Giám đốc sở Y tế Hà Nội phải chịu trách nhiệm vụ bổ nhiệm sai cán bộ

author 15:36 07/11/2013

Liên quan đến sai phạm trong bổ nhiệm Bùi Cao Sơn – công tác tại Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội), ngày 6/11, Sở Nội vụ Hà Nội đã chỉ định ông Phạm Đức Tài – Trưởng phòng Quản lý Sở ngành (Sở Nội vụ Hà Nội) trả lời báo chí về vụ việc này.

 

Theo ông Tài, để xảy ra sự việc này, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội là người sẽ phải chịu trách nhiệm trước tiên vì buông lỏng quản lý và làm sai chính quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ mà mình đã đề ra.

Sở Y tế Hà Nội phải chịu trách nhiệm

Ông Phạm Đức Tài cho biết: “Về quy định, văn bản bổ nhiệm với ông Bùi Cao Sơn là văn bản bổ nhiệm có thời hạn, có điều kiện. Nếu hết nhiệm kỳ mà ông không đủ điều kiện quy định thì ông không thể được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại vào chức danh đó nữa".
Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Liên quan đến vụ việc này, ông Phan Đăng Long - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội dù hết nhiệm kỳ nhưng vẫn tại vị, ký hàng loạt quyết định hành chính là do cấp trên chậm trễ. 

Ông Long cũng cho biết, chức vụ Giám đốc Trung tâm Y tế Công Nghiệp là chức vụ về mặt chính quyền, do cơ quan quản lý cấp trên bổ nhiệm (khác với cơ quan dân cử, do bầu bán mà lên).

Theo quy trình bổ nhiệm 5 năm, trước ngày nhiệm kỳ Giám đốc của ông Sơn hết thời hạn, cấp quản lý (Sở Y tế HN - PV) phải làm việc với Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp để xem xét, kiểm điểm nhiệm vụ ông Sơn trong thời gian giữ chức. 

Sau đó, cơ quan quản lý sẽ có quyết định miễm nhiệm hoặc tiếp tục bổ nhiệm.


“Ông Sơn hết nhiệm kỳ 5 năm nhưng chưa có quyết định miễn nhiệm hoặc bổ nhiệm lại chức vụ.. có thể do cấp trên quản lý xem xét chậm trễ”, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, ông Long cũng xác nhận thông tin trong thời gian chưa có quyết định mới, vị giám đốc hết nhiệm kỳ vẫn tiếp tục công việc Giám đốc Trung tâm như bình thường.

Nói về thủ tục tái bổ nhiệm ông Sơn, ông Phạm Đức Tài – Trưởng phòng Quản lý Sở ngành (Sở Nội vụ Hà Nội) thông tin chi tiết: Khi ông Sơn hết nhiệm kỳ thì vào ngày 28/10, Sở Y tế Hà Nội có gửi văn bản sang Sở Nội vụ Hà Nội. Sở nhận được văn bản này vào ngày 29/10. 

"Tuy nhiên, đây mới chỉ là công văn chứ chưa phải hồ sơ cụ thể để đề xuất việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại vào chức danh Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội.

Theo quy định của Sở Y tế Hà Nội, trước khi hết nhiệm kỳ 3 tháng thì người chuẩn bị hết nhiệm kỳ phải làm bản tự đánh giá, nhận xét quá trình đương nhiệm của mình nhưng chúng tôi cũng chưa biết việc ông Bùi Cao Sơn có làm văn bản này hay không.

 
Ông Bùi Cao Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) sinh ngày 23/2/1961. Được bổ theo Quyết định số 1003  ngày 2/10/2008 của UBND TP. Hà Nội, thời hạn 5 năm kể từ ngày ký. Nhiệm kỳ làm Giám đốc Trung tâm Y tế của ông Sơn đã hết vào ngày 2/10/2013.

Đến nay, hơn một tháng trôi qua, nhưng dường như Sở Y tế Hà Nội (cơ quan quản lý)  “quên” việc bổ nhiệm hay miễm nhiệm chức vụ đối với ông Sơn.

Trong thời gian ông Sơn hết nhiệm kỳ, ông vẫn ký các văn bản của trung tâm với tư các là giám đốc như: Quyết định thành lập hội đồng thi tuyển viên chức năm 2013 của Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội; Tờ trình về phê duyệt danh mục kỹ thuật (gửi Sở Y tế Hà Nội); Quyết định về xây dựng bảng điểm kiểm tra cuối năm...
Quỵ định của Sở Y tế Hà Nội còn nói rõ rằng những người giữ chức Giám đốc Trung tâm phải là bác sĩ có trình độ chuyên môn chuyên khoa cấp I, nhưng ông Sơn cũng không đủ điều kiện này”, ông Tài cho hay.


Ông Tài cũng khẳng định: Sở Y tế Hà Nội để tình trạng này xảy ra thì người chịu trách nhiệm trực tiếp ở đây là lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội. 

Theo ông Tài, khoảng thời gian ông Bùi Cao Sơn hết nhiệm kỳ 5 năm làm Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp đó là “khoảng trống quyền lực”, ông Sơn có ký vào nhiều văn bản. Những văn bản này đúng ra thì không có giá trị nào về mặt pháp lý. 

“Ông đã hết nhiệm kỳ làm giám đốc thì ông không được phép ký vào những văn bản với chức danh giám đốc. Về lý, những văn bản này không ông ký trong thời gian hết nhiệm kỳ mà không có văn bản bổ nhiệm lại, hay văn bản ủy quyền nào của cơ quan cấp trên thì những văn bản đó của ông không có giá trị về mặt pháp lý. 

Nếu những văn bản này có vấn đề gì đó thì trước tiên người ký sẽ phải chịu trách nhiệm đầu tiên nhưng sâu xa hơn nữa thì người đứng đầu cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm. Cụ thể, ở trong việc này lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội (ông Nguyễn Khắc Hiền làm giám đốc) phải chịu trách nhiệm”, ông Tài nói.

Tùy tiện, bừa bãi


Theo tìm hiểu của PV, tại Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội do Sở Y tế còn xảy ra tình trạng người phụ trách của một phòng được phép ký thay giám đốc vào giấy chuyển viện cho bệnh nhân một cách tùy tiện. Theo quy định, lãnh đạo các cơ quan y tế mới có quyền kí quyết định liên quan tới sinh mạng con người như vậy.

Cụ thể đó là việc bà Vũ Thị Ánh Ngọc – Bác sĩ phụ trách phòng Y của Trung tâm được quyền ký vào giấy chuyển viện cho bệnh nhân điều trị tại trung tâm là hết sức nguy hiểm.

Trong Giấy Chuyển viện của bệnh nhân Nguyễn Thị Dự, sinh năm 1980, chuyển đến Bệnh viện Tim Hà Nội được lập ngày 14/8/2013 có chữ ký của bác sĩ khám và điều trị Đặng Thị Thu Trang.

Đặc biệt, tại Giấy chuyển viện này, ở phần KT Giám đốc thì bà Vũ Thị Anh Ngọc – Bác sĩ Phụ trách phòng Y của Trung tâm là người ký trực tiếp chứ không phải là những cán bộ lãnh đạo của Trung tâm.

Điều này trái với Quy định của ngành Y tế. Cụ thể, giấy chuyển viện của bệnh nhân phải có chữ ký của Giám đốc bệnh viện (đối với bệnh viện hạng III); Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp được Giám đốc uỷ nhiệm kí giấy chuyển viện đối với bệnh viện hạng I và hạng II; Trong phiên trực: Người trực lãnh đạo kí giấy chuyển viện cho người bệnh cấp cứu.

Việc này Thanh tra Sở Y tế Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thành lập cũng đã xuống thanh kiểm tra về nhưng trong kết luận thanh tra vào ngày 1/10/2013 lại không phát hiện ra sai sót này. 

Theo VTC news
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang