Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản sẽ mới và lạ

author 11:59 11/08/2012

Sẽ có rất nhiều hoạt động mới, ý nghĩa, hấp dẫn được tổ chức tại Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ X diễn ra từ 24 - 26/8 tại đô thị cổ Hội An.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao Hội An, cho biết sự kiện lần này đã được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VHTTDL) đưa vào chương trình Năm du lịch quốc gia 2012. Đồng thời hướng đến chào mừng kỷ niệm 39 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2012), hướng đến Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013.

Điểm nhấn đầu tiên của sự kiện giao lưu sẽ nằm ở ba chương trình nghệ thuật của đêm khai mạc (24/8), biểu diễn giao lưu (25/8) và đêm bế mạc (26/8). Đây sẽ là ba chương trình nghệ thuật đầu tư quy mô, hoành tráng với sự tham gia của các diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp của hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Đây cũng chính là những điểm nhấn quan trọng kết nối tất cả các hoạt động văn hóa - nghệ thuật diễn ra trong suốt những ngày giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản. Đêm khai mạc tại Quảng trường Sông Hoài sẽ là “bản hòa tấu” nghệ thuật của đoàn trống Osuwa Daiko và đoàn trống Hội An với những tác phẩm truyền thống của hai quốc gia.

Phía Nhật Bản sẽ có sự tham gia biểu diễn của đoàn nghệ thuật thiếu nhi Tsuchie Kagura, ca sĩ Yucca, nghệ nhân Wakayagi Kissyo. Đêm giao lưu nghệ thuật Nhật Bản - Hội An (25/8) các nghệ sĩ chuyên nghiệp của hai nước Việt Nam, Nhật Bản sẽ cống hiến cho người xem những tiết mục mang đậm dấu ấn văn hóa của mỗi nước.

Phần biểu diễn sẽ có những tác phẩm truyền thống, và cả những tiết mục mang hơi thở hiện đại để người xem có thể cảm nhận được văn hóa, truyền thống của hai đất nước từ xưa đến nay, qua đó cũng thấy được mối giao lưu, gắn kết giữa hai quốc gia. Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản cho biết về phía Nhật Bản sẽ có sự tham gia của đoàn nghệ thuật thiếu nhi đến từ thành phố Oda; Oma-Chi và DJ Samurai; Nghệ nhân Wakayagi Kissyo và Đoàn nghệ thuật thành phố Sakai; các ca sĩ Yucca, Tokito Ami, nhóm Gypsy Queen.

Đông đảo nghệ sỹ Nhật Bản sẽ biểu diễn trong lần giao lưu nghệ thuật tới đây. Anh: Minh họa
Đông đảo nghệ sĩ Nhật Bản sẽ biểu diễn trong lần giao lưu nghệ thuật tới đây. Ảnh minh họa

Đêm bế mạc 26/8 sẽ là chương trình nghệ thuật đường phố, sinh hoạt giao lưu cộng đồng với các điệu múa truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản như múa bon, múa sạp, múa trống cơm và trình diễn trang phục truyền thống xưa và nay của hai đất nước.

Sự kiện do UBND TP. Hội An, Sở VHTTDL Quảng Nam, Đại sứ quán Nhật Bản, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (JF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA)... đồng tổ chức; cùng với sự hỗ trợ, tham gia của TP Sakai, Hiệp hội giao lưu Quốc tế TP Sakai và các tổ chức, doanh nghiệp khác của Nhật Bản và Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động văn hoá - nghệ thuật - thể thao đã khẳng định được giá trị vào các năm trước, còn nhiều hoạt động phong phú, độc đáo. Các hoạt động trưng bày, triển lãm như: Ảnh “10 năm giao lưu, hợp tác Hội An - Nhật Bản, một chặng đường”; Thư pháp thơ Haiku; Hàng thủ công - mỹ nghệ Hội An - Nhật Bản; Hình ảnh Nhật Bản khắc phục động đất và sóng thần; Ảnh nghệ thuật Nhật Bản. Các hoạt động cộng đồng: “1 giờ vì Hội An sạch hơn”, khai trương đề án “Bè cỏ vetiver” tại Chùa Cầu, “Giảm thiểu khối lượng rác thải theo mô hình TP Naha tại TP Hội An. Lễ gắn tên đường công chúa Ngọc Hoa và trồng cây lưu niệm. Trình diễn ẩm thực, kiếm đạo Nhật Bản; trình diễn nghề ẩm thực Quảng Nam, Nhật Bản. Các hội thảo quốc tế như: “Làm thế nào để thúc đẩy du lịch miền Trung Việt Nam đến thị trường Nhật Bản”, “Công tác bảo tồn và phát triển du lịch làng quê ở Việt Nam”; “Làm thế nào để thu hút du lịch di sản”…

Cũng trong dịp này, TP Hội An tổ chức Đêm phố cổ Hội An hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia – Du lịch Di sản 2012 từ 16g00 – 21g30 ngày 30/8 (nhằm ngày 14/7 Âm lịch). Bên cạnh những hoạt động định kỳ của đêm phố cổ thì chương trình này sẽ có thêm nhiều nội dung đặc biệt. Điểm nhấn của đêm phố cổ nhân sự kiện giao lưu này là ngày hội phóng sinh và đêm hội báo hiếu Bông hồng cài áo, giới thiệu tour du lịch “Dấu xưa Nhật Bản” và một tọa đàm với chủ để “Phát triển du lịch Quảng Nam trong tình hình mới”.

Đêm hội phóng sinh bắt đầu từ 16 giờ, tại bờ sông vườn tượng An Hội sẽ tiến hành phóng sinh 9 con rùa biển (đồi mồi) xuống sông Hoài. Đêm hội Bông hồng cài áo sẽ là đêm ngập tràn cảm xúc về tình mẫu tử với các bài hát, hoạt cảnh, tuồng cổ, thuyết trình cảm xúc, hồi ức về mẹ, giao lưu, gặp mặt các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các bà mẹ cao tuổi và những người con hiếu thảo. Du khách có thể tìm về những dấu ấn của người Nhật trên đất Hội An, để tìm hiểu thêm về quá trình tiếp biến văn hóa giữa người Việt và người Nhật. Chẳng hạn như 3 ngôi mộ cổ của các thương gia Nhật Bản có niên đại hơn 400 năm tại Hội An là minh chứng cho quá trình giao thương buôn bán, giao lưu văn hóa giữa người Việt và người Nhật tại thương cảng Hội An.

Theo báo Văn hóa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang