Nắm bắt xu hướng tiêu dùng- Giải pháp giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh

author 21:11 19/06/2024

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân đang có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, buộc doanh nghiệp cũng phải thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh. Việc nắm bắt nhu cầu, dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài toán trên, từ đó gia tăng sức cạnh tranh, bứt phá thành công.

Ngày 19/6/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra “Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam”. Tại diễn đàn, các chuyên gia đã phân tích những nhân tố tác động đến tâm lý chi tiêu, để từ đó các doanh nghiệp, cơ quan chức năng có căn cứ phân tích xu hướng tiêu dùng của khách hàng năm 2024.

Cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy kinh tế phát triển

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2024 giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước. Do đó, 6 tháng cuối năm, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng là giải pháp rất quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6% - 6,5% do Quốc hội đặt ra cho năm nay.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh chung nhiều biến động, việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm cũng như dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp càng trở nên khó khăn. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài toán trên, từ đó gia tăng sức cạnh tranh, bứt phá thành công.

Nói về nhân tố tác động đến ngành hàng tiêu dùng và các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm Việt Nam, ông Tạ Mạnh Cường- đại diện Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương- chia sẻ, trên thực tế, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, từ cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết, hạn chế mua hàng hoặc thay đổi phương thức và lựa chọn xoay sở với ngân sách thu hẹp hơn so với trước đây. Những thay đổi này mang tới nhiều thách thức và biến động, buộc doanh nghiệp cũng phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Theo thống kê, 40% người dân Việt có xu hướng chi tiêu tiết kiệm và cẩn trọng. Do đó, họ chọn giải pháp mua hàng trực tuyến, qua đó, sẽ có cơ hội so sánh giá cả, chất lượng sản phẩm giữa nhiều gian hàng, tiết giảm chi phí đi lại.

Quý 1/2024, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023. Vì vậy đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là một trong những giải pháp kích cầu tiêu dùng 6 tháng cuối năm.

Bà Đặng Thúy Hà- Giám đốc khu vực Miền Bắc, Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam- cho rằng, cần phải thấu hiểu kỳ vọng của khách hàng, xác định xu hướng, hành vi tiêu dùng theo từng ngành hàng, từ đó thiết kế phát triển sản phẩm, xây dựng chiến lược kinh doanh đổi mới, để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia đã cùng thảo luận, đánh giá một cách tổng quan về thị trường hàng hóa của Việt Nam trong thời gian qua, cùng xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong giai đoạn hiện nay, từ đó tìm kiếm giải pháp phát triển ngành tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và xác định xu hướng tiêu dùng; đồng thời, qua đó, kết nối doanh nghiệp với các Bộ, ban ngành, các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp nước ngoài tạo mạng lưới thúc đẩy phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Đây là Diễn đàn chuyên sâu, là nơi gặp gỡ chia sẻ giữa các doanh nghiệp cùng các Bộ, ban ngành, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế thương mại, thúc đẩy giải quyết các vấn đề đang tồn đọng, định hướng phát triển trong tương lai. Qua đó đưa ra các giải các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành hàng tiêu dùng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang