan đến việc thực hiện bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trước đó, trả lời báo chí về một số vấn đề liên quan đến việc bình ổn giá sữa , ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết trần giá sữa lần này thấp hơn giá bán buôn khoảng 10-15%.

 

Nhiều địa phương thiết lập đường dây nóng bình ổn giá sữa để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng

Nhiều địa phương thiết lập đường dây nóng bình ổn giá sữa để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Đối với giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng phải bảo đảm tới địa điểm xa nhất, chi phí phát sinh cao nhất không vượt quá 15% giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu và không được cao hơn giá bản lẻ đang bán trên thị trường (giá trước khi Nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá).

Xử lý nghiêm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng cho biết không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đăng ký giá bán mà cả các cửa hàng đại lý bán lẻ cũng phải đăng ký với cơ quan quản lý giá ở địa phương.

Bộ Tài chính sẽ công khai mức giá bán buôn của doanh nghiệp đăng ký để người tiêu dùng theo dõi giám sát. Trường hợp cơ quan quản lý thị trường phát hiện doanh nghiệp nào có giá bán buôn và bán lẻ cao hơn quy định thì sẽ xử phạt theo quy định.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang