Giây phút cuối cùng của ông Phạm Quý Ngọ tại Bệnh viện 108

author 11:38 19/02/2014

(VietQ.vn) - Trao đổi nhanh với PV Đại tá Phạm Văn Sinh, Phó Chánh văn phòng Bộ Công an xác nhận, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã qua đời vào lúc 21h05 tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

"Anh Ngọ mất chính thức là vào lúc 21 giờ 05 phút tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, còn thông tin nói mất lúc 16 giờ là không chính xác. Các thông tin chính thức cụ thể sẽ được thông báo vào ngày mai", Đại tá Sinh cho PV Tri thức trẻ biết.

Cũng theo Đại tá Sinh, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ qua đời do bệnh về gan.

"Trước đây, gan anh Ngọ đã yếu, phải ghép gan nên từ ngày đó đào thải cũng yếu, không tương thích. Còn bệnh tật không cụ thể nhưng chủ yếu là bệnh đó (gan - PV)", Đại tá Sinh nói.

Đại tá Sinh cũng chia sẻ: "Thời gian vừa qua, dù bệnh tật nhưng anh Ngọ vẫn rất lạc quan, tự tin nhưng không ngờ bệnh lại chuyển biến nhanh đến vậy. Hiện thi thể của anh Ngọ đang quàn tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Cụ thể ngày nào tổ chức lễ tang thì vẫn chưa được bàn đến".

Trong khi đó, khoa cấp cứu A11, bệnh viện Quân đội Trung ương 108, nơi Thượng tướng Phạm Quý Ngọ trút hơi thở cuối cùng được một số sĩ quan công an canh gác, kiểm tra nghiêm mật. Những người không có nhiệm vụ không được vào trong khu vực này.

Lúc 16 giờ 30 ngày 18.2, tim của tướng Phạm Quý Ngọ đã ngừng đập nhưng được các bác sĩ khoa A11 hồi sức tích cực, nên tim đã đập trở lại. Tuy nhiên, sau đó ông Ngọ đã không qua khỏi.

 

 

Theo quan sát của phóng viên, người nhà của tướng Ngọ đã chuyển tư trang của ông ra khỏi bệnh viện. Tại bệnh viện cũng xuất hiện rất nhiều xe mang biển kiểm soát 80B.

Vài năm trước, tướng Ngọ bị ung thư gan. Mặc dù đã được ghép gan nhưng sức khỏe của ông diễn biến theo chiều hướng xấu từ năm 2013.

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 19-2, Luật sư Nguyễn Đình Hưng (Văn phòng luật sư Hà Nội), người bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Dương Tự Trọng trong phiên tòa xét xử vụ án "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài", cho rằng: vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước sẽ phải bị đình chỉ bởi không có cơ sở để khởi tố bị can, vì đối tượng bị điều tra đã qua đời, không còn điều kiện để xác định hành vi của một con người.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương - tỏ ra hết sức bất ngờ trước thông tin này.

Theo VTC News, buổi chiều 18/2 thật khó quên với cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Quỳnh Phụ sau khi hay tin Thượng tướng Phạm Quý Ngọ qua đời.

“Lứa cán bộ, chiến sỹ chúng tôi đều là đồng đội của anh Ngọ cả. Anh ấy ốm nặng, vẫn biết khó qua khỏi, nhưng không khỏi bất ngờ, đau xót khi hay tin anh ấy ra đi.” – Thượng tá Nguyễn Tiến Ngữ, Phó trưởng Công an huyện tâm sự.

“Ai cũng tiếc thương anh Ngọ. Anh ấy sống nặng nghĩa nặng tình, có tâm, có đức. Từ lúc anh chị ấy lập nghiệp thuở hàn vi ở đây cho đến lúc làm lãnh đạo Bộ, cái tâm anh ấy vẫn vậy.” Ông Ngữ xúc động.

“Chiều 17/2, anh em chúng tôi đến thăm anh Ngọ ở Quân y viện 108. Anh ấy yếu lắm rồi, mắt rơm rớm và cố đưa tay ra bắt tay chúng tôi. Anh ấy chẳng nói gì được nhiều. Nhưng anh ấy có hai điều mong muốn: Được đưa về an táng ở quê và cơ quan chức năng minh oan cho anh ấy.” Ông Ngữ nghẹn giọng, không cầm nổi nước mắt.

Theo Người lao động, tại phiên tòa xét xử vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, Dương Chí Dũng với tư cách là nhân chứng đã khai người mật báo cho mình bỏ trốn là Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an.

Ngày 8-1, TAND TP Hà Nội quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” đối với người đã mật báo cho Dũng biết thông tin sắp bị khởi tố, bắt giam để Dũng bỏ trốn ra nước ngoài; đồng thời giao cho VKSND TP Hà Nội báo cáo VKSND Tối cao xử lý theo pháp luật. Hiện việc điều tra vụ án vẫn do CQĐT thực hiện theo quy trình về tố tụng.

Từng đi nước ngoài điều trị

Trao đổi với VietNamNet, GS Phạm Gia Khải, Phó trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết Thượng tướng Phạm Quý Ngọ có trở lại nhập viện và điều trị tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào khoảng đầu tháng 2 vừa rồi sau một thời gian khá dài điều trị ung thư ở nước ngoài (thời điểm ông Ngọ trở lại nhập viện 108 GS Khải không nhớ chính xác, chỉ biết là sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ – PV).

“Ông Ngọ nhập viện trở lại được 1 ngày thì hôm sau tôi đến khám, hội chẩn. Lúc đó ông Ngọ vẫn tỉnh táo lắm, vẫn bắt tay tôi và nói chuyện được”, GS Khải cho biết. Tuy tinh thần tỉnh táo xong tình trạng sức khỏe của ông Ngọ lúc này đã “rất xấu”: Người đầy nước, bị phù nặng.
Xem bệnh án, GS Khải được biết ông Ngọ bị ung thư gan giai đoạn cuối, đã di căn, từng được ghép gan cách đây 6 năm. Tuy nhiên, những ngày cuối đời, tế bào ung thư đã di căn vào thận, phổi và nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Theo GS Khải, thời điểm ông Ngọ được mổ ở bệnh viện Việt Đức cách đây một thời gian thì GS Khải có đến hội chẩn. Tuy nhiên việc đưa ông Ngọ ra nước ngoài chữa bệnh thì không phải do GS Khải quyết định.

Ông Ngọ đã sang Nhật Bản điều trị ung thư bằng phương pháp cấy tế bào gốc nhưng không thành công. Cách đây vài năm, ông Ngọ đã sang Singapore điều trị bệnh này.

Cũng theo GS Khải, khoảng 7 giờ tối ngày hôm qua (18/2), ông có dùng cơm tối với các cán bộ của Bộ Công an sau lễ kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam). Lễ kỷ niệm có rất nhiều GS đầu ngành có mặt, tuy nhiên không thấy ai nhắc đến ông Ngọ. 

Khi GS Khải về tới nhà riêng là khoảng 8 giờ tối thì vẫn chưa thấy có thông tin gì về việc ông Ngọ qua đời.

 

 

 

 

 

 

Mai Tuân -  Bảo Hân (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang