Giá xe bán tải có thể tăng mạnh thời gian tới do đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt

author 13:37 22/06/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô pick-up chở người lên tương đương với nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thay vì mức thuế chỉ bằng 15 - 25% như quy định hiện hành.

Bộ Tài chính cho biết theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, loại xe bán tải (pick-up) chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con. Loại xe này cũng không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

Để góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng có cabin kép và điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, Bộ Tài chính đề xuất lựa chọn phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Ảnh minh họa

Hiện nay trên thị trường, hầu hết các dòng xe bán tải bán tại Việt Nam có dung tích động cơ từ 2.0L đến 3.5L. Hiện tại, các mẫu xe bán tải trên thị trường được áp thuế tùy theo dung tích động cơ, trong đó mẫu xe có dung tích xylanh từ 2.5L trở xuống, áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%; xe dung tích 2.5L đến 3.0L sẽ được áp thuế 20% và trên 3.0L sẽ được áp thuế 25%. Với đề xuất của Bộ Tài chính, mẫu xe bán tải 2.5L trở xuống sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% của xe dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích, tương đương mức thuế là 30%.

Các mẫu xe bán tải 2.5-3.0L sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 36%, các mẫu xe bán tải có dung tích động cơ từ 3.0L trở lên có thể sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 54%. Như vậy, nếu áp dụng mức đánh thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Tài chính đối với các mẫu xe bán tải, giá bán các dòng xe này sẽ tăng.

Về tác động, Bộ Tài chính khẳng định đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải sẽ làm tăng thu ngân sách so với hiện hành. Tuy nhiên, việc thực hiện giải pháp này sẽ làm tăng giá bán xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng, từ đó làm tăng chi phí của người tiêu dùng loại xe này. Đồng thời làm nhu cầu tiêu dùng đối với loại xe này giảm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang