Giải pháp thay thế xác thực truyền thống và mật khẩu OTP tiềm ẩn nhiều rủi ro

author 15:19 30/08/2023

(VietQ.vn) - Việc tham gia vào Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (Fido Alliance) sẽ góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng rời khỏi "vùng trũng" về xác thực bằng tên đăng nhập/mật khẩu/OTP tiềm ẩn nhiều rủi ro dễ bị tấn công, để chuyển sang xu hướng chủ đạo của thế giới hiện nay là xác thực mạnh không mật khẩu.

Cụ thể, có đến 80% tổ chức tài chính, ngân hàng bị lộ lọt dữ liệu với nguyên nhân liên quan đến xác thực yếu (mật khẩu truyền thống), gây thiệt hại trung bình hàng triệu USD mỗi năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tới 99% người tham gia nghiên cứu đều đồng ý rằng, các phương pháp xác thực truyền thống, chỉ dựa vào mật khẩu và xác thực một lần OTP sẽ không còn đủ mạnh để bảo vệ tài khoản trước các cuộc tấn công mạng hiện đại và tinh vi như hiện nay.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần dịch vụ an ninh mạng VinCSS cho biết, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang trải qua giai đoạn thay đổi quan trọng, khi các mối nguy về tấn công mạng nhắm vào các phương thức xác thực truyền thống hay mật khẩu dùng một lần (OTP) ngày càng gia tăng và để lại những hậu quả ngày càng nặng nề. Điều này đã được chứng minh qua các cuộc tấn công lừa đảo thông qua email (phishing), mã độc đánh cắp thông tin tài khoản và thói quen sử dụng mật khẩu yếu của người dùng.

Có đến 80% tổ chức tài chính, ngân hàng bị lộ lọt dữ liệu với nguyên nhân liên quan đến xác thực yếu (mật khẩu truyền thống), gây thiệt hại trung bình hàng triệu USD mỗi năm. Ảnh minh họa

Năm 2022, số lượng sự cố mất an toàn thông tin xảy ra tại châu Á - Thái Bình Dương chiếm 31% tổng số lượng toàn cầu, trong đó chủ yếu là các sự cố về lộ lọt hoặc bị đánh cắp tài khoản. Ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia của Trung tâm Giám sát an toàn thông tin Việt Nam (NCSC) cũng cho rằng, việc sử dụng mật khẩu như hiện nay rất khó để bảo vệ tài khoản vì hacker rất dễ đánh cắp tài khoản qua các thủ thuật như đoán password hay tấn công giả mạo. Với những minh chứng trên, việc áp dụng các phương pháp xác thực mạnh mẽ và an toàn trở thành một nhu cầu cấp bách cho tất cả các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Giải pháp thay thế xác thực truyền thống và mật khẩu OTP

Theo các chuyên gia tại Hội nghị, phương pháp xác thực mạnh không mật khẩu hiện nay có thể ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo chiếm đoạt tài khoản đến 90%. Ông Andrew Shikiar, Giám đốc Điều hành của Fido Alliance cho biết, hiện nay, chính phủ và các doanh nghiệp trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã nhận thấy và bắt đầu áp dụng các biện pháp xác thực mạnh tiên tiến nhất, điển hình là xác thực mạnh chuẩn Fido2 để đối phó với các mối đe doạ về tấn công, lừa đảo qua mạng hiện nay. Trên thế giới, các công ty lớn nhất về công nghệ hiện nay như Apple, Microsoft, Google, Intel… cũng đã tham gia Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam nhấn mạnh: "Việt Nam hoàn toàn ủng hộ việc áp dụng công nghệ xác thực không mật khẩu để bảo vệ công dân số và nền kinh tế số của Việt Nam". Theo các chuyên gia tại phương pháp xác thực mạnh không mật khẩu hiện nay có thể ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo chiếm đoạt tài khoản đến 90%. Xác thực không mật khẩu theo tiêu chuẩn Fido là sử dụng phương pháp mã hoá công khai (public key cryptography) thay vì mật khẩu như xác thực truyền thống hiện nay.

Với xác thực không mật khẩu, sẽ không truyền bất kỳ thông tin xác thực nào qua mạng - người dùng xác minh mình trực tiếp trên thiết bị của họ (ví dụ, bằng cách sử dụng dấu vân tay hoặc mã PIN của thiết bị), sau đó một giao thức được mã hóa diễn ra giữa khóa công khai trên máy chủ (khoá này không chứa thông tin riêng tư của người dùng) và khóa riêng tư trên thiết bị cục bộ của người dùng. Giao tiếp này không thể bị hack hoặc sao chép vì các khóa cần phải khớp chính xác. Mặt khác, việc thử tấn công cũng đòi hỏi hacker phải sở hữu vật lý thiết bị của người dùng - nghĩa là loại tấn công từ xa là không thể.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang