Giải mã gen kết hợp trí tuệ nhân tạo giúp chăm sóc sức khỏe người Việt 'chính xác' hơn

author 10:59 03/06/2019

(VietQ.vn) - Việc kết hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình giải mã gen sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với phương pháp thông thường trong quá trình chẩn đoán, điều trị các loại bệnh.

Theo Giáo sư Roy Perlis (Trung tâm nghiên cứu gene của Đại học Y Khoa Harvard), có nhiều lợi ích trong việc ứng dụng di truyền học để cải thiện, chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân. Việc ứng dụng giải mã gene vào điều trị bệnh sẽ giúp có phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Cũng theo dự đoán của vị chuyên gia này, việc chẩn đoán di truyền và liệu pháp điều trị bằng gene sẽ trở thành xu hướng chăm sóc sức khoẻ trong tương lai. Tuy nhiên để hiện thực hoá việc này, cần đến một công cụ khoa học tiên tiến, đó là trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data).

Tính đến thời điểm này trí tuệ nhân tạo đã mang lại những kết quả đáng kể trong giải mã gene, như đưa ra các dự đoán liên quan đến nguy cơ bệnh tật dựa vào các biến dị mã hoá. Đây là những thông tin cực kì quan trọng trong việc thiết lập kế hoạch phòng ngừa bệnh tật.

Mặc dù việc ứng dụng giải mã gene vào điều trị bệnh mang lại nhiều hiệu quả cao nhưng theo ông David Strohm (Quỹ đầu tư Greylock), có một thách thức trong việc ứng dụng giải mã gene vào chăm sóc sức khoẻ ở thời điểm hiện tại là trong ngân hàng gene thế giới chưa có nhiều dữ liệu gene của người châu Á, do đó nhiều mô hình điều trị mô phỏng dành cho người châu Á vẫn chưa có độ chính xác nhất định.

Thêm vào đó, những rủi ro bệnh phát sinh từ những biến dị trong gene của người châu Á vẫn chưa được khám phá. Điều này khiến cho cơ sở dữ liệu và mô hình di truyền toàn cầu bị thiếu hụt đi phần dữ liệu, thông tin về di truyền của người Việt Nam nói riêng và người Đông Nam Á nói chung.

“Với sự thiếu hụt này “y học chính xác” khó có thể được áp dụng tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Khi đó, chính các công trình nghiên cứu điều trị bệnh hay các hãng dược phẩm chế tạo thuốc cũng sẽ không dựa vào dữ liệu cho hệ gen của người Việt Nam và Đông Nam Á. Đây là thiệt thòi rất lớn về y học”, ông David Strohm nói.

TS. Cao Anh Tuấn, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Công ty chuyên giải mã gene Genetica. Ảnh: Hán Hiển 

Cùng chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, TS. Cao Anh Tuấn, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập của Công ty chuyên giải mã gene Genetica cho biết, tại các nước tiên tiến như Mỹ, trẻ em ngay từ nhỏ đã được giải mã bản đồ gene để phát hiện bệnh, chăm sóc sức khỏe, phát triển các tố chất... mang tính cá nhân hóa rất cao. Tuy nhiên, Việt Nam và các nước châu Á chưa phát triển mạnh mảng này.

Theo TS. Cao Anh Tuấn, hiện nay, Genetica cũng đang làm việc với các nhóm nghiên cứu tại Việt Nam để tìm ra những đặc điểm về gene riêng của người Việt so với châu Á và thế giới, nhằm có hướng chăm sóc sức khỏe cá nhân phù hợp nhất cho người Việt.

“Tôi rất mong muốn mang hệ gene của người Việt nói riêng và người châu Á nói chung vào bản đồ gene thế giới, để từ đó dần dần hiện thực hoá việc chăm sóc sức khoẻ chính xác cho người Việt. Theo tôi, nếu có sự hợp tác từ các bên đối tác liên quan, việc thành lập một trung tâm giải mã gene hàng đầu châu Á tại Việt Nam là có thể khả thi. Với trung tâm này, người Việt sẽ có dữ liệu gene về chủng tộc mình và có thể tiếp cận được với xu hướng “chăm sóc chính xác” trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Để làm được việc này, ông Tuấn cho biết Genetica sẽ phát triển công nghệ nhằm giải mã bản đồ gene kết hợp trí tuệ nhân tạo. Genetica cũng sẽ xây dựng một phòng xét nghiệm có ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải mã gene theo tiêu chuẩn Mỹ ở Việt Nam trong vòng 6 tháng tới.

TS Tuấn cũng nói thêm, việc giải mã gene sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về hệ gene của mình, từ đó giúp hoạch định kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách tối ưu nhất, giúp “cá nhân hóa” chế độ luyện tập và dinh dưỡng hiệu quả, “phòng ngừa” các căn bệnh tiềm ẩn, đặc biệt ung thư di truyền. Phương pháp giải mã gene người đã được y học thế giới tìm ra hàng chục năm nay. Tuy nhiên, với việc ứng dụng vào giải mã gene người của Genetica kết hợp công nghệ tiên tiến với AI sẽ mang đến những thông tin cụ thể về gene người một nhanh hơn và đạt độ chính xác tối thiểu là 99%.

Phong Lâm

Bất ngờ với công cụ trí tuệ nhân tạo có thể dự báo bệnh ung thư phổi từ Google(VietQ.vn) - Công cụ trí tuệ nhân tạo mới của Google có khả năng thu thập, phân tích kết quả chụp CT một cách kỹ càng, nhờ đó, nó có thể cho ra những dự đoán sớm hơn về căn bệnh ung thư phổi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang