Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Thúc đẩy cạnh tranh của nền kinh tế

author 15:46 27/12/2017

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) 2017 đang bước vào giai đoạn nước rút, hoàn thiện những bước cuối cùng để tôn vinh những doanh nghiệp đủ điều kiện trao giải.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

 Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Theo thông tin từ Văn phòng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), năm 2017 có 145 doanh nghiệp (DN) đăng ký tham dự GTCLQG, sau khi đánh giá, xem xét, Hội đồng sơ tuyển tại các địa phương và Hội đồng Quốc gia đã lựa chọn được 79 DN đủ điều kiện để đề xuất Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng chính phủ tặng GTCLQG 2017 cho các DN trên, trong đó dự kiến có 59 DN sẽ được tặng Giải Bạc Chất lượng Quốc gia, 20 DN sẽ được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, GTCLQG đã mang lại lợi ích cho DN, đặc biệt, các DN tham gia giải thưởng chất lượng quốc gia sẽ mang lại uy tín và danh tiếng cho sản phẩm hàng hóa một cách dễ dàng, đồng thời cũng mang lại hình ảnh tốt cho các DN sản xuất kinh doanh các sản phẩm hàng hóa đó.

Thứ nhất, GTCLQG là giải thưởng tôn vinh cấp nhà nước, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng và GTCLQG là giải thưởng được quy định trong Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và đây là giải thưởng chất lượng duy nhất được luật hóa.

Bên cạnh đó, về mặt quốc tế, GTCLQG của Việt Nam cũng nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương. Các doanh nghiệp đạt GTCLQG cũng có cơ hội để tranh tài các sản phẩm hàng hóa đến từ các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, qua đó cũng sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng danh giá này.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam cũng đã có 44 doanh nghiệp đạt được Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương.

 Lãnh đạo Công ty cổ phần sản xuất Thép Việt Đức nhận Giải vàng GTCLQG năm 2016

Thứ 2, GTCLQG được xây dựng các tiêu chí dựa trên mô hình của giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) – GTCLQG của Mỹ. Đây là giải thưởng uy tín trên trường quốc tế và được rất nhiều các quốc gia học tập và dựa vào đó để xây dựng các tiêu chí GTCLQG của quốc gia mình.

Việc tham gia GTCLQG cũng khác với các giải thưởng chất lượng của các tổ chức, cá nhân thông thường khác. Dựa trên các mô hình của giải thưởng Malcolm Baldrige đưa ra các tiêu chí hay nói cách khác là đưa ra các mô hình để các doanh nghiệp vươn tới sự hoàn hảo trong chất lượng. Tức là thông qua việc áp dụng các tiêu chí, các yêu cầu của giải thưởng đồng thời cũng tạo ra cho các doanh nghiệp có những công cụ tự đánh giá chính mình về khả năng cải tiến, khả năng nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mình là gì và liên tục cải tiến để vươn tới sự hoàn hảo trong chất lượng. Đó chính là những giá trị mà GTCLQG mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Giải thưởng này không chỉ đơn thuần là một giải thưởng chất lượng mà nó còn mang lại công cụ, mô hình để giúp cho các doanh nghiệp chủ động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, góp phần nâng cao sự cạnh tranh của nền kinh tế”, ông Linh khẳng định.

Để giải thưởng phát triển hơn nữa, theo lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL, định hướng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu để kiến nghị để nâng cao hơn nữa chất lượng của GTCLQG thông qua việc rà soát các tiêu chí của giải thưởng để làm sao vừa phải phù hợp với thông lệ quốc tế, phù hợp với cơ cấu của Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương nhưng đồng thời cũng thuận lợi hóa cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai, áp dụng các tiêu chí này.

“Chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu để đề xuất lên Chính phủ để có những điều chỉnh và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cách thức tổ chức giải thưởng này cũng như mang lại các quyền lợi tốt hơn nữa cho doanh nghiệp tham gia dự giải. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu để xây dựng các cơ chế chính sách cũng như các phương pháp nhằm thu hút được sự quan tâm nhiều hơn của các doanh nghiệp tham dự giải thưởng”, ông Linh cho biết.

Vinh danh 4 doanh nghiệp VN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2017(VietQ.vn) - Ngày 23/10, tại thành phố Manila, Philippines, 4 doanh nghiệp Việt Nam đã được tôn vinh tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương 2017.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang