Giá vàng được dự báo tăng lên tới 113 triệu đồng/lượng

authorHà Thúy 06:20 24/04/2020

(VietQ.vn) - Nhiều dự đoán về việc giá vàng sẽ tăng sốc. Mới nhất, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo (Đan Mạch) đưa ra dự báo giá vàng lên 4.000 USD/ouunce về dài hạn.

Báo Thanh Niên đưa tin, theo Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, vàng duy trì mức giá 1.700 USD/ounce trong phần lớn thời gian còn lại của năm, tăng lên 1.800 USD/ounce vào cuối năm và đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 trên 4.000 USD/ounce. Quy đổi theo giá USD Vietcombank hiện nay tương đương 113 triệu đồng/lượng.

Ông Hansen nói rằng các nhà đầu tư vẫn chưa hiểu đầy đủ về tác động của các ngân hàng trung ương và các hành động của chính phủ trên khắp thế giới sẽ có trên thị trường tài chính trong vòng 6 đến 12 tháng nữa. Mối đe dọa của suy thoái kinh tế toàn cầu và giá dầu tiêu cực sẽ kiểm soát áp lực lạm phát, điều này có thể hạn chế giá vàng trong thời gian tới, Hansen nói. Tuy nhiên, tương lai vàng có vẻ đặc biệt tươi sáng trong dài hạn khi nỗi lo lạm phát tăng lên do lượng thanh khoản tiền khổng lồ đã tràn ngập thị trường trong tháng vừa qua.

Mới đây ông John Butler - tác giả cuốn sách Cuộc cách mạng vàng - cũng đã đưa ra dự báo giá vàng sẽ lên 5.000 USD/ounce trong những năm tới, đây là mức dự báo cao nhất gần đây, tương đương 140 triệu đồng/lượng. Mức giá 5.000 USD/ounce đã được Ngân hàng Standard Chartered dự báo hồi tháng 6.2011, tăng gấp 3 lần mức giá lúc đó. Nhà băng này cho rằng vàng sẽ đạt mức 5.000 USD/ounce trong vòng 5 năm tới bởi nguồn cung đang thiếu hụt mà nhu cầu lại tăng. Thế nhưng sau khi đạt mức cao kỷ lục 1.923 USD/ounce vào tháng 9.2011, kim loại quý đã trượt giảm liên tục nhiều năm sau đó, có lúc về 1.000 USD/ounce.

 Nhiều dự đoán giá vàng tăng mạnh. Ảnh minh họa

Theo Dân Trí, diễn biến giá vàng vài tháng qua không theo quy luật thường thấy: các thị trường tài chính, địa chính trị bất ổn thì vàng tăng, đồng USD giảm thì vàng tăng,... mà biến động thất thường: tăng ngay cả khi USD tăng, giảm khi USD giảm và giảm khi các thị trường chứng khoán thế giới lao dốc.

Chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng, giá vàng đã nhiều lần biến động tăng giảm thêm cả trăm USD, từ mức mở đầu năm 2020 với 1.517 USD/ounce tăng mạnh lên 1.680 USD/ounce hôm 9/3 rồi tụt giảm xuống đáy 1.471 USD/ounce vào 19/3, trước khi vọt lên 1.727 USD/ounce hôm 14/4.

So với các năm trước, biến động của giá vàng thế giới là rất lớn, thường xuyên tăng giảm thêm bớt cả trăm USD trong khoảng thời gian rất ngắn. Nó cho thấy tâm lý bất ổn định của các nhà đầu tư và những biến động khó lường trên thị trường quốc tế.

Theo một dự báo vừa được ngân hàng Bank of America đưa ra, giá vàng sẽ tăng gần gấp đôi lên mức cao kỷ lục 3.000 USD/ounce (83 triệu đồng/lượng) trong vòng 18 tháng tới do những động thái nới lỏng tiền tệ và bơm tiền ở mức chưa từng có của NHTW các nước sẽ gây ra một áp lực lớn trên thị trường tài chính.

Trong báo cáo của mình, ngân hàng này cho rằng “Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không thể in vàng" và do đó giá vàng còn đi lên. Giá vàng trung bình ở mức 1.695 USD/ounce trong năm 2020 và 2.063 USD trong năm 2021.

Trước đó, hàng loạt dự báo đều cho rằng vàng sẽ tăng mạnh trong bối cảnh cả thế giới chìm ngập trong lượng tiền khổng lồ giá rẻ. Commerzbank dự đoán vàng sẽ lên 1.800 USD/ounce vào cuối 2020 khi các nhà đầu tư tìm kiếm ‘thứ cứu cánh cuối cùng’.

Refinitiv cũng dự báo gần tương tự với giá vàng vượt 1.850 USD/ounce trong năm nay với lập luận rằng: vàng luôn tăng sốc sau khủng hoảng nhờ vai trò là một tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái. Trong 7 cuộc suy thoái ở Mỹ kể từ năm 1969, vàng chứng kiến mức tăng trung bình khoảng 23%.

Dù vậy, Refinitiv cũng cho rằng, con đường đến mức giá cao hơn sẽ không phải là một con đường thẳng.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang