Tháo gỡ vướng mắc trong nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng

author 10:20 31/12/2016

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan trao đổi, phối hợp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, trong quá trình thực hiện Thông tư số 23/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quy định về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng và công văn số 4284 của Bộ KH&CN ngày 17/10/2016 hướng dẫn Thông tư 23, các Cục Hải quan địa phương đang gặp một số vướng mắc.

Cụ thể, Thông tư số 23 quy định hồ sơ nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng ngoài hồ sơ hải quan, doanh nghiệp còn phải bổ sung “1 bản sao chứng thực Quyết định chủ trương đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư kèm theo 01 bản chính Danh mục thiết bị đã qua sử dụng dự kiến nhập khẩu trong hồ sơ dự án”.

Theo công văn 4284 nêu trên, “danh mục thiết bị đã qua sử dụng dự kiến nhập khẩu trong hồ sơ dự án là danh mục do doanh nghiệp lấy ra từ hồ sơ dự án đã nộp cơ quan đăng ký đầu tư, có đóng dấu của doanh nghiệp. Không yêu cầu phải có xác nhận của cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về khai báo của mình và hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng này sẽ được kiểm tra theo cơ chế hậu kiểm”.

Hướng dẫn nói trên phát sinh các vướng mắc như cơ quan nào chịu trách nhiệm kiểm tra theo cơ chế hậu kiểm đối với máy móc, thiết bị đã qua sử dụng nhập khẩu? Cơ quan hải quan hay cơ quan có thẩm quyền của Bộ KH&CN?

Cùng đó, trường hợp cơ quan hải quan đã giải quyết thông quan cho doanh nghiệp theo Danh mục thiết bị đã qua sử dụng không có xác nhận của cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư, tuy nhiên sau đó các cơ quan chức năng phát hiện gian lận trong việc lập Danh mục thì đơn vị nào chịu trách nhiệm?

Bộ KH&CN hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Ảnh minh hoạ

 

Trước những vướng mắc trên, ông Đỗ Hoài Nam, Vụ trưởng, Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH&CN) cho biết, ngay sau khi nhận được công văn từ Tổng cục Hải Quan, Bộ KH&CN đã có công văn phúc đáp để giải quyết những vấn đề trên.

Theo đó, Bộ KH&CN có ý kiến như sau:

Ngày 17/10/2016, Bộ KH&CN đã Công văn số 4284/BKHCN-ĐTG gửi Tổng Cục Hải quan về việc thực hiện Thông tư số 23/2015/TT-BKHCN, trong đó đã hướng dẫn hồ sơ, tài liệu khi nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà doanh nghiệp nhập khẩu theo dự án đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư.

Về hồ sơ nhập khẩu quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 23, Bộ KH&CN đã hướng dẫn doanh nghiệp tự lập Danh mục máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo hồ sơ đầu tư dự án đã nộp cơ quan đăng ký đầu tư, đóng dấu và nộp cơ quan hải quan.

Việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng này sẽ được kiểm tra theo cơ chế hậu kiểm và việc kiểm tra sẽ do Cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện.

Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về Danh mục máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng nộp cơ quan hải quan, nếu vi phạm quy định tại Thông tư 23 và các quy định pháp luật khác có liên quan, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng: Có làm doanh nghiệp, người dân mới thấy nhiều vướng mắc vô lý(VietQ.vn) - Người đứng đầu Chính phủ nhận định như vậy trước bất cập môi trường kinh doanh trong nước.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang