Giá vàng trong những ngày tới sẽ ra sao?

author 13:55 22/05/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trong nước và trên thế giới sẽ có xu hướng tăng, nếu giảm thì cũng chỉ trong ngày một ngày hai mà thôi!

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng (ảnh), đưa ra dự báo thị trường vàng trong thời gian tới.

Thưa ông, nguyên nhân chính dẫn tới những biến động bất thường của giá vàng trong những ngày qua, là do tâm lý người dân hoang mang do lo sợ về  xung đột biển đông sẽ diễn ra? Ông nghĩ sao?

Tôi đồng tình với nhận định của  NHNN khi cho rằng  tâm lý bất ổn của người dân là nguyên nhân chính đẩy giá vàng lên. Hiện tại, trên thị trường, tôi không nhìn thấy giảm sút nguồn cung ngay cả khi NHNN trở lại đấu thầu vàng, tôi cũng không thấy lý do gì để tăng nguồn cầu.

Vì thế, có thể thấy rằng người dân đang có sự bất ổn tâm lý khi tình hình biến động biển Đông dù chưa đi tới xung đột quân sự, mới chỉ ở mức độ hăm dọa về mặt chính trị nhưng cũng mang tính chất nghiêm trọng.  Người dân cũng chưa biết tình hình sẽ được xử lý như thế nào. Chính vì những bất ổn trên dẫn tới sự bất an về tâm lý. Và người Việt hễ có chuyện gì thì họ sẽ tìm tới hầm trú ẩn là vàng.

Vậy có thể loại bỏ yếu tố đầu cơ giá vàng?

Khi tâm lý người dân bất ổn chắc chắn sẽ xuất hiện những kẻ đầu tư trục lợi,  thổi giá lên dựa vào những  tin đồn. Đây cũng là hiện tượng cố hữu ở Việt Nam, không phải chỉ lúc này mà thời điểm nào cũng vậy, nhiều khi không có sóng, giới đầu cơ cũng cố tạo ra sóng để trục lợi chứ đừng nói lúc này đang có nhiều sóng thật. Ro ràng ngoài yếu tố bất an tâm lý thì đầu cơ cũng là yếu tố góp phần tăng giá vàng.

Tình hình xung đột trên biển Đông khiến người dân bất an đổ xô mua vàng

Ông nhận định thế nào tâm lý lo ngại tiền đồng mất giá? Liệu có cơ sở hay không?

Tới thời điểm này,về mặt kinh tế vĩ mô, hoàn toàn không thấy xuất hiện yếu tố nào chứng tỏ đồng tiền Việt Nam mất giá. Cụ thể, lạm phát đã được kiểm soát, dù vẫn đang còn khó khăn nhưng kinh tế vẫn ở trong tình trạng tăng trưởng ổn định.

Trước những bất ổn về biển Đông, hoàn toàn có thể hiểu được tâm lý hoang mang của người dân. Chính phủ và cơ quan chức năng cần có những chính sách tuyên truyền trấn an dư luận. Bất ổn hiện tại nằm trong mức độ vẫn còn kiểm soát được, hy vọng  chúng ta sớm  có cách giải quyết, để người dân bình tâm hơn, và thị trường sẽ đi vào ổn định.

Ông dự báo như thế nào về giá vàng trong thời gian tới?

Biến động trên thị trường TG làm cho giá vàng đang trong chiều hướng sẽ tăng, nếu có giảm thì cũng chỉ trong ngày một ngày hai.

Ta có thể thấy, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều sự kiện nóng xảy ra khắp nơi như tình hình căng thẳng chính trị tại Ukraine, Thái Lan,  Ai cập, Lybia… Thêm vào đó, Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ có thể cắt giảm gói hỗ trợ khi nền kinh tế nước này đã ổn định hơn, thị trường BĐS phục hồi, thất nghiệp giảm.

Trong tình hình nóng như thế này giá vàng không thể nào giảm, mà chắc chắn sẽ tăng.

Giá vàng trong nước chủ yếu phụ thuộc vào giá vàng thế giới, ông có lời khuyên nào cho cả người mua và người bán vàng trong thời gian tới?

Có thể dự báo giá vàng trong  nước những ngày tới tiếp tục tăng, với những nhà đầu tư vàng lướt sóng ngắn hạn có thể lợi dụng lúc này để mua rẻ bán đắt. Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh người đầu tư  không nên ào ạt bỏ tất cả tài sản vào vàng khi có biến sẽ bị ảnh hưởng. Nên thận trọng theo dõi thị trường vàng từng giờ từng ngày, nắm bắt xu hướng biến động tring nước và trên thế giới, đặc biệt chỉ nên mua vàng khi nằm trong chiến lược đầu tư dài hạn, mua vàng để tích lũy tài sản dài hạn chứ không phải vì đợt sóng này mua vào để kiếm lời. Nguyên tắc chúng là có tiền  thì nên phân bổ vào nhiều nguồn đầu tư, đừng bao giờ bỏ tất cả trứng vào 1 rổ.

Không chỉ người mua mà người bán cũng đều phải cẩn thận. Đặc biệt, người mua nếu không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp, không có căn cứ để nhìn trước chu kỳ tăng giảm của vàng. Giá vàng tăng nhưng sẽ có điểm dừng và điểm dừng  đó có thể chỉ sau  mấy tiếng, cũng có thể sau 1 tuần, 2 tuần lại rơi xuống. Rút kinh nghiệm những đợt tăng giá vàng trước, chỉ trong nửa ngày có nhà đầu tư mất đi hàng chục triệu khi giá vàng lên xuống thất thường.

Về người bán vàng, nếu có nhu cầu để đầu tư vào mục đích khác thì nên bán vào lúc này. NHNN khuyến cáo người có vàng nên bán nhưng theo tôi cả hai chiều bán-mua đều phải cẩn thận tránh mua hớ, bán rẻ.

NHNN hiện đã đứng ra quản lý sản xuất vàng miếng, liệu có rơi loạn giá như trước đây?

Tôi hoàn toàn loại trừ khả năng thị trường vàng rơi vào hoảng loạn. NHNN hiện đã quản lý thị trường vàng rất tốt. Thị trường vàng trong nước đang có cái phao quan trọng là  dự trữ ngoại hối của NHNN đang ở mức rồi rào,  lên tới 35 tỷ USD.  Với lượng dự trữ này, NHNN hoàn toàn đủ khả năng mua lượng vàng đủ cung ứng, có thể nhảy vào can thiệp vào bất cứ lúc nào để giữ  ổn định thị trường vàng.

Xin cám ơn ông!

Hoàng Vũ (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang