Loạt thực phẩm 'hại não' nhất nhiều người vẫn ăn hàng ngày

authorNgọc Nga 15:04 19/11/2020

(VietQ.vn) - Đồ chiên rán, thực phẩm chứa thủy ngân, tinh bột tinh chế... là một trong những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều vì dễ gây tổn thương tới não về lâu dài.

Một số thực phẩm như sô cô la đen, bơ và cá béo, nước hầm xương, quả mọng và bông cải xanh, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt và omega-3 đều là những thực phẩm giúp tăng cường trí não. Ngược lại, cũng có nhiều loại thực phẩm có thể làm suy yếu trí thông minh, ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng người dùng.

Những chất tạo ngọt dễ gây bệnh Alzheimer, thoái hóa não

Một nhóm các nhà khoa học Israel đã chỉ ra rằng khi tiêu thụ các chất tạo ngọt nhân tạo hệ vi khuẩn chí đường ruột (cân bằng vi khuẩn thường trú trong ruột cả về thành phần lẫn số lượng) sẽ bị thay đổi và dễ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Và nếu bản thân đã bị mắc bệnh tiểu đường thì nguy cơ dẫn tới bệnh Alzheimer còn tăng lên gấp 4 lần. Lý do là bệnh tiểu đường khiến giảm nhạy cảm với insulin, làm đường huyết tăng cao và gia tăng đáng kể nguy cơ thoái hóa não bộ.

Nhiều loại thực phẩm không tốt cho não cần tránh dùng thường xuyên. Ảnh minh họa 

Đồ chiên rán làm giảm kích thước mô não

Trong một nghiên cứu, được công bố vào năm 2016 trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng (Mỹ), những người ăn nhiều đồ chiên rán đạt điểm kém trong các bài kiểm tra về khả năng học tập, trí nhớ và chức năng não. Ngược lại, những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật đạt điểm cao hơn. Các nhà khoa học nghĩ rằng nó có thể liên quan đến chứng viêm và giảm kích thước mô não.

Đồ uống có đường dễ gây tổn thương thần kinh

Chuyên gia dinh dưỡng Wesley Delbridge, người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và ẩm thực Mỹ cho biết: “Lượng đường cao gây ra tổn thương thần kinh” vì gây ra chứng viêm.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Alzheimer’s & Dementia đã chứng minh điều đó. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường có nhiều khả năng có trí nhớ kém hơn, khối lượng não tổng thể nhỏ hơn và hồi hải mã nhỏ hơn đáng kể - đây là phần não quan trọng đối với học tập và trí nhớ.

Tinh bột tinh chế có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm

Bánh mì trắng và các sản phẩm từ bột tinh chế, có chỉ số đường huyết cao - không tốt cho não, có thể gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ sau mãn kinh. Trong khi những phụ nữ ăn nhiều lactose, chất xơ, trái cây và rau quả lại giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm. Do đó, hãy thay thế bằng carb phức tạp như bánh mì nguyên cám, gạo lứt, quinoa và lúa mạch - giàu chất xơ, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và điều chỉnh chứng viêm, tốt cho não bộ.

Mối nguy tiềm ẩn từ những món ăn tráng miệng(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những món ăn tráng miệng thường là thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao giảm khả năng nhận thức

Một số loại cá có hàm lượng thủy ngân khá cao. Một nghiên cứu được công bố trên Integrative Medicine cho thấy những người có hàm lượng thủy ngân trong máu cao, đã giảm 5% chức năng nhận thức.

Kẹo cao su có thể ảnh hưởng tiêu cực tới trí nhớ

Nhiều người có thói quen nhai kẹo cao su để thơm miệng, trắng răng, giảm stress... Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo, việc nhai kẹo cao su có thể gây tác hại.

Thói quen nhai kẹo cao su mọi lúc, mọi nơi là nhân tố gây chứng đầy hơi, khó chịu, thậm chí là đau dạ dày. Một nghiên cứu do các nhà khoa học Anh thực hiện mới đây cho thấy, nhai kẹo cao su ảnh hưởng tiêu cực đối với trí nhớ ngắn hạn, nghĩa là làm suy giảm trí nhớ, giảm khả năng nhận thức của người thường xuyên sử dụng loại kẹo này. Chính vì vậy nên tránh tiêu thụ thường xuyên những loại thực phẩm này để không làm ảnh hưởng tới bộ não của mình.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot