Bệnh viện mắt, Sở Y tế trả lời chưa thuyết phục vụ nghi đánh tráo thủy tinh thể

author 11:33 08/10/2013

Các phóng viên chất vấn việc bệnh nhân bỏ tiền mua cả ống dịch nhầy, nhưng thực tế mỗi ống lại được BV dùng cho 4-5 bệnh nhân, thậm chí, có cả hồ sơ về việc dùng chung một hộp dịch nhầy cho 7 bệnh nhân. Bà Nguyễn Thu Hương cho rằng, bà chưa được nhìn thấy văn bản đó.

Sự kiện:

Theo đơn tố cáo, trong năm 2011, BV Mắt Hà Nội tiến hành mổ thay thủy tinh thể khoảng 3.000 ca, thu mỗi ca 6,5 triệu đồng. Theo quy định với chi phí này, bệnh nhân được dùng toàn bộ chất liệu của Mỹ, nhưng trên thực tế, bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV Mắt Hà Nội đã cho đấu thầu chất liệu rẻ tiền để tráo đổi trong lúc phẫu thuật.

Bà Hương, Phó giám đốc Bệnh viện mắt Hà Nội bị "đùn" trách nhiệm trong việc trả lời sai phạm ở bệnh viện.

Cụ thể, trên hóa đơn thu tiền của hàng trăm người bệnh đều ghi rõ được thay thể thủy tinh nhân tạo IQ của hãng Alcon (Mỹ) nhưng trên thực tế trong lúc mổ đã bị tráo sang nhân HOYA và Focus của hãng khác.

 

 “Chúng tôi hấp khử trùng lại kim tiêm để dùng chung nên khả năng lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm là không có”. 

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc BV Mắt Hà Nội,lý giải về việc một ống dịch nhầy được dùng cho nhiều bệnh nhân.

 

Nghiêm trọng hơn là từ dịch nhầy Douvis của Mỹ bị tráo sang dịch nhầy Ấn Độ rẻ tiền, một ống dịch nhầy Ấn Độ lại được dùng chung cho 4-5 bệnh nhân mặc dù các bệnh nhân mổ không được làm xét nghiệm HIV và viêm gan B (nguy cơ lây nhiễm là rất cao). Người tố cáo cho biết, ước tính có khoảng 3.000 ca mổ đã bị tráo dịch nhầy.

 

Đầu năm 2012, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy đã tố cáo hành vi trên với Sở Y tế Hà Nội nhưng theo người tố cáo thì vụ việc chưa được xử lý và trả lời thỏa đáng, vì Sở Y tế chỉ nhận định đó là những sai sót trong chuyên môn.

Tố cáo có cơ sở

Kiểm tra, xác minh làm rõ đơn thư tố cáo của một số cán bộ công tác tại BV Mắt Hà Nội. Theo ông Cường việc thu tiền trọn gói trong phẫu thuật 6,5 triệu đồng/ca, nhưng không xây dựng chi tiết giá cho từng loại vật tư trong khi giá các loại nhân mắt, dịch nhầy có khác nhau là chưa đúng.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, tố cáo của bác sĩ Thủy là có cơ sở, khi thực tế sử dụng và lưu trong hồ sơ không khớp, cũng như BV sử dụng thủy tinh thể IQ, hay HOYA và Focus cho người bệnh, mà trên hóa đơn đều đóng dấu IQ là sai phạm do Phòng Tài chính. BV cũng có thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý khi báo cáo chi phí sử dụng dịch nhầy 490.000đ/ca mổ, nhưng chưa có tài liệu chứng minh.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc BV Mắt Hà Nội giải thích, việc thay nhân thủy tinh thể, là do khi phẫu thuật, bác sĩ thấy cần thiết, để phù hợp với người bệnh chứ BV không tráo thủy tinh thể. Do giá trúng thầu thủy tinh thể nhân tạo IQ, HOYA và Focus, chỉ chênh nhau 20.000 đồng, vì vậy, đều nằm trong gói 6,5 triệu. Bà Hương cho rằng BV sơ suất không tư vấn cho người bệnh, hoặc tư vấn mà không lấy chữ ký.

Trả lời không thuyết phục

Các phóng viên chất vấn việc bệnh nhân bỏ tiền mua cả ống dịch nhầy, nhưng thực tế mỗi ống lại được BV dùng cho 4-5 bệnh nhân, thậm chí, có cả hồ sơ về việc dùng chung một hộp dịch nhầy cho 7 bệnh nhân. Bà Nguyễn Thu Hương cho rằng, bà chưa được nhìn thấy văn bản đó.

Ngay sau đó, khi được phóng viên cho biết đấy là văn bản do bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV Mắt Hà Nội ký, thì bà Hương không nói gì thêm. Trả lời thắc mắc của phóng viên về một ống dịch nhầy lại sử dụng cho nhiều bệnh nhân, bà Hương cho biết, có bệnh nhân chỉ phải dùng 1/3 đến 1/2 ống dịch nhầy, nhưng cũng có bệnh nhân phải dùng đến 2 hay 3 ống, tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ phẫu thuật nên giá trọn gói 6,5 triệu để bù trừ người nọ người kia.

Bà Hương cho biết, mỗi bệnh nhân được dùng 1 kim tiêm dịch nhầy riêng dù dùng chung ống dịch nhầy. Khi phóng viên chất vấn “Vậy những người khác dùng kim tiêm từ đâu?”, bà Hương ấp úng cho biết: “Chúng tôi hấp khử trùng lại kim tiêm để dùng chung nên khả năng lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm là không có”. Tuy nhiên, Phó giám đốc BV cũng không trả lời được câu hỏi làm thế nào để hấp tiệt trùng được kim tiêm chỉ trong vòng 5-7 phút?

Với những phóng viên theo dõi kỹ vụ việc này có thể nhận ra giải đáp về sử dụng ống dịch nhầy của bà Hương tại cuộc họp báo hoàn toàn mâu thuẫn với lời bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV đã trả lời báo chí trước đó, rằng: “Mỗi bệnh nhân được sử dụng một ống dịch nhầy. Không phải là loại 230.000 đồng, hay 490.000 đồng mà lên gần 600.000 đồng”.

Trong khi Sở Y tế thừa nhận có những nội dung đơn tố cáo đúng sự thật thì lãnh đạo BV lại khẳng định BV không làm sai. Bệnh nhân đang tiếp tục chờ câu trả lời chính xác từ phía các cơ quan chức năng.

Theo TPO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang