Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Người đưa chìa khóa lưu giữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 16:43 21/07/2018

(VietQ.vn) - Người đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm cho ông Vũ Trọng Lương được xác định là ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang.

Sự kiện: Thời sự

Liên quan đến vụ sai phạm nâng điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2018 gây xôn xao dư luận tại Hà Giang thời gian qua, chiều 20/7/2018, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản thông tin chính thức một số nội dung liên quan.

Báo Gia đình & Xã hội đưa tin, văn bản có đề cập đến trách nhiệm liên đới của Trưởng Phòng Khảo thí, Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Thanh Hoài.

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Hoài chính là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài, hồ sơ thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT quốc gia tại tỉnh Hà Giang cho ông Vũ Trọng Lương - Người đã bị khởi tố và bắt tạm giam trong sáng 20/7 do đã trực tiếp sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang.

Hành vi đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài, hồ sơ thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 cho ông Vũ Trọng Lương của ông Hoài là trái với quy chế.

gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-nguoi-dua-chia-khoa-luu-giu-bai-thi-cho-ong-vu-trong-luong-la-ai

Ông Vũ Trọng Lương đã trực tiếp sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại Hà Giang. Đồ họa: Phượng Nguyễn/Zing

Cũng theo văn bản này, Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GDĐT - Phó trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi.

Theo Zing, văn bản báo cáo "tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang", do Bí thư Ban cán sự Đảng Nguyễn Văn Sơn ký ngày 18/7 cũng nêu rõ: Ngày 7/7, lãnh đạo Hội đồng thi đã phát hiện ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GDĐT Hà Giang, Phó trưởng Ban Thư ký của hội đồng thi - có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GDĐT tỉnh Hà Giang.

Tất cả những việc làm của ông Lương đều chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Trước tình hình trên, theo Kênh 14/Trí thức trẻ, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị trên về khu vực chấm thi, tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật. Đồng thời ra quyết định đình chỉ nhiệm vụ với ông Vũ Trọng Lương tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Mọi công tác chấm thi các bài thi tự luận không bị ảnh hưởng và vẫn diễn ra bình thường theo như kế hoạch.

Ngày 12/7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GDĐT Hà Giang) để kiểm tra thực tế.

gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-nguoi-dua-chia-khoa-luu-giu-bai-thi-cho-ong-vu-trong-luong-la-ai

Các đơn vị tiến hành rà soát công tác chấm thi tại tỉnh Hà Giang. Ảnh: Kênh 14/Trí thức trẻ

Quá trình kiểm tra này có sự chứng kiến của toàn bộ Ban lãnh đạo Hội đồng thi, đại diện Đoàn Thanh tra công tác chấm thi của Sở GDĐT Hà Giang; đại diện thành viên Ban thư ký Hội đồng thi và các cá nhân có liên quan. Toàn bộ quá trình mở hòm đựng túi bài thi được ghi nhận bằng biên bản, có xác nhận của các thành viên chứng kiến và tham gia quá trình.

Kết quả kiểm tra ghi nhận 5 trên tổng số 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, Ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký Hội đồng thi.

Sau đó, tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đến Hà Giang, trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác minh các vấn đề liên quan việc tổ chức kỳ thi tại cụm thi số 05. Tất cả các cá nhân tham gia vào từng khâu của quá trình chấm thi đã viết tường trình, giải trình.

Bên cạnh đó, tổ công tác cũng rà soát toàn bộ 5.331 bài thi tự luận và không phát hiện điểm bất thường. Hội đồng chấm thẩm định đã chấm toàn bộ bài thi trắc nghiệm, kết quả cho thấy 330 bài thi của 114 thí sinh bị can thiệp điểm. Đến ngày 17/7, tất cả điểm của thí sinh được nâng đã trở về điểm thực.

gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-nguoi-dua-chia-khoa-luu-giu-bai-thi-cho-ong-vu-trong-luong-la-ai

Số lượng các bài thi được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Hà Giang. Đồ hoạ: Châu Châu/Zing

Trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND Hà Giang chỉ đạo, Hội đồng thi tiếp tục kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi, phục vụ công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Tăng cường các biện pháp quản lý, lưu giữ bài thi, hồ sơ thi (năm 2017, năm 2018) đảm bảo an toàn tuyệt đối, Kênh 14/Trí thức trẻ thông tin.

Đồng thời Ban Cán sự Đảng UBND Hà Giang cũng chỉ đạo Sở GDĐT cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính); in và gửi Giấy chứng nhận kết quả cho thí sinh.

Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, theo thẩm quyền Sở GDĐT triển khai các công việc xử lí đối với cán bộ, công chức, viên chức của ngành có liên quan đến sai phạm gian lận điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang (nếu có).

gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-nguoi-dua-chia-khoa-luu-giu-bai-thi-cho-ong-vu-trong-luong-la-ai

Sáng 20/7, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Vũ Trọng Lương. Ảnh: Lao Động

Cũng liên quan đến vụ việc, theo báo Gia đình & Xã hội, sáng 20/7, đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang, cho biết: Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GDĐT Hà Giang, ông Vũ Trọng Lương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Ông Vũ Trọng Lương bị cáo buộc liên quan việc nâng điểm cho hơn 300 bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của thí sinh trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang