Giá vàng giảm sau ngày vía Thần Tài: Dự đoán giá vàng tuần này tăng hay giảm?

author 16:20 22/02/2021

(VietQ.vn) - Giá vàng tiếp tục xu hướng giảm ở cả thế giới và thị trường trong nước. Các chuyên gia có dự đoán gì về giá vàng trong tuần này?

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới ngày 22/2/2021 giao ngay trên sàn Kitco tăng nhẹ lên mức 1.789,2 USD/ounce, tăng 1,2 USD/ounce so với thời điểm cuối tuần qua. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỉ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu (1 USD = 23.110 VND), giá vàng thế giới tương đương 49,81 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá vàng chịu tác động bởi nhiều thông tin tiêu cực. Diễn biến giá tiêu cực phản ánh rõ ràng cho thực tế này. Giá vàng trong tuần qua mất đến 45USD/ounce so với mức đóng cửa của tuần trước đó. Tuy nhiên câu hỏi lớn mà ai cũng đang đặt ra chính là giá vàng có thể giảm sâu đến mức độ nào nữa trước khi bước vào giai đoạn tăng giá?

 Giá vàng được nhiều chuyên gia dự đoán tiếp tục giảm. Ảnh minh họa

Theo bản tin thị trường của Kitco, các chuyên gia phân tích nhận định ngưỡng khoảng 1.750USD/ounce có thể coi như ngưỡng mua vào quan trọng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều người đang đặt câu hỏi liệu giá vàng sẽ giảm đến đâu trước khi hồi phục trở lại?

Cũng theo các chuyên gia, ngưỡng 1.700USD/ounce dù được coi như ngưỡng để mua vào, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ không xuống những mức thấp mới trong tuần tới. Áp lực suy giảm của giá vàng trong tuần này sẽ đến từ khả năng lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính tăng và đồng USD mạnh lên.

"Nếu bạn nhìn vào vàng trong tương quan với nhiều loại kim loại khác, rõ ràng chỉ có vàng đang giảm giá. Giá bạc đang tăng tốt, ngoài ra có thể kể đến giá rất nhiều kim loại quý khác như bạch kim. Nhu cầu mua vào với kim loại trắng và kim loại công nghiệp đang tăng lên. Vàng chịu ảnh hưởng mạnh bởi lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng", ông Peter Hug nhận định.

Tuần trước, giá vàng đã giảm tới 2,4% giá trị. Kỳ vọng ngày càng lớn về lạm phát đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2.2020. Đà tăng của lợi suất trái phiếu cũng hỗ trợ đồng USD phục hồi từ đáy 3 tuần và theo đó gây áp lực lớn hơn tới vàng.

Lợi suất trái phiếu cao làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, còn đồng USD mạnh làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với những nhà đầu tư mua vàng bằng đồng ngoại tệ khác.

Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát ở Phố Wall (Wall Street) cho thấy, 18 chuyên gia thị trường tham gia trả lời trong đó có tới 72% người được hỏi cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục giảm. Đây là tỉ lệ trả lời giá vàng giảm rất cao trong nhiều tuần khảo sát vừa qua. Chỉ 17% nói giá vàng tăng và 11% còn lại dự báo giá kim loại quý này đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, có 1.292 nhà đầu tư tham gia trả lời, trong đó 43% nói giá vàng sẽ tăng, 40% người được hỏi dự báo vàng đi xuống và số còn lại kỳ vọng giá vàng đi ngang.

Ông Peter Hug, Giám đốc kinh doanh vàng toàn cầu của Tập đoàn Kim loại quý Kitco, cho rằng, nếu áp lực bán tiếp tục, giá vàng có thể giảm xuống vùng 1.725 - 1.750 USD/ounce. Ngược lại, nếu vượt qua 1.800 USD, giá vàng có thể sẽ lên 1.825 USD trước khi quay trở lại xu hướng tăng lên vùng 1.900 USD.

Ở thị trường trong nước, sáng 22/2, công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào ở mức 55,55 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,07 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch tuần trước. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 520.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Phú Quý SJC niêm yết giá vàng mua vào - bán ra 55,60 – 56,00 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch trước đó. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 400.000 đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy, các hoạt động lướt sóng hay mua đầu tư, tích trữ… nên được cân nhắc cẩn trọng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang