Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - công cụ ‘thăm khám’ doanh nghiệp định kỳ

author 13:14 19/06/2023

(VietQ.vn) - GTCLQG là công cụ để “thăm khám” doanh nghiệp định kỳ, nếu áp dụng hiệu quả các tiêu chí của GTCLQG doanh nghiệp sẽ biết được tình trạng sức khỏe của mình, từ đó đưa ra các giải pháp củng cố hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một giải thưởng đơn thuần, góp phần nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc dân.

Đánh giá về chất lượng doanh nghiệp tham gia GTCLQG, ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Tiêu Chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL) - Ủy viên Thư kí Hội đồng GTCLQG cho biết, vài năm trở lại đây, đặc biệt giai đoạn dịch bệnh Covid-19 là thời điểm rất quan trọng để nhìn nhận mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp, nhất là với những doanh nghiệp đã từng tham gia và đạt GTCLQG.

 Càng trong lúc khó khăn doanh nghiệp tham dự GTCLQG càng khẳng định vị thế và mức độ trưởng thành, phát triển bền vững. Ảnh minh họa.

Có thể nói, GTCLQG là công cụ để “thăm khám” doanh nghiệp định kỳ, nếu áp dụng hiệu quả các tiêu chí của GTCLQG doanh nghiệp sẽ biết được tình trạng sức khỏe của mình, từ đó đưa ra các giải pháp củng cố hoạt động sản xuất – kinh doanh.

“2 năm 2021, 2022, chúng tôi thống kê và đưa ra con số điển hình như sau: Trong 83 doanh nghiệp đang đăng ký tham dự GTCLQG năm 2022, tổng doanh thu khoảng 805 nghìn tỷ đồng – gấp khoảng hơn 3 lần so với năm 2021, mặc dù số lượng doanh nghiệp tham dự của năm 2022 ít hơn khoảng 10% so với năm 2021; lợi nhuận khoảng trên khoảng 50 nghìn tỷ - gấp hơn 3 lần so với năm 2021; đóng ngân sách Nhà nước khoảng 45 nghìn tỷ - gấp hơn 3 lần so với năm 2021; đối với số lực lượng lao động trong 83 doanh nghiệp này khoảng 227 nghìn lao động – gấp khoảng 3 lần so với năm 2021...

Điều này cho thấy mặc dù khó khăn như vậy trong 2 năm 2021, 2022 nhưng mức độ quan tâm, đặc biệt là những doanh nghiệp tham gia hoạt động GTCLQG năm 2022 tăng hơn rất nhiều. Những con số cũng chứng minh rằng càng trong lúc khó khăn, doanh nghiệp tham dự GTCLQG càng khẳng định vị thế và mức độ trưởng thành, phát triển bền vững”, ông Trường nhận định.

 
GTCLQG là giải thưởng thường niên duy nhất về chất lượng do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, được luật hóa bởi Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và được ban hành theo quy tắc quốc tế - thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương.
 

Cũng theo ông Trường, qua thực tế đánh giá cho thấy thực sự doanh nghiệp tham dự GTCLQG là những doanh nghiệp có mức độ phát triển tương đối bền vững, không chỉ ở địa phương mà ở quy mô toàn quốc, có những doanh nghiệp khẳng định mình cả khu vực và trên thế giới. Điều này cho thấy chúng ta rất tin tưởng về kết quả sản xuất kinh doanh và vị thế của doanh nghiệp tham dự GTCLQG, tin tưởng vào 7 tiêu chí của giải thưởng.

Chỉ có điều là các doanh nghiệp sẽ vận dụng như thế nào 7 tiêu chí vào thực tiễn; cơ quan quản lý và điều hành hoạt động GTCLQG hỗ trợ, truyền thông như thế nào; cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, trung ương, địa phương ra sao để nâng cao giá trị của hoạt động GTCLQG.

Hơn nữa, bản thân doanh nghiệp cũng cần nhận thấy rõ điểm tích cực khi tham gia GTCLQG không chỉ là vấn đề đạt giải, mà doanh nghiệp còn phải nhìn thấy GTCLQG như một công cụ cải tiến. Mục đích cuối cùng không chỉ là hướng đến giải thưởng mà là giúp doanh nghiệp hoàn thiện bản thân, đó mới chính là giá trị đích thực cũng là giúp doanh nghiệp đến gần với giải thưởng hơn.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang