Giò chả 'lên đời' nhờ hóa chất Borax

author 07:01 04/08/2016

(VietQ.vn) - Nhờ hóa chất, thịt thối, mỡ thối được “hóa kiếp” thành những lát giò chả thơm, dai, bảo quản được dài ngày

 Giò chả được thêm hóa chất sẽ bảo quản được lâu hơn nhưng nguy cơ gây hại sức khỏe cho người tiêu dùng

Tại chợ Vân Trì (Hà Nội), các loại chả có giá từ 100.000 – 150.000 đồng/kg, giò lụa từ 150.000 – 200.000 đồng/kg, giò bò khoảng 300.000 đồng/kg. Giá các loại giò chả không hề giảm, nhất là vào dịp tết, giá cao chót vót khiến không ít người tiêu dùng chóng mặt.

Giá cao, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng phản ánh, mua một kg giò lụa thì có tới gần nửa là lá chuối. Ngoài cách làm gian dối, nhiều cơ sở sản xuất còn thu mua thịt, mỡ ôi thiu , trộn hóa chất để “phù phép” thành giò chả, xuất ra thị trường.

Mới đây Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận phát hiện cơ sở sản xuất chả của ông Trần Quang Khải (tại thị xã La Gi, Bình Thuận), đã mua thịt lợn ôi thiu, giá rẻ để chế biến thành chả lụa. Cứ 1 kg thịt nạc và 0,5 kg mỡ thối trộn với một muỗng rưỡi hóa chất Borax rồi xay nhuyễn, đúc thành một cây chả lụa nặng nửa kg, hoặc dùng lá chuối gói thành loại chả nhỏ.

Chủ cơ sở thừa nhận, trộn hóa chất Borax vào nguyên liệu giúp chả lụa có độ dai, dòn, thơm ngon, bảo quản được lâu hơn. Toàn bộ hàng được tiêu thụ tại các chợ, hàng quán, khu du lịch và các trường mẫu giáo.

Một xưởng chế biến giò chả khác tại Hưng Yên cũng sử dụng phụ gia, hóa chất thay cho hàn the để làm giò chả. Chủ cơ sở tiết lộ “Phụ gia, hóa chất làm giò chả gồm có muối, đường, bột ngọt, nước mắm và hóa chất chống mốc, tạo giò chả dai, giòn, thơm, để được dài ngày, còn có cả phụ gia tránh được giò bị phồng trong khi luộc, tạo cho giò có màu hồng bắt mắt, phẩm tạo màu cho chả… ".

Sản xuất patê bằng nguyên liệu kém an toàn ( ảnh minh họa)

Bì lợn, nội tạng thối cũng được “tắm” hóa chất thành Patê, xúc xích là cách làm của chủ cơ sở tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Để “đuổi” mùi, bì lợn sẽ trộn với nhiều hương liệu, hóa chất. Sau khi trộn đều, hỗn hợp được cho vào máy xay và đóng thành các túi patê.

Ruột lợn chảy nước, bốc mùi được vắt chanh và bóp đều để đánh mùi sau đó cho vào máy tạo thành hình các đoạn xúc xích.

Theo chuyên gia, Borax là hóa chất được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Borax có thể gây tổn thương gan, ruột, não, thận, ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thoái hóa cơ quan sinh dục.

Với phụ nữ có thai, Borax được đào thải qua sữa và nhau thai, gây độc hại cho thai nhi. Trẻ em dùng thực phẩm có Borax lâu ngày, tác hại tăng dần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt đối với trẻ em trong tuổi trưởng thành.

'Trình làng' nông sản thực phẩm an toàn Nam Bộ tại Thủ đô(VietQ.vn) - “Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản Nam Bộ tại Hà Nội” sẽ giúp NTD nhận biết và lựa chọn các sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng.

 

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang