Giải độc, bổ thận từ loại rau quý có nhiều ở Việt Nam

authorTrần Thanh 12:00 21/09/2016

(VietQ.vn) - Ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng hằng ngày thì cải bẹ xanh còn là vị thuốc Đông y giúp giải độc bổ thận cực kỳ hiệu nghiệm.

Cải bẹ xanh có vị cay, nồng thường dùng để ăn kèm với các loại hải sản tươi sống, salad Việt. Trong  Đông y, cải bẹ xanh là những vị thuốc cay, ấm; có tác dụng thông khí trừ đờm, thường dùng để chữa các chứng ho nhiều đờm, bụng đầy đau, nôn mửa do lạnh. Hạt cải canh cũng là những vị thuốc cay, ấm; thường dùng chữa ho, đờm nghẽn tắc ở cổ họng, ăn vào thì bị nôn, trúng phong không nói được, chân tay đau nhức tê dại, mụn nhọt,…

(Ảnh minh họa) 

 Nhờ trong rau cải bẹ xanh chứa lượng vitamin A, B, C, D cao, đặc biệt là thành phần diệp hoàng tố và vitamin K nên đã giúp bảo vệ sức khoẻ, chống oxy hóa, chống độc, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hoá và giữ gìn nét thanh xuân cho con người.

Ngoài ra, nhiều yếu tố khoáng chất rất dễ hấp thu như chất carotene, anbumin, axit nicotic… thì sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Nếu trong cải xanh có thêm sự bổ trợ của gừng tươi sẽ giúp tiêu thực, làm ấm tỳ vị ra mồ hôi, giải cảm, giải nhiệt, chống nôn, Ngăn ngừa ung thư.

Một số công dụng từ cải bẹ xanh

Trừ độc, tiêu nhọt: Dùng hạt cải canh, hành ta có cùng liều lượng giống nhau, sau đó , nghiền hạt cải thành bột, cho hành củ vào trộn đều, sau đó đắp vào chỗ bị nhọt hay hạch. Mỗi ngày làm một lần.  

 Chữa viêm thậnDùng rau cải bẹ xanh tươi 150g (khô 50g), đổ ngập nước, sau đó đun sôi, khi đun nhớ giữ nhỏ lửa 25 phút rồi đập quả trứng gà vào, trộn đều, sau khi canh chín thêm chút muối; Mỗi ngày ăn một lần sau bữa cơm trưa, liên tục trong nhiều ngày, hoặc có thể dùng cải canh khô sắc nước uống thay trà.

 

Cải bẹ xanh được coi là cứu cánh cho những bệnh nhân viêm thận 

 Chữa bệnh gút: Trong cải bẹ xanh có chứa nhiều vitamin C, muối kali.  Nó có tác dụng giải nhiệt, thông lợi, có tác dụng rất tốt cho người bị bệnh gút. Mỗi tuần nên dùng 3 lần và dùng liên tục trong tháng thì các triệu chứng của bệnh sẽ giảm rõ rệt.  

Hỗ trợ hệ tiêu hóa và táo bón

Rau cải xanh chứa hàm lượng chất xơ rất lớn, chất nhầy mà chất nhầy thì sẽ  có tác dụng rất lớn cho đường ruột tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời, chất xơ có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, giúp ổn định đường huyết, bên cạnh đó, cải bẹ xanh còn có tác dụng chống táo bón.

Trần Thanh (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang