Tiền Giang: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia góp phần nâng tầm doanh nghiệp

author 07:03 24/07/2020

(VietQ.vn) - Sở KH&CN Tiền Giang cho biết, qua nhiều năm tham gia, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã vinh dự nhận được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG). Đây là bệ phóng giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập với thị trường quốc tế.

Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ Tiền Giang (Sở KH&CN Tiền Giang), thời gian qua, với sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Tiền Giang, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia và đạt được nhiều Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG). Trong đó, có 2 doanh nghiệp được trao giải Vàng.

Điển hình là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) với 2 lần vinh dự được nhận GTCLQG, đặc biệt là Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, các tiêu chí của GTCLQG có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt với các giá trị cốt lõi của công ty như: Thỏa mãn khách hàng; chất lượng chuẩn quốc tế; trách nhiệm với cộng đồng và xã hội... Việc vinh dự được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia là quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của Công ty, cũng là dịp đánh dấu 10 năm hình thành và phát triển của doanh nghiệp.

Cũng theo đại diện công ty này, trong 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các loại dây bện và lưới phục vụ ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy, hải sản công nghệ cao, sản phẩm của Công ty 100% được xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Các sản phẩm của Công ty ngày càng được khách hàng tin dùng và đối tác hợp tác lâu dài. Bằng chứng là sản lượng của Công ty tăng trưởng liên tục qua các năm.

Nhà máy của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt, doanh nghiệp đã đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2018. Ảnh: Báo Ấp Bắc 

Nhận thấy việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tham gia GTCLQG có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc xây dựng thương hiệu, phát triển sản xuất, Công ty tích cực phối hợp với Chi cục TCĐLCL để tham gia hệ thống quản lý chất lượng.

Công ty đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và áp dụng công cụ 5S trong hoạt động sản xuất, tạo môi trường sạch sẽ, an toàn trong sản xuất. Từ khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, năng suất lao động tăng, khâu quản lý điều hành được nâng cao, đặc biệt là sự chuyển biến về ý thức của người lao động, quản lý trong doanh nghiệp.

Từ khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, Công ty đã tiết kiệm được nhiều chi phí đầu vào và bảo đảm chất lượng đầu ra, nhờ đó lợi nhuận tăng vượt trội. Thêm vào đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cũng rất hữu ích trong việc đảm bảo an toàn lao động và là điều kiện để Công ty mở rộng và phát triển trong thời gian tới.

Ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt chia sẻ, hiện tại thị trường xuất khẩu của Công ty rất ổn định. Với tầm nhìn dài hạn khi đầu tư tại huyện Gò Công Đông cùng quyết tâm cao, tới đây, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất. Hiện tại nhà máy sản xuất của Công ty đang được mở rộng để đón nhận đầu tư từ các đối tác Nhật Bản. Sau khi đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, mục tiêu tiếp theo mà Công ty hướng đến là đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng liên quan đên GTCLQG, với mong muốn nâng tầm thương hiệu, với sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành chuyên môn, Công ty TNHH Việt Hưng (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) quyết định tham gia GTCLQG.

 Công ty TNHH Việt Hưng 

Với bề dày hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xay xát lúa, gạo, kinh doanh lương thực, các sản phẩm của Công ty đã được xuất trực tiếp sang các thị trường Trung Quốc, Hong Kong (TQ), Philippines, Malaysia, Đài Loan (TQ)... Hiện Công ty là 1 trong 10 công ty xuất, nhập khẩu gạo lớn nhất Việt Nam. Đến tháng 9/2019, Công ty xuất khẩu được khoảng 75.000 tấn gạo các loại, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ.

Để đáp ứng yêu cầu của các đối tác, Công ty đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng HACCP, tiêu chuẩn GMP để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên cơ sở đó, hiện Công ty đã đáp ứng các yêu cầu của 7 tiêu chí GTCLQG.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Việt Hưng cho biết, uy tín, chất lượng là yếu tố được Công ty đặt lên hàng đầu. Việc đạt được GTCLQG đối với Công ty là điều vinh dự, song Công ty muốn lấy những tiêu chí của GTCLQG để làm mục tiêu phấn đấu, giúp việc đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế thuận lợi hơn. Đồng thời, đây cũng mục tiêu giúp Công ty hoàn thiện lại quy trình sản xuất, từ đó phấn đấu để đưa doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Tham gia GTCLQG hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý.

Ông Cao Thanh Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục TCĐLCL tỉnh Tiền Giang cho biết, GTCLQG hàng năm đều được Bộ KH&CN tổ chức dựa trên việc chấp nhận mô hình của Hoa Kỳ với 7 tiêu chí. Mô hình này được trên 180 quốc gia trên thế giới áp dụng. Hàng năm, ở địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh đều giao Sở KH&CN, cụ thể là Chi cục TCĐLCL vận động các doanh nghiệp tham gia.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có từ 3 - 4 doanh nghiệp tham gia GTCLQG. Khi tham gia GTCLQG, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi bởi qua việc làm 7 tiêu chí sẽ giúp doanh nghiệp xem xét lại mình. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định đâu là thế mạnh và điểm yếu của mình để cải tiến, hoạt động tốt hơn.

Đặc biệt, khi đạt GTCLQG, doanh nghiệp có thể đưa biểu tượng này vào các sản phẩm của doanh nghiệp để quảng bá. Trong những năm tới, Chi cục sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển. 

Bảo Linh

10 tấn thanh long ruột đỏ Sơn La chất lượng cao xuất khẩu sang thị trường Nga(VietQ.vn) - 10 tấn thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Nga. Nơi đây hiện có 26ha thanh long ruột đỏ cho thu hoạch, tổng sản lượng dự kiến trong năm 2020 đạt trên 200 tấn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang