Giá xe ô tô nhập khẩu có thể giảm gần một nửa

author 06:54 21/10/2015

(VietQ.vn) - Theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), năm 2019, dòng xe dung tích dưới một lít có thể giảm giá 42% so với hiện nay nhờ thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20%.

Trong cuộc họp báo chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế Bộ tài chính cho biết một số nội dung mới nhất được Chính phủ trình Quốc hội, sửa đổi một số điều của các luật về thuế. Theo nội dung này, dự kiến sẽ giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt các dòng xe ôtô dung tích dưới 2 lít trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0% theo các cam kết hội nhập.

Giá xe ô tô nhập khẩu có thể giảm gần một nửa

Năm 2019, giá ô tô nhập khẩu có thể giảm một nửa

Theo đó, lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe 9 chỗ trở xuống như sau: Dung tích xe một lít trở xuống được áp dụng từ tháng 7/2016 đến năm 2019 sẽ giảm tối đa còn 20% trong khi thuế hiện hành là 45%; dung tích xe từ 1-1,5 lít được áp dụng từ tháng 7/2016 đến năm 2019 sẽ giảm tối đa còn 25% thay vì 45% như hiện hành; dung tích xe từ 1,5-2 lít được áp dụng từ năm 2018-2019 giảm tối đa còn 30% thay vì 45% như hiện hành.

Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho biết, đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống thấp nhằm ưu tiên thúc đẩy dòng xe dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít, phù hợp với thu nhập của người dân.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống sẽ về 0% theo các cam kết của Việt Nam khi hội nhập. Theo ông Phạm Đình Thi, khi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng giảm theo.

Do đó, theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế, đến năm 2019, giá những dòng xe được ưu đãi - dung tích dưới một lít thậm chí có thể giảm 42% so với hiện nay.

Tuy nhiên, đối với dòng xe nhập khẩu dung tích lớn (trên 3 lít), một số loại xe có thể có giá tăng gấp đôi so với trước do việc đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trước lo ngại của giới truyền thông về việc ngân sách có thể bị “hụt hơi” khi giảm một loạt thuế, vị Vụ trưởng này trấn an: "Thuế giảm, giá xe giảm, dung lượng thị trường sẽ lớn hơn đồng nghĩa số người mua ôtô có thể tăng gấp 2,5 lần. Khi đó, quy mô ngân sách thu về có thể còn tăng".

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang