Giá sữa sau áp trần mỗi nơi một kiểu

author 10:18 12/06/2014

(VietQ.vn) – Quy định áp giá trần mặt hàng sữa trẻ em được thông báo từ 1/6 nhưng đến nay, nhiều đại lý, cửa hàng sữa vẫn viện cớ để chưa thực hiện việc giảm giá này.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Dù quy định về giá trần mặt hàng sữa trẻ em được đưa ra từ ngày 1/6/2014 nhưng hiện tại, tình hình thực hiện giá sữa mới tại các địa phương vẫn chưa đồng đều. Nhìn chung, sức mua của thị trường tăng mạnh kể từ sau quy định này nhưng không phải cửa hàng nào cũng thực hiện giảm giá sau khi sữa được áp giá trần.

Tại nhiều cửa hàng, đặc biệt là các đại lý sữa lớn, giá 25 mặt hàng sữa nằm trong quy định áp giá đã được bán ra với giá thấp hơn từ 50-140 nghìn đồng tùy loại.

Bảng giá sữa được áp dụng tại một số cửa hàng

Bảng giá sữa được áp dụng tại một số cửa hàng

Bộ Tài chính đánh giá, mức giá bán buôn mà doanh nghiệp đăng ký thấp hơn so với giá trần do Bộ quy định khoảng 50.000-80.000 đồng/hộp tùy từng sản phẩm.

Theo thống kê, đến nay thị trưởng sữa đã có 176 mặt hàng sữa đăng ký mức giá bán buôn tối đa, theo chiều hướng giảm đúng với quy định của Bộ Tài chính.

Theo quy định, ngày 11/6 các doanh nghiệp phải áp dụng mức giá bán buôn tối đa đối với các mặt hàng sữa. Và ngày 21/6 là thời hạn các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ phải niêm yết giá sữa bán lẻ. Giá bán lẻ tối đa được tính bằng giá bán buôn tối đa cộng thêm 15%.

Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng hạ giá các sản phẩm sữa theo quy định mới. Nhiều mặt hàng sữa nằm trong danh sách 25 sản phẩm trong quy định áp trần vẫn để giá cũ, thậm chí có nơi còn đặt giá cao hơn quy định.

Trả lời cho câu hỏi vì sao chưa giảm giá mặt hàng sữa trẻ em theo quy định của Bộ Tài chính, nhiều nhà bán lẻ giải thích rằng chưa được nhà phân phốithông báo giá mới; sữa nhập về với giá cao từ khi chưa có quy định áp giá trần nên nếu giảm giá thì sẽ bị thua lỗ. Thậm chí có nơi còn đưa ra lí do là đến ngày 21/6 tới mới chính thức áp trần giá sữa bán lẻ nên hiện tại họ “vẫn có quyền” bán sữa ở giá cũ.

Nhiều doanh nghiệp bị thanh tra việc giảm giá sữa

Các cơ quan Vật tư, Tài chính tại các địa phương cam kết sẽ giám sát chặt chẽ thị trường sữa bán lẻ sau 21/6, nếu phát hiện bất hợp lý thì yêu cầu tổ chức, cá nhân điều chỉnh cho phù hợp. Đề phòng khả năng doanh nghiệp “lách” quy định áp giá trần bằng cách chuyển sang sản phẩm mới, thay đổi trọng lượng sản phẩm cũ, Bộ cũng có những quy định chặt chẽ như buộc doanh nghiệp phải xin cấp phép bổ sung quy cách đóng gói, hay áp dụng giá trần cho cả những sản phẩm sữa mới hoàn toàn.

Hạnh Chi (th)



 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang