Giải pháp hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn phát triển sản phẩm từ dừa tại Việt Nam

author 16:55 16/07/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Cộng đồng dừa quốc tế (International Coconut Community ICC) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Các tiêu chuẩn chất lượng của các sản phẩm dừa”.

Hội thảo đã mời đại diện đến từ các nước thành viên: Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Sri Lanka, Thái Lan, Barbados để trình bày, thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn về dừa và các sản phẩm dừa.    

Tại Việt Nam, dừa được trồng rất phổ biến, phân bố từ các tỉnh Nam Trung Bộ đến Nam Bộ, chủ yếu là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bến Tre là tỉnh có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước với tổng diện tích 72.482 ha, diện tích thu hoạch 66.662 ha, tổng sản lượng năm 2019 là 637.870 tấn. Tỉnh Bến Tre có đa dạng sinh học các giống dừa bản địa cho năng suất, chất lượng tốt như dừa Việt Nam, dừa xiêm...

Năng suất bình quân của các giống dừa bản địa chọn lọc cao trên 60 trái/cây /năm, hàm lượng dầu trên 65%. Một số giống dừa uống nước như dừa xiêm cho chất lượng thơm ngon, ngọt (độ brix trên 7%), hàm lượng đạm 2,32g/100ml, hàm lượng chất béo 6,31g/100ml. Vì vậy, giá dừa nguyên liệu của Bến Tre luôn cao gấp đôi Indonesia và Philippines trong suốt 10 năm qua.

Tại hội thảo, đại diện Việt Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh đã có bài trình bày về hệ thống tiêu chuẩn quốc gia đối với dừa và sản phẩm từ dừa, định hướng, giải pháp hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, công nghiệp chế biến sản phẩm từ dừa tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL đại diện Việt Nam trình bày các điểm chính liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng dừa và các sản phẩm từ dừa tại Việt Nam.

 

 

Hội thảo cũng đưa ra và thảo luận các vấn đề xoay quanh dừa và các sản phẩm dừa: Tiêu chuẩn CODEX về các sản phẩm dừa; kinh nghiệm của ngành công nghiệp dừa Indonesia trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế đối với các sản phẩm dừa xuất khẩu; chỉ số đường huyết GI của dừa và các sản phẩm dừa; tình hình tiêu chuẩn về dừa và các sản phẩm dừa của các quốc gia…

Hội thảo lần này là dịp để các nước có cơ hội trao đổi, học hỏi lẫn nhau về các tiêu chuẩn cụ thể đối với từng loại sản phẩm từ dừa như nước dừa, sữa dừa, nước cốt dừa, mật dừa, than dừa... để xây dựng và hài hòa tiêu chuẩn quốc gia với tiêu chuẩn khu vực/tiêu chuẩn quốc tế.

Cộng đồng dừa quốc tế (ICC) là một tổ chức liên chính phủ của các nước sản xuất dừa được tổ chức vào năm 1969 dưới sự điều hành của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (UN-ESCAP). Ban Thư ký ICC đặt tại Jakarta, Indonesia và do một Giám đốc điều hành đứng đầu. ICC hiện có 20 quốc gia thành viên sản xuất dừa, chiếm hơn 90% sản lượng dừa thế giới và xuất khẩu các sản phẩm dừa.

Các quốc gia thành viên ICC bao gồm 8 quốc gia châu Á: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Việt Nam và Timor Leste, 9 quốc gia Thái Bình Dương: Liên bang Micronesia, Fiji, Kiribati, Quần đảo Marshall, Papua New Guinea, Samoa, Solomon Quần đảo, Tonga và Vanuatu, 01 quốc gia Caribe: Jamaica, 01 quốc gia châu Phi: Kenya và 01 quốc gia ở Nam Mỹ: Guyana.

 Ngọc Minh – Vụ Hợp tác Quốc tế

BHXH Việt Nam lấy người dân làm trung tâm trong công tác chuyển đổi số (VietQ.vn) - Ngành BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm của BHXH Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang