Giảm nguy cơ suy tim bằng cách làm sạch đường ruột

authorLan Anh 14:44 25/04/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy việc loại bỏ vi khuẩn đường ruột có thể cải thiện tình trạng của tim và làm chậm quá trình suy tim.

Nghiên cứu dựa trên ý tưởng rằng việc giảm số vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa có thể cải thiện suy tim bằng cách tăng sản xuất tế bào T, một loại tế bào miễn dịch. Các nhà nghiên cứu phát hiện những con chuột bị suy tim có tiến triển tốt hơn nếu chúng được điều trị bằng thuốc kháng sinh trong vòng năm tuần. Đây là loại thuốc có khả năng khử trùng đường ruột.

Ông Francisco J. Carrillo-Salinas, tiến sĩ tại Đại học Tufts - người tiến hành nghiên cứu cho biết: "Phòng thí nghiệm của chúng tôi đã nghiên cứu làm thế nào để ruột có thể kết nối với trái tim thông qua các tế bào T. Vì ruột là cơ quan lớn nhất chứa tế bào T và vi khuẩn, bằng cách điều chỉnh hệ vi sinh vật, chúng tôi có thể điều chỉnh hoạt hóa tế bào T và những thay đổi ở tim dẫn đến suy tim."

Loại bỏ vi khuẩn đường ruột có thể làm giảm triệu chứng suy tim. Ảnh: Internet
Loại bỏ vi khuẩn đường ruột có thể làm giảm triệu chứng suy tim. Ảnh: Internet

Ông Carrillo-Salinas sẽ trình bày nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hội nghiên cứu bệnh học Hoa Kỳ trong Cuộc họp thử nghiệm sinh học năm 2018, được tổ chức từ ngày 21-25 tháng 4 tại San Diego.

Suy tim là một tình trạng mà trong đó tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Gần 6 triệu người Mỹ đã bị suy tim, và khoảng một nửa số đó chết trong vòng 5 năm kể từ khi phát bệnh.

Nhóm nghiên cứu của ông Carrillo-Salinas trước đây đã chỉ ra rằng khi các tế bào T xâm nhập vào tim ở bệnh nhân suy tim, viêm cơ tim là hậu quả của phản ứng miễn dịch, cũng được biết đến là nguyên nhân đóng vai trò quan trọng gây ra bệnh tim. Các nghiên cứu khác đã cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nhưng chúng có thể được loại bỏ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc sử dụng kháng sinh.

Công ty Wegmans thu hồi trà thải độc do nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella(VietQ.vn) - Theo thông báo được đăng ngày 17 tháng 4 trên trang web của Wegmans, công ty đang thu hồi sản phẩm của hãng trà Medicinals truyền thống do nhiễm khuẩn Salmonella

Để giải mã việc những thay đổi ở vi khuẩn đường ruột gây ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào T trong tim, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra các dấu hiệu hoạt động của tim mạch và các protein liên quan đến hoạt động miễn dịch ở bốn nhóm chuột. Một nửa số chuột được tiêm một loại thuốc kháng sinh phổ thộng trong vòng 5 tuần, vi khuẩn bị tiêu diệt hoàn toàn khỏi ruột. Số còn lại không được dùng thuốc kháng sinh thì chúng có những biểu hiện suy tim như ở người.

Trong số những con chuột bị suy tim, những con được nhận kháng sinh có khả năng bơm máu ở tim tốt hơn đáng kể và ít tổn thương mô tim hơn so với những con không nhận được kháng sinh. Ông Carrillo-Salinas cho biết: "Thực tế là việc chức năng tim được bảo toàn là điều đáng ngạc nhiên, và tôi mong đợi những dữ liệu mới thú vị hơn về những gì xảy ra với tim khi các vi khuẩn khác nhau tấn công đường ruột.”

Kết quả cho thấy các tế bào T được kích hoạt trong các hạch bạch huyết nằm gần tim nhất, di chuyển vào tim và sau đó đóng góp vào sự ngăn cản suy tim bằng cách giải phóng protein báo hiệu được gọi là cytokine và kích thích tim phát triển thành mô sẹo. Tất cả những thay đổi này đã được biểu hiện ở các con chuột nhận kháng sinh.

Carrillo-Salinas cho biết: “Tìm hiểu cách thức vi khuẩn đường ruột trực tiếp điều chỉnh chức năng của các cơ quan ở xa như tim sẽ tạo ra bước tiến quan trọng với các phương pháp điều trị tiềm năng ở những bệnh nhân mới được chẩn đoán bị suy tim để ngăn chặn sự tiến triển. Kết quả của chúng tôi đã chứng minh rằng sự suy giảm ký sinh đường ruột có thể ngăn ngừa rối loạn chức năng tim và thiết lập giai đoạn mới cho các nghiên cứu trong tương lai.”

Lan Anh (Theo ScienceDaily)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang