Gỗ phát quang dựa trên sinh học ‘thắp sáng’ những ngôi nhà

author 19:51 19/11/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu báo cáo trong ACS Nano đã phát triển một màng gỗ sinh học phát quang, kháng nước, có thể được sử dụng làm tấm che cho đèn, màn hình và các thiết bị laser.

Ánh sáng trong nhà phù hợp có thể giúp thiết lập tâm trạng, từ ánh sáng nhẹ nhàng lãng mạn đến màu sắc tươi sáng. Nhưng một số vật liệu được sử dụng để chiếu sáng, chẳng hạn như nhựa lại không thân thiện với môi trường. Giờ đây, các nhà nghiên cứu báo cáo trong ACS Nano đã phát triển một màng gỗ sinh học phát quang, kháng nước, có thể được sử dụng làm tấm che cho đèn, màn hình và các thiết bị laser.

 Khi tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím bên ngoài, tấm gỗ phát quang (bên phải) sẽ thắp sáng không gian trong nhà (như nhìn qua “cửa sổ” mũi tên màu đỏ), trong khi tấm không phát quang (bên trái) thì không. 

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các vật liệu tái tạo, thân thiện với môi trường đã thúc đẩy những nhà nghiên cứu nghiên cứu màng mỏng làm từ gỗ cho các ứng dụng quang học. Tuy nhiên, nhiều vật liệu được phát triển cho đến nay có những hạn chế, chẳng hạn như tính chất cơ học kém, ánh sáng không đồng đều, thiếu khả năng chống nước. Ông Qiliang Fu, Ingo Burgert và các đồng nghiệp muốn phát triển màng gỗ phát quang có thể khắc phục những hạn chế này.

Các nhà nghiên cứu đã xử lý gỗ balsa bằng dung dịch để loại bỏ lignin và khoảng một nửa hemicelluloses, để lại một giàn giáo xốp. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã truyền vào gỗ bị khử mùi một dung dịch chứa các chấm lượng tử - các hạt nano bán dẫn phát sáng một màu cụ thể khi bị tia cực tím (UV) chiếu vào. Sau khi nén và làm khô, các nhà nghiên cứu phủ một lớp phủ không thấm nước. 

Kết quả tạo ra một màng gỗ dày đặc, chịu nước với các đặc tính cơ học tuyệt vời. Dưới ánh sáng UV, các chấm lượng tử trong gỗ phát ra và phân tán ánh sáng màu cam trải đều khắp bề mặt phim. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh khả năng của bảng điều khiển phát quang để thắp sáng bên trong một ngôi nhà đồ chơi. 

Các nhà nghiên cứu cho biết các loại chấm lượng tử khác nhau có thể được kết hợp vào màng gỗ để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau của các sản phẩm chiếu sáng.

An Hạ

Loạt thực phẩm 'hại não' nhất nhiều người vẫn ăn hàng ngày(VietQ.vn) - Đồ chiên rán, thực phẩm chứa thủy ngân, tinh bột tinh chế... là một trong những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều vì dễ gây tổn thương tới não về lâu dài.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang